Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Xin hãy đừng biến bệnh viện trở thành “võ đài đẫm máu”

Cập nhật: 11/06/2018 18:34
Người đăng: Nguyễn Điêp | 1272 lượt xem

Những căng thẳng và xung đột đã giữa người bệnh và y bác sĩ hiện cho thấy được đang ngày càng có chiều hướng tăng. Điều này đã khiến Thủ tướng phải đưa ra những chỉ đạo xử lý vấn đề này. Hay nhiều bệnh viện thuê võ sư về để huấn luyện các cán bộ y tế, bởi thế mà nguy cơ bệnh viện sẽ bị biến thành võ đài nếu đi sai hướng.

Xung đột, văng thẳng đang diễn ra hàng ngày

Những chia sẻ của Trưởng tua trực Cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy khi nói về vấn nạn này: “Khó có thể thống kê được hết nhưng gần như ngày nào cũng có những xung đột, những căng thẳng diễn ra giữa người nhà bệnh nhân và y bác sĩ”.

Đó là thông tin được BS Ngô Lê Đại, Trưởng tua trực Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ khi trao đổi với phóng viên. Theo BS Đại: “Khó có thể thống kê hết, nhưng gần như ngày nào cũng có xung đột, căng thẳng giữa người nhà bệnh nhân với y bác sĩ.

BS Ngô Lê Đại cho biết rằng, những căng thẳng có thể xảy ra ở những mức độ thực sự khác nhau. Nhiều lúc sự việc chỉ là những trách móc song cũng có người la mắng, chửi thề, đe dọa hoặc có thể sẵn sàng chúng tôi ngay.

Bác sĩ Đại thăm khám cho bệnh nhân

Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong khoa luôn phải tiếp nhận bệnh nhân nặng cần phải cấp cứu. Bởi thế nên mỗi ca trực thường sẽ được bố trí đến tận 8 bác sĩ và điều dưỡng. Trong mỗi ngày thì luôn phân khoảng số 35 nhân viên y tế. Nhưng tại khoa thì hàng ngày luôn phải tiếp nhận trung bình trên dưới 200 ca bệnh nhân mỗi ngày.

BS Đại chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi đang luôn ở trong tình trạng quá tải và hết sức căng thẳng khi nỗ lực hàng ngày chăm sóc cho người bệnh. Với lực lượng mỏng nhưng chúng tôi luôn phải tiếp nhận, thăm khám chuẩn đoán ban đầu, phân loại bệnh và rồi thực hiện những ca mổ với bệnh nhân nguy kịch ngay tại khoa. Nhưng người nhà bệnh nhân thì đa phần không hiểu, nên dẫn tới việc dù bệnh nặng hay nhẹ khi vào viện thì họ chỉ muốn người nhà của mình sẽ được làm nhanh và tốt nhất. Những hành vi gây hấn với các bậc y bác sĩ thì thường xuất hiện ở những người đã có chút bia rượu”.

Đừng nên biến bệnh viện trở thành “võ đài”

Sau khi đã trải qua quá nhiều những vụ việc nhân viên y tế, bác sĩ bị tấn công tại các bệnh viện nhưng đã không được xử lý một cách triệt để đã khiến nhiều y bác sĩ, bệnh viện đã tự tìm cách bảo vệ cho mình bằng việc đi học võ hoặc thuê công an, võ sư về dạy võ. Việc bác sĩ đi học võ không có gì để đáng bàn, nhưng đi học võ vì bức xúc với những tình trạng bị hành hung, tấn công lại là một vấn đề gây nhiều sự tranh cãi.

Khi trao đổi với BS Đại, anh đã cho biết: “Chúng tôi cũng đã xem thông tin về việc có nhiều bệnh viện thuê công an, võ sư về dạy cho các cán bộ nhân viên y tế. Nếu mọi người học võ để nâng cao sức khỏe, tự vệ chính đáng đó là một chuyện tốt, nhưng bác sĩ đi học võ chỉ để lấy võ xử lý trong các tình huống đụng độ với người bệnh là không nên”.

Thuê võ sư và cán bộ công anh về dạy võ cho cán bộ y tế

Hãy nên nhớ đừng bao giờ lựa chọn giải pháp lấy vũ lực để đối đầu với người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân. Hãy lựa chọn những biện pháp, giải pháp mềm mỏng nhất trên tinh thần chia sẻ và đồng cảm giữa 2 bên.

Sự băn khoăn của BS Đại khi nghĩ đến trường hợp nếu đụng độ giữa người nhà bệnh nhân và bác sĩ, khi cả hai cùng nóng tính thì chuyện gì sẽ xảy ra. Dù đó chỉ là những tình huống mâu thuẫn không đáng có nhưng chúng ta cũng nên tránh. Không nên để bệnh viện trở thành một võ đài, để hình ảnh của bác sĩ, nhân viên y tế và người bệnh tấn công lẫn nhau. Nếu có những hình ảnh đó thì nó thực sự tồi tệ.

Theo BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Quận 11 tại TPHCM cũng đã cho biết: “Chúng ta cũng cần nhìn nhận một cách công bằng về ở trong các mẫu thuẫn xảy ra cũng như những vụ y bác sĩ bị người nhà bệnh nhân tấn công. Người nhà bệnh nhân không phải là y bác sĩ nên không hiểu hết được các vấn đề chuyên môn. Y bác sĩ bởi thế thì phải có nhiệm vụ giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu bằng giọng điệu nhẹ nhàng nhất cho người bệnh và thân nhân”.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898