Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về phương pháp điều trị túi thừa đại tràng biến chứng

Cập nhật: 25/03/2021 18:26
Người đăng: Nguyễn Trang | 1145 lượt xem

Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng như thế nào để tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe? Dưới đây là những thông tin liên quan đến bệnh lý này, mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm những thông tin liên quan.

Bệnh túi thừa đại tràng là gì?

Bệnh túi thừa đại tràng chính là tình trạng những khối phình hình thành nên thành đại tràng. Bệnh lý này thường gặp ở người già, có mức độ ảnh hưởng lên khoảng 5/100 người > 40 tuổi, tăng đến 60/100 người > 80 tuổi. Đa số người bệnh đều không xuất hiện triệu chứng nào khi mắc bệnh.

Tìm hiểu về bệnh túi thừa đại tràng là gì

Nguyên nhân gây bệnh túi thừa đại tràng có thể do không cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể trong nhiều năm làm suy yếu thành ruột. Đồng thời, sẽ áp lực đè lên thành ruột, làm thành ruột bị phình ra bên ngoài nên tạo thành một túi thừa.

Triệu chứng nhận biết bệnh túi thừa đại tràng biến chứng

Đa phần những người mắc bệnh túi thừa đại tràng sẽ không biểu hiện triệu chứng lâm sàng rõ rệt. số còn lại triệu chứng thường gặp đó là tình trạng đau bụng, thông thường sẽ đau tại vùng bụng dưới bên trái, kèm theo đó là cảm giác bị trướng bụng đầy hơi, bị rối loạn hệ tiêu hóa như: phân lỏng, táo bón, phân có kèm theo máu, khi có triệu chứng thì rất khó có thể phân biệt được những hội chứng ruột kích thích.

Đối với trường hợp viêm túi thừa, thì ngoài đau bụng thì bệnh nhân có thể nôn, táo bón, đi ngoài phân lỏng, chướng bụng, sốt, hoặc có thể sốt cao rét run, túi thừa cũng có thể làm áp - xe hóa, rò hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây nên tình trạng chảy máu, nhiễm khuẩn ổ bụng rất nguy hiểm đến tính mạng.

Tìm hiểu phương pháp điều trị túi thừa đại tràng biến chứng

Đối với người mắc bệnh túi thừa không có các triệu chứng, biến chứng không cần thiết phải điều trị cụ thể. Nhưng cùng tùy vào mức độ nghiêm trọng khi đó sẽ áp dụng chế độ ăn uống nhiều chất xơ, rau củ, trái cây nhằm phòng ngừa được sự hình thành của túi thừa.

Theo đó, đa phần phương pháp điều trị túi thừa đại tràng biến chứng bằng thuốc kháng sinh ở dạng thuốc viêm, hoặc tiêm tĩnh mạch. Trường hợp viêm diễn tiến sang áp xe, sẽ có thể phải được dẫn lưu. Trường hợp bệnh nhân đã được hồi phục, có thể sẽ thực hiện tiến hành làm phẫu thuật cắt bỏ túi.

Phương pháp điều trị bệnh túi thừa đại tráng biến chứng

Điều trị túi thừa đại tràng biến chứng bằng phương pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định đối với những trường hợp cụ thể như sau:

- Những trường hợp nghiêm trọng sẽ không đáp ứng với quá trình điều trị Y tế tối đa gồm có: kháng sinh tiêm tĩnh mạch và nhập viện.

- Một vết vỡ trong đại tràng làm cho mủ, phân bị rò rỉ ở trong khoang bụng, khi đó sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm phúc mạc, thông thường sẽ được phẫu thuật khẩn cấp.

- Đối với những bệnh nhân có vấn đề về hệ thống miễn dịch như: có liên quan đến ghép tạng, hoặc hóa trị liệu.

- Lỗ rò đại tràng.

- Bị áp xe dẫn lưu thất bại.

Theo đó, mục tiêu của quá trình phẫu thuật chính là giải quyết ổ nhiễm trùng như: cắt đoạn đại tràng, cắt túi thừa, rửa bụng, dẫn lưu áp xe,... Điều trị biến chứng có liên quan như: rò tiêu hóa và phục hồi lưu thông của ruột với tỷ lệ biến chứng cũng như tử vong ở mức độ thấp, tắc ruột.

Xu hướng của Thế giới hiện nay chính là phương pháp phẫu thuật nội soi. Phương pháp này có vai trò trong điều trị viêm túi thừa đại tràng. Ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp này đó là ít đau, giảm được tỷ lệ nhiễm trùng vết mổ và thời gian bình phục nhanh chóng. Theo đó, tỷ lệ tái phát, biến chứng cũng như tử vong sẽ ngang bằng hoặc thấp hơn.

Những điều cần biết khi làm phẫu thuật túi thừa đại tràng biến chứng

Đa phần những bệnh nhân mắc bệnh viêm túi thừa sẽ tự điều trị tại nhà mà không cần phải tiến hành làm phẫu thuật. Trong trường hợp tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, thì các bạn cần phải sớm nhập viện, cụ thể:

  • Những triệu chứng bệnh không được cải thiện sau tầm 48h điều trị tại nhà.
  • Hệ miễn dịch bị suy yếu.
  • Bạn không được chỉ định sử dụng kháng sinh đường uống.
  • Không giảm đau khi uống thuốc Paracetamol;
  • Xuất hiện những biến chứng như: viêm phục mạc,...

Trước khi làm phẫu thuật thì các bạn cần phải hiểu rõ về những cảnh báo và lưu ý. Trong trường hợp các bạn đang mắc thắc gì, hoặc không hiểu rõ cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Phẫu thuật túi thừa đại tràng có để lại biến chứng hay không?

Cắt túi thừa đại tràng có thể sẽ để lại một số nguy cơ. Do đó, các bạn cần phải trao đổi với các bác sĩ phẫu thuật để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về những nguy cơ này sẽ có mức độ tác động như thế nào đến tình trạng sức khỏe.

Biến chứng có thể xảy ra với mọi phẫu thuật chính là phản ứng không mong muốn với thuốc gây mê, chảy máu nhiều hoặc tạo thành cục máu đông.

Một số biến chứng chung gồm có:

  • Đau.
  • Chảy máu.
  • Thoát vị.
  • Để lại sẹo xấu.
  • Bị nhiễm trùng vết mổ.
  • Tạo thành cục máu đông.
  • Nhiễm trùng ngực.
  • Khó tiểu.

Hoặc riêng đối với phẫu thuật này, sẽ có những biến chứng chuyên biệt như: 

  • Ruột sẽ không hoạt động kéo dài.
  • Rò rỉ tại chỗ nối.
  • Làm tổn thương đến những cơ quan khác ở trong ổ bụng.
  • Ruột sẽ không hoạt động kéo dài.
  • Khâu nối những đoạn ruột không tốt.
  • Có thể gây tử vong.

Cũng có thể xuất hiện các nguy cơ khác thùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mọi người. Do đó, các bạn cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hy vọng những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về phương pháp điều trị túi thừa đại tràng biến chứng và nguyên nhân gây bệnh. Tốt nhất khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, khi đó mọi người hãy đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và tư vấn về phương pháp điều trị dứt điểm.

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898