Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về kỹ thuật điều trị bệnh u trung biểu mô

Cập nhật: 09/03/2021 11:10
Người đăng: Nguyễn Trang | 929 lượt xem

U trung biểu mô là bệnh gì? Đây là nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị như thế nào hiệu quả nhất? Những câu hỏi này được khá nhiều người quan tâm đến, dưới đây chuyên trang caodangyduochcm.vn sẽ bật mí những thông tin liên quan đến bệnh lý này.

Bạn biết gì về bệnh u trung biểu mô?

U trung biểu mô được biết đến là một loại ung thư trung biểu mô, đây là màng bảo vệ xung quanh tất cả những cơ quan nội tạng của cơ thể. Theo đó, 3 trong 4 trường hợp của bệnh u trung biểu mô sẽ bắt đầu từ trung biểu mô màng phổi. U trung biểu mô cũng có thể sẽ bắt đầu từ khoang bụng và ở vị trí xung quanh tim.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Bệnh u trung biểu mô là gì?

Bất kể xuất phát từ nguồn gốc từ đâu, những tế bào ác tính từ u trung biểu mô có thể sẽ xâm lấn, gây tổn thương đến mô lân cận. Tế bào ung thư cũng có thể di căn/ có thể sẽ lây lan đến những bộ phận khác của cơ thể.

Đa phần, khi u trung biểu mô được chẩn đoán, bệnh đã tiến triển. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm khoảng 10%. Những bệnh có u trung biểu mô chất bởi hậu quả của suy hô hấp/ viêm phổi. Theo đó, một số bệnh nhân bị tắc ruột non khi khối u phát triển qua cơ hoành. Một số trường hợp ít sẽ bị tử vong bởi những biến chứng tim khi khối u xâm nhập vào tim, màng ngoài tim.

Những triệu chứng & Nguyên nhân gây u trung biểu mô

1. Dấu hiệu & Triệu chứng nhận biết u trung biểu mô

U trung biểu mô màng phổi sẽ ảnh hưởng đến những mô xung quanh phổi, gây nên các dấu hiệu cũng như triệu chứng như sau:

  • Đau khi bị ho.
  • Đau ở tại khu vực bên trong lồng ngực.
  • Khó thở.
  • Xuất hiện những khối u bất thường ở dưới da vùng ngực.
  • Có thể sẽ sụt cân bất thường dưới da vùng ngực.

U trung biểu mô màng bụng xảy ra ở những mô vùng bụng gân nên những dấu hiệu và triệu chứng như sau:

  • Gây bụng bị chướng.
  • Đau tức bụng.
  • Xuất hiện những khối u trong bụng.
  • Bị sụt cân không rõ nguyên nhân.

Những dạng khác của u trung biểu mô bao gồm:

+ Dấu hiệu & Triệu chứng của những loại u trung biểu mô khác không rõ ràng, bởi chúng sẽ rất hiếm.

+ U trung biểu mô màng tinh hoàn sẽ ảnh hưởng đến những mô xung quanh tinh hoàn, có thể được phát hiện sớm bởi tinh hoàn sưng to hoặc tăng trọng lượng.

+ U trung biểu mô màng ngoài tim ảnh hưởng đến những mô xung quanh tim, có thể gây ra những dấu hiệu và triệu chứng khác như: đau tức ngực, khó thở.

Bên cạnh đó, các bạn có thể sẽ gặp phải những triệu chứng khác không được đề cập tại đây. Trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc gì về những dấu hiệu bệnh lý, khi đó mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

2. Tìm hiểu nguyên nhân gây u trung biểu mô

U thư khởi đầu khi một loại những đột biến gen xảy ra trong một tế bào, làm cho tế bào đó phát triển và nhân lên ngoài tầm kiểm soát. Theo đó, nguyên nhân khởi phát đổ biến gen sẽ dẫn đến u trung biểu mô chữ được rõ ràng, mặc dù những nhà nghiên cứu đã xác định các yếu tố có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ung thư sẽ có khả năng hình thành bởi quá trình tương tác giữa nhiều yếu tố như: môi trường sống, di truyền, tình trạng sức khỏe cũng như lối sống.

Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị u trung biểu mô

1. Những kỹ thuật chẩn đoán u trung biểu mô

Theo đó, các kỹ thuật chẩn đoán u trung biểu mô được các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ như sau:

Tìm hiểu những kỹ thuật chẩn đoán bệnh u trung biểu mô

* Sinh thiết

Sinh thiết chính là một trong những thủ thuật lấy một phần nhỏ của mô nhằm để xét nghiệm. Đây chính là cách duy nhất nhằm xác định bạn có mắc bệnh u trung biểu mô hay không. Cũng tùy thuốc vào khu vực cơ thể bị ảnh hưởng, khi đó các bác sĩ sẽ lựa chọn được những thủ thuật sinh thiết phù hợp.

Những cách lấy sinh thiết u trung biểu mô gồm có:

- Chọn hút dịch bằng kim: tiến hành hút dịch hoặc mảnh mô bằng một cây kim nhỏ chọc qua ngực/ bụng của bệnh nhân.

- Nội soi lồng ngực: đối với phương pháp này sẽ cho phép các bác sĩ được nhìn rõ hơn bên trong lồng ngực. Trong thủ thuật này, các bác sĩ sẽ rạch một hoặc có thể nhiều vết nhỏ giữa những cương xường nhằm đưa ống gắn máy quay nhỏ vào khoang ngực. Trong thủ thuật này có thể gọi là phẫu thuật nội soi lồng ngực hỗ trợ bằng video. Phía các bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ phẫu thuật đặc biệt nhằm lấy được những mẫu mô làm xét nghiệm.

- Làm nội soi bụng: phương pháp này cho phép các bác sĩ có thể nhìn thấy được bên trong ổ bụng của bệnh nhân. Theo đó, sẽ sử dụng một hay nhiều vết rạch nhỏ ở bụng, bác sĩ phẫu thuật nhằm đưa ống có gắn camera rất nhỏ, những dụng cụ phẫu thuật đặc biệt nhằm lấy một mảnh mô làm xét nghiệm.

- Mở lồng ngực: đây là phương pháp phẫu thuật mổ ngực đi vào giữa những xương sườn. Theo đó, phương pháp này sẽ cho pháp các bác sĩ tiến hành làm phẫu thuật kiểm tra những dấu hiệu của bệnh, bên cạnh đó còn lất một mẫu mô để tiến hành làm xét nghiệm.

- Mở bụng: đây là phương pháp phẫu thuật mổ bụng sẽ cho pháp các bác sĩ phẫu thuật kiểm tra được những dấu hiệu của bệnh, lấy mẫu mô để tiến hành làm xét nghiệm.

Theo đó, những mẫu mô sẽ được phân tích dưới kính hiển vi, nhằm có thể xác định loại mô bất thường có phải là u trung biểu mô, hoặc là những tế bào có liên quan hay không. Xác định loại u trung biểu mô nhằm quyết định kế hoạch điều trị của bạn.

* Những giai đoạn chẩn đoán

Khi u trung biểu mô đã được chẩn đoán, khi đó các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện những xét nghiệm khác đi kèm nhằm có thể xác định được mức độ cũng như giai đoạn ung thư. Những chẩn đoán hình ảnh sẽ có khả năng xác định giai đoạn ung thư của bạn gồm có:

  • Chụp cắt lớp vi tính bụng và ngực.
  • Tiến hành chụp cộng hưởng từ.
  • Chụp cắt lớp phóng xạ Positron (PET)

Phía các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm sao cho phù hợp với tình trạng bệnh lý hiện tại của bạn. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng sẽ tiến hành làm xét nghiệm tương tự nhau.

Khi mức độ u trung biểu mô màng phổi sẽ được xác định bao gồm những giai đoạn của ung thư được phân loại như sau:

- Giai đoạn 1: u trung biểu mô còn được gọi là ung thư cục bộ, nghĩa là được giới hạn trong một phần của lớp niêm mạc ngực.

- Giai đoạn 2: u trung biểu mô có thể đã lan ra ngoài lớp niêm mạc ngực đến có hoành hoặc đến phổi.

- Giai đoạn 3: u trung biểu mô có thể lan sang những cấu trúc khác ở trong ngực, có thể sẽ lan đến những hạch bạch huyết ở gần đó. 

- Giai đoạn 4: u trung biểu mô chính là một căn bệnh ung thư tiến triển lúc ngày đã lan rộng đến vùng ngực. Ở trong giai đoạn này có thể u trung biểu mô đã di căn đến những vùng xa của cơ thể như: gan, não, hạng ở bất kỳ vị trí nào ở trong ngực.

Theo đó, những giai đoạn chưa được phân loại cho những loại u trung biểu mô khác, bởi chúng rất nhiều và vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể.

2. Phương pháp điều trị bệnh u trung biểu mô 

Để điều trị và kìm hãm được quá trình tiến triển của bệnh, phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc một số phương pháp điều trị như sau:

1.1. Phẫu thuật

Bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật nhằm có thể loại bỏ được u trung biểu mô khi được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Đối với một số trường hợp phẫu thuật sẽ có khả năng chữa khỏi được căn bệnh này.

Nhưng đôi khi phẫu thuật cũng không thể loại bỏ được hoàn toàn những ung thư. Trong nhiều trường hợp, phương pháp phẫu thuật sẽ có khả năng giảm được những dấu hiệu cũng như triệu chứng gây nên bởi u trung biểu mô di căn trong cơ thể bạn.

1.2. Làm hóa trị

Phương pháp này sẽ sử dụng hóa chất nhằm có thể diệt được những tế bào ung thư. Hóa trị toàn thân đi vào khắp cơ thể, có thể sẽ làm co lại hoặc làm chậm lại quá trình phát triển của u trung biểu mô, nó không loại bỏ như phương pháp phẫu thuật. Hóa trị cũng có thể sử dụng trước khi tiến hành làm phẫu thuật, nhằm giúp cho quá trình phẫu thuật được dễ dàng hơn, hoặc cũng có thể làm hóa trị sau khi làm phẫu thuật nhằm có thể làm giảm được nguy cơ ung thư tái phát.

1.3. Phương pháp xạ trị

Xạ trị sẽ tập trung tia năng lượng cao từ những nguồn như x-quang, proton vào một nơi, hoặc một điểm trên cơ thể cụ thể. Phương pháp này sẽ được sử dụng sau khi tiến hành làm phẫu thuật, nhằm tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại. Xạ trị cũng có khả năng làm giảm được những dấu hiệu, hoặc triệu chứng của ung thư tiến triển trong những trường hợp phẫu thuật không thể thực hiện được.

1.4. Những thử nghiệm lâm sàng khác

Đây chính là những phương pháp điều trị u trung biểu mô mới đang được nghiên cứu. Đối với những người mắc phải bệnh lý này sẽ có thể lựa chọn một thử nghiệm lâm sàng nhằm có cơ hội thử cách điều trị mới. Nhưng những thử nghiệm lâm sàng này cũng không đảm bảo về mức độ thành công. Do đó, cần phải xem xét kỹ lượng về những lựa chọn điều trị của bạn và cả tư vấn của các bác sĩ về các thử nghiệm lâm sàng mới cho bạn. Khi tham gia vào những thử nghiệm lâm sàng sẽ giúp cho các bác sĩ hiểu về quá trình điều trị u trung biểu mô trong tương la.

Với những thông tin tổng hợp ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh u trung biểu mô là gì và đâu là những nguyên nhân gây bệnh. Theo đó, khi các bạn phát hiện các triệu chứng được liệt kê ở trên hoặc xuất hiện những dấu hiệu bệnh lý bất thường, khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898