Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những triệu chứng nhận biết tình trạng sưng hạch bạch huyết

Cập nhật: 09/03/2021 16:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 1282 lượt xem

Sưng hạch bạch huyết là bệnh gì? Đây là những nguyên nhân gây bệnh? Đây là những thông tin thường được nhiều người quan tâm đến. Dưới đây các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ thông tin liên quan đến bệnh lý này, mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm thông tin nhé!

Sưng hạch bạch huyết là gì?

Bệnh lý sưng hạch bạch huyết sẽ có khả năng xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng tình trạng này thường xảy ra đối với đối tượng phụ nữ. Sưng hạch bạch huyết chính là tình trạng những hạch bạch huyết trong cơ thể bị sưng. Theo đó, hạch bạch huyết có vai trò trong quá trình chống lại nhiễm trùng, bệnh lý trong cơ thể. Nếu như cơ thể bị nhiễm trùng, khi đó cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều tế bào miễn dịch hơn. Những tế bào miễn dịch này tăng lên khi đo sẽ khiến cho những hạch bạch huyết bị sưng lên. Nhiễm trùng và bị viêm chính là các nguyên nhân khiến cho hạch bạch huyết bị sưng.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Bệnh sưng hạch bạch huyết là gì?

Trong cơ thể của con người, sẽ có vô số hạch bạch huyết nhưng sẽ có một số ít trong đó, sẽ có thể chạm và cảm nhận được. Theo đó, kích thước của mỗi hạch bạch huyết cũng sẽ khác nhau, bởi nó phụ thuộc vào những vị trí khác nhau.

Hạch bạch huyết nằm ở đâu?

Theo thống kê cho thấy sẽ có khoảng 600 hạch bạch huyết trong cơ thể, nhưng bạn chỉ có thể cảm nhận, hoặc chạm vào được một số ít. Những vị trí bạn có thể cảm nhận được hạch bạch huyết, gồm có:

  • Hạch bạch huyết ở phía sau tai.
  • Hạch bạch huyết ở cuối hàm.
  • Hạch bạch huyết ở cổ.
  • Hạch bạch huyết ở vùng nách.
  • Hạch bạch huyết ở bẹn.
  • Hạch bạch huyết ở phía trên của phần xương đòn.
  • Theo đó, kích thước của hạch bạch huyết sẽ thưởng không giống nhau, ban đầu sẽ nhỏ như đầu kim đến lớn như hạt đậu.

Tuyến bạch huyết chính là một phần của hệ thống miễn dịch, đặc biệt chính là hệ bạch huyết bởi trong đó nó có chứa bạch cầu, kháng thể. Điều này có nghĩa là những hạch bạch huyết sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm chống lại nhiễm trùng và bệnh lý.

Khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc mắc bệnh, cơ thể sẽ có khả năng tạo ra rất nhiều những tế bào miễn dịch  hơn. Khi đó, số lượng tế bào này sẽ tăng lên, làm sưng những hạch bạch huyết. Bởi hạch bạch huyết bị sưng chính là biểu hiện của một tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh lý. 

Những triệu chứng nhận biết sưng hạch bạch huyết

Khi những hạch bạch huyết sẽ bắt đầu sưng, triệu chứng ban đầu được cảm nhận gồm có:

  • Những hạch sưng rất lớn, to bằng hạt đậu Hà Lan hoặc lớn hơn.
  • Đau khi ấn vào tuyến bị sưng.
  • Khu vực sưng sẽ nhạy cảm hơn, có thể bạn sẽ không cảm thấy được thoải mái khi di chuyển cổ. 

Khi đã cảm nhận những triệu chứng ban đầu, bạn sẽ cảm thấy được một loại những triệu chứng khác nhau xuất hiện. Những triệu chứng tiếp sẽ thường dựa vào loại bệnh, hoặc nhiễm trùng gây ra sưng hạch.

Tốt nhất khi xuất hiện những triệu chứng được liệt kê ở trên các bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. Khi gặp những triệu chứng dưới đây hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất, cụ thể:

  • Những hạch sưng mềm.
  • Hạch sưng không biến mất, thận chí sẽ có thể lan rộng từ khoảng đến 2 - 4 tuần.
  • Sốt không biến mất.
  • Đổ mồ hôi vào ban đêm.
  • Cân nặng có thể sẽ giảm cho dù không áp dụng chế độ ăn kiêng.
  • Khó nuốt hoặc khó thở.
  • Đau họng không hết. 
  • Hạch sưng tiếp tục phát triển, đây sẽ có thể là khối u hoặc ung thư hạch bạch huyết.

Nguyên nhân gây sưng hạch bạch huyết

Theo như những bác sĩ chuyên khoa chia sẻ thì sưng hạch bạch huyết do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, từ nhiễm trùng nhẹ cho đến những bệnh mãn tính như: ung thư hạch bạch huyết. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê ra những nguyên nhân chủ yếu, hoặc khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, gồm có:

Những nguyên nhân gây nên bệnh sưng hạch bạch huyết

* Nhiễm trùng tai

Vị trí nổi hạch sẽ có khả năng giúp cho bạn xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Nổi hạch ở vùng cổ, hoặc vùng đầu sẽ có liên quan đến nhiễm trùng tai.

Nhiễm trùng tai sẽ có thể do bị dị ứng, hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên. Đối với trẻ em có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng tai hơn so với người lớn, nhưng bệnh lý nào có khả năng tấn công bất kỳ ai.

* Nhiễm virus

Hiện nay, có khá nhiều loại virus khác nhau tấn công cơ thể, gây sưng hạch bạch huyết. Thông thường hạch Lympho sẽ sưng lên ngay lại vị trí bị virus tấn công.

Dưới đây chính là những loại virus có thể gây sưng hạch bạch huyết, gồm có:

  • Rubeola, chính là một loại siêu vi gây sởi.
  • Varicella-zoster, virus gây ra bệnh thủy đậu và herpes zoster.
  • Virus HIV, gây ra bệnh AIDS.
  • Cúm, siêu vi khuẩn gây bệnh cúm.
  • Herpes simplex, chính là loại virus gây ra mụn rộp miệng, mụn rộp sinh dục và viêm não mụn rộp.

* Nhiễm khuẩn

Theo đó, sẽ có một số loại vi khuẩn khác nhau xâm nhập vào cơ thể có nguy cơ gây nên tình trạng nhiễm trùng. Một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn sẽ có khả năng gây ra những triệu chứng hạch bạch huyết sưng lên. Dưới đây là những loại vi khuẩn thường gây sưng hạch bạch huyết gồm: 

  • Staphylococcus hay staph, loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, hội chứng sốc chất độc, hoặc bị viêm vú.
  • Streptococcus hoặc Strep - Vi khuẩn  gây nên chứng viêm họng, hoặc bị viêm Amidan.
  • Mycobacterium tuberculosis, chính là loại vi khuẩn gây bệnh lao.

* Nhiễm HIV/AIDS

Virus gây nên tình trạng suy giảm hệ miễn dịch ở người, đây chính là một loại virus gây nên AIDS. Virus này đôi khi sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào đối với người bệnh, do đó thường chẩn đoán chậm trễ. Nhưng trên thực tế, khi phát hiện bệnh AIDS muộn sẽ gia tăng nguy cơ tử vong ở mức độ cao.

Vì vậy, nếu khi gặp bác sĩ hạch bạch huyết bị sưng tại vị trí cổ, háng, nách đi kèm với những triệu chứng như: suy nhược cơ thể, đau cơ, bị đau nhức đầu cần phải đến gặp bác sĩ.  

* Nhiễm trùng răng

Bị nhiễm trùng tại răng, nướu sẽ khiến cho hạch bạch huyết sưng lên. Nhiễm trùng răng thường do áp xe răng gây nên.

* Mononucleosis

Bị sưng hạch bạch huyết tại vị trí cổ, nách có thể sẽ có thể liên quan đến bệnh Mononucleosis, một bệnh lý khác do virus gây ra. Virus được lây từ nước bọt của người bệnh làm bạn đau ở họng, gây sốt, vàng da, chảy máu cam và gây khó thở.

* Nhiễm trùng da

Những bệnh lý ngoài da cũng có thể khiến cho tuyến bạch huyết sưng lên, nhất là khi bạn gặp phải những triệu chứng như: da trở nên bị đỏ, nổi phát ban, ngứa ngáy khó chịu, đau hoặc nóng bất thường. Dưới đây chính là một số bệnh ngoài da có khả năng gây sưng hạch bạch huyết gồm có:

  • Bị viêm da tiếp xúc.
  • Eczema, nhất là đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.
  • Xuất hiện chấy rận ở trên da đầu.
  • Áp xe da do bị nhiễm khuẩn.
  • Bị đau rát họng.

Đau họng chính là một căn bệnh phổ biến. Những nguyên nhân khác gây nên bệnh lý này có thể do từ nhiễm virus, dị ứng, nhiễm khuẩn, kích ứng họng, bị viêm amidan, chấn thương ở vùng họng và cổ. Theo đó, những tình trạng này sẽ gây viêm, do đó bạn sẽ cảm thấy bị sưng hạch bạch huyết ở cổ, hoặc dưới hàm.

* Rối loạn hệ miễn dịch

Bị rối loạn hệ thống miễn dịch sẽ có khả năng khiến bạn bị yếu, hoặc dễ mắc bệnh bởi “hàng rào” chống lại những mối đe dọa gây bệnh đã bị suy yếu hoặc có thể khả năng bị xáo trộn.

Đa phần những rối loạn hệ miễn dịch thường xuất hiện đối với những người có bệnh tự miễn dịch như: Lupus, những bệnh thấp khớp.

* Ung thư

Tốt nhất các bạn không nên đánh giá thấp sưng hạch bạch huyết, bởi tình trạng này chính là khởi đầu của căn bệnh ung thư. Lấy ví dụ: Ở trong cơ thể của bạn sẽ xuất hiện các tế bào ung thư. Tiếp đến, những tế bào này sẽ di chuyển gia những mạch hạch bạch huyết làm cho những hạch bạch huyết bị sưng lên. 

Sau khi di chuyển, lan sang những bộ phận khác trên cơ thể, những tế bào ung thư có thể sẽ ổn định, hoặc cũng có thể phát triển nhằm tấn công đến những tế bào khác ở trong phần cơ thể đó.

Một số căn bệnh ung thư có thể gây nên sưng hạch bạch huyết lympho gồm: ung thư vú, ung thư da, ung thư phổi, ung thư bạch cầu, ung thư bạch cầu, u lympho, u lympho Hodgkin u lymphoma không Hodgkin.

Ung thư hạch bạch huyết, những loại ung thư khác vẫn có thể được kiểm soát được nếu như phát hiện sớm. Vì vậy, điều quan trọng nhất là các bạn phải sớm phát hiện được bệnh ung thư hạch bạch huyết, hay căn bệnh ung thư càng sớm càng tốt.

* Những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Theo đó, sẽ có một số bệnh lý khác nhau truyền qua đường tình dục gây nên tình trạng sưng hạch bạch huyết sưng. Trong đó, một số căn bệnh giang mai, chlamydia, bệnh lậu. Hoặc nếu như những tình trạng sưng do nguyên nhân này xảy ra, thường xuất hiện tại vùng bẹn.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh sưng hạch bạch huyết là gì và những nguyên nhân chính gây bệnh. Tốt nhất khi các bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường hãy sớm đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ tư vấn về phương pháp điều trị bệnh dứt điểm, tránh để lại những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898