Những căng thẳng và xung đột đã giữa người bệnh và y bác sĩ hiện cho thấy được đang ngày càng có chiều hướng tăng. Điều này đã khiến Thủ tướng phải đưa ra những chỉ đạo xử lý vấn đề này. Hay nhiều bệnh viện thuê võ sư về để huấn luyện các cán bộ y tế, bởi thế mà nguy cơ bệnh viện sẽ bị biến thành võ đài nếu đi sai hướng.
- Câu chuyện sau 21 năm khi Bác sĩ Minh bị đình chỉ công tác
- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khởi tố vụ đánh bác sĩ tại bệnh viện
- Bác sĩ đưa ra những hiến kế để tự cứu mình khi đối mặt nạn bạo hành nhân viên y tế
Xung đột, văng thẳng đang diễn ra hàng ngày
Những chia sẻ của Trưởng tua trực Cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy khi nói về vấn nạn này: “Khó có thể thống kê được hết nhưng gần như ngày nào cũng có những xung đột, những căng thẳng diễn ra giữa người nhà bệnh nhân và y bác sĩ”.
Đó là thông tin được BS Ngô Lê Đại, Trưởng tua trực Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ khi trao đổi với phóng viên. Theo BS Đại: “Khó có thể thống kê hết, nhưng gần như ngày nào cũng có xung đột, căng thẳng giữa người nhà bệnh nhân với y bác sĩ.
BS Ngô Lê Đại cho biết rằng, những căng thẳng có thể xảy ra ở những mức độ thực sự khác nhau. Nhiều lúc sự việc chỉ là những trách móc song cũng có người la mắng, chửi thề, đe dọa hoặc có thể sẵn sàng chúng tôi ngay.

Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong khoa luôn phải tiếp nhận bệnh nhân nặng cần phải cấp cứu. Bởi thế nên mỗi ca trực thường sẽ được bố trí đến tận 8 bác sĩ và điều dưỡng. Trong mỗi ngày thì luôn phân khoảng số 35 nhân viên y tế. Nhưng tại khoa thì hàng ngày luôn phải tiếp nhận trung bình trên dưới 200 ca bệnh nhân mỗi ngày.
BS Đại chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi đang luôn ở trong tình trạng quá tải và hết sức căng thẳng khi nỗ lực hàng ngày chăm sóc cho người bệnh. Với lực lượng mỏng nhưng chúng tôi luôn phải tiếp nhận, thăm khám chuẩn đoán ban đầu, phân loại bệnh và rồi thực hiện những ca mổ với bệnh nhân nguy kịch ngay tại khoa. Nhưng người nhà bệnh nhân thì đa phần không hiểu, nên dẫn tới việc dù bệnh nặng hay nhẹ khi vào viện thì họ chỉ muốn người nhà của mình sẽ được làm nhanh và tốt nhất. Những hành vi gây hấn với các bậc y bác sĩ thì thường xuất hiện ở những người đã có chút bia rượu”.
Đừng nên biến bệnh viện trở thành “võ đài”
Sau khi đã trải qua quá nhiều những vụ việc nhân viên y tế, bác sĩ bị tấn công tại các bệnh viện nhưng đã không được xử lý một cách triệt để đã khiến nhiều y bác sĩ, bệnh viện đã tự tìm cách bảo vệ cho mình bằng việc đi học võ hoặc thuê công an, võ sư về dạy võ. Việc bác sĩ đi học võ không có gì để đáng bàn, nhưng đi học võ vì bức xúc với những tình trạng bị hành hung, tấn công lại là một vấn đề gây nhiều sự tranh cãi.
Khi trao đổi với BS Đại, anh đã cho biết: “Chúng tôi cũng đã xem thông tin về việc có nhiều bệnh viện thuê công an, võ sư về dạy cho các cán bộ nhân viên y tế. Nếu mọi người học võ để nâng cao sức khỏe, tự vệ chính đáng đó là một chuyện tốt, nhưng bác sĩ đi học võ chỉ để lấy võ xử lý trong các tình huống đụng độ với người bệnh là không nên”.
Hãy nên nhớ đừng bao giờ lựa chọn giải pháp lấy vũ lực để đối đầu với người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân. Hãy lựa chọn những biện pháp, giải pháp mềm mỏng nhất trên tinh thần chia sẻ và đồng cảm giữa 2 bên.
Sự băn khoăn của BS Đại khi nghĩ đến trường hợp nếu đụng độ giữa người nhà bệnh nhân và bác sĩ, khi cả hai cùng nóng tính thì chuyện gì sẽ xảy ra. Dù đó chỉ là những tình huống mâu thuẫn không đáng có nhưng chúng ta cũng nên tránh. Không nên để bệnh viện trở thành một võ đài, để hình ảnh của bác sĩ, nhân viên y tế và người bệnh tấn công lẫn nhau. Nếu có những hình ảnh đó thì nó thực sự tồi tệ.
Theo BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Quận 11 tại TPHCM cũng đã cho biết: “Chúng ta cũng cần nhìn nhận một cách công bằng về ở trong các mẫu thuẫn xảy ra cũng như những vụ y bác sĩ bị người nhà bệnh nhân tấn công. Người nhà bệnh nhân không phải là y bác sĩ nên không hiểu hết được các vấn đề chuyên môn. Y bác sĩ bởi thế thì phải có nhiệm vụ giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu bằng giọng điệu nhẹ nhàng nhất cho người bệnh và thân nhân”.