Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Bác sĩ đưa ra những hiến kế để tự cứu mình khi đối mặt nạn bạo hành nhân viên y tế

Cập nhật: 11/06/2018 18:36
Người đăng: Nguyễn Điêp | 2008 lượt xem

Khi hiện tại nạn hành hung bạo hành ngày càng theo một chiều hướng tăng, bởi thế nên các bác sĩ đã kêu gọi tuần hành và thay đổi ngành y cũng như xử phạt hành vi bạo hành. Không những thế các bác sĩ đã truyền nhau 3 bí kíp phòng tránh từ các đồng nghiệp trên thế giới.

Những gì đã diễn ra trong vụ bác sĩ Vũ Hồng Chiến ở Bệnh viện Xanh Pôn bị bố bệnh nhi đánh đã khiến rất nhiều các bác sĩ đồng loạt lên tiếng và kêu gọi đồng nghiệp tổ chức tuần hành để thức tỉnh lương tri nhằm chống bạo hành y tế. Được biết thì chính bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu là Giám đốc Trung tâm Tim mạch ĐH Y Hà Nội, kiêm Phó giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội là cũng là đại biểu Quốc hội xung phong là người đầu tiên trong đề xuất này.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu

Bác sĩ Hiếu đã cho rằng ở trong thời gian qua thì ông đã cùng với rất nhiều những đồng nghiệp đã lên án về vấn nạ hành hung cán bộ y tế ở trên các phương tiện kể cả tại Quốc hội. Nội dung này thì cũng đã đưa vào bộ luật Hình sự sửa đổi. Nhưng trên thực tế thì cách làm này thực sự không mang lại được những hiệu quả như mong muốn, thậm chí nó còn có thể tác dụng ngược lại.

Nhận định của bác sĩ Hiếu về những vấn đề đã diễn ra trong thời gian gần đây: “Càng nói nhiều thì đã lại càng xảy ra rất nhiều vụ bạo hành hơn và mang sự nghiêm trọng hơn, đặc biệt chắc chắn hiện có những vụ không phải là do lỗi của bác sĩ. Thế nhưng những giải pháp đã có ở trong thời gian qua thực sự hiện vẫn chưa thấy thấy được thiết thực và chưa đúng”.

Theo bác sĩ Hiếu thì sẽ cần có nhiều những phương pháp khác, kể cả là những phương án xử phạt hành vi xúc phạm, hành hung đánh nhân viên y tế. Sao có luật cấm hút thuốc trên máy bay, lại không có luật cấm tát bác sĩ. Nếu như đánh bác sĩ bị phạt 50 triệu đồng thì có lẽ rằng người khác sẽ không dám thực hiện được những ý định hành hung.

Bộ Y tế hoàn toàn có thể đề xuất với Chính phủ ban hành những nghị định xử phạt ở trong những hành vi bạo hành cán bộ y tế khi đã luôn xảy ra ở trong khuôn viên bệnh viện.

"Khi các phương pháp khác không hiệu quả thì chúng ta mới lựa chọn phương pháp tổ chức diễu hành trong việc phản đối nạn bạo hành y bác sĩ. Đây là phương pháp nhằm kêu gọi lương tri của những người còn lương tri”. Một ngày làm việc của bác sĩ đã đầy nỗi lo lắng, nhưng nay lại thêm vào đó là nỗi lo canh cánh bị bạo hành về thể chất và tinh thần.  Bạo hành tinh thần đang luôn là điều thực sự đáng lo nhất.

Cũng đã có rất nhiều những nhân viên y tế khác đã ủng hộ và đồng tình trong việc thành lập tổ chức một cuộc diễu hành chứ không thể ngồi trông chờ vào luật. Một bác sĩ đang công tác tại một bệnh viện của Hà Nội đã cho biết rằng: “Đã đến lúc người làm ngành y không thể chờ đợi vào cơ quan ban ngành nào bảo vệ”. Rất nhiều những cán bộ y tế khác cũng đã bày tỏ về quan điểm “Ngành y nên tự cứu lấy mình, chứ không thể trông chờ vào người khác và ngành khác”.

Với cương vị và lương tâm nghề nghiệp khi nghề y là một nghề đặc biệt, bởi thế nên các bác sĩ và điều dưỡng  không thể bỏ mặc được những người bệnh. Bởi thế nên ý tưởng tuần hành có thể là một trong những hành động cuối cùng khi mọi giải pháp đang trở nên một cách bất lực.

Rất nhiều những ý kiến đã đưa ra về lời đề nghị cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ví dụ tuyên truyền, giáo dục nhân viên y tế và tăng mức độ xử phạt với những hành vi bạo hành các cán bộ y tế như xử phạt, bỏ tù. Hơn nữa các bệnh viện cũng sẽ cần phải thuê đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp và có nghiệp vụ chứ không chỉ là người có nhiệm vụ kiểm tra lại các thủ tục giấy tờ từ người bệnh. Hiện tại bảo vệ đang chưa thực hiện tốt được nhiệm vụ của mình.

Những giải pháp trên thực sự chỉ là bề nổi, nếu tính về lâu dài thì cái chính là phải giáo dục và thay đổi những nhận thức nhằm thay đổi cả hện thống y tế.

Để nhìn nhận vào sự thật thì có thể thấy được ngành y tế là nghề phục vụ, bác sĩ là người phục vụ người bệnh. Người bệnh và bác sĩ là hai bên có quyền tương đương nhau và đó cũng là mối quan hệ giữa người cung cấp dịch và người hưởng dịch vụ. Cũng có rất nhiều những trường hợp nhiều người bệnh bức xúc nhưng không dám phản ánh vì sợ nói thì bác sĩ không cứu, không ban ơn.

Nhưng những suy nghĩ này thực sự hoàn toàn không đúng ở trong thời đại hiện nay. Ngành y hiện nay thực sự là một ngành dịch vụ công bởi bác sĩ không còn là công chức, viên chức. Ngành y hiện tại thì cũng chỉ một dịch vụ cung cấp đặc biệt. Nhưng với bác sĩ thì cũng nên thay đổi tâm lý bởi bán hàng khác với việc ban phát ân huệ.

Giải quyết vấn đề bạo hành y tế thực sự cực kỳ phức tap và quan trọng là sẽ phải nâng cao ở trong trình độ chuyên môn của nhân viên y tế khi sẽ siết chất lượng đào tạo bác sĩ mới và nhằm tái đào tạo bác sĩ cũ để từ đó thay đổi cung cách ứng xử.

Hơn nữa các bác sĩ cũng tự nhắc nhở nhau, ngành y thế giới đã nhanh chóng và đưa ra những đúc kết 3 nguyên tắc nhân viên y tế cần lưu ý để tránh nguy cơ bị bạo hành khi làm việc:

Nguyên tắc cánh tay: Người nhà, bệnh nhân và bác sĩ không đứng sát nhau quá, ít nhất cách một cánh tay. Khi đó nếu có bạo hành xảy ra thì chấn thương cũng không quá nặng nề. Về lý thuyết, khi khoảng cách vượt qua cách tay thì lực đánh giảm đi rất nhiều, nhất là khi có dùng hung khí.

Nguyên tắc thứ hai: Khi tiếp xúc với người nhà, bệnh nhân thì phải có người thứ ba đứng cạnh để vừa làm chứng vừa bảo vệ. Tiếp xúc có hai người trở lên thì sự manh động cũng ít hơn.

Nguyên tắc thứ ba: Không đứng xoay lưng lại bệnh nhân, nếu đứng ở tư thế này thì phải có người khác quan sát bệnh nhân, người nhà. Khi bị tấn công, không quay lưng chạy mà đi lùi. Hành động này giúp đề phòng những trường hợp nguy hiểm tính mạng khi bệnh nhân dùng hung khí, vật sắc nhọn đâm sau lưng.

Theo nguồn: vnexpress.net

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898