Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Suy tim cấp ở trẻ em là bệnh gì ?

Cập nhật: 06/03/2021 15:14
Người đăng: Nguyễn Trang | 1109 lượt xem

Suy tim cấp ở trẻ em là gì? Đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh lý này? Để có lời giải đáp chính xác những thắc mắc trên các bạn cùng tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Suy tim cấp là bệnh gì?

Suy tim cấp - STC được biết đến là tình trạng khởi phát nhanh, hoặc nặng hơn của những triệu chứng, hoặc dấu hiệu suy tim, có đe dọa đến tính mạng nên thường dẫn đến nhập viện, cần phải được đánh giá và điều trị cấp cứu/ khẩn cấp. Suy tim cấp chính là một trong những thuật ngữ mang tính chất tương đối, được sử dụng mô tả suy tim tiến triển nhanh trong vài giờ đến khoảng vài ngày. Theo đó, điểm đặc trưng về lâm sàng của STC chính là bệnh cảnh suy tuần hoàn cấp tính kiểu sốc tim. Đặc trưng sinh bệnh học là suy tim toàn bộ.

Bệnh suy tim cấp ở trẻ em là bệnh gì ?

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh suy tim cấp ở trẻ em

Theo như các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cũng như các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ đến với mọi người 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng suy tim cấp ở trẻ em và thanh thiếu niên, đó là quá trình lưu thông máu ở tim gặp vấn đề và tim không đủ sứ bơm máu đi. Theo đó, nguyên nhân gây bệnh suy tim cấp ở trẻ em gồm có:

Quá trình lưu thông máu ở tim

Có khoảng 1% trẻ sơ sinh gặp phải các khuyết tật bẩm sinh trong cấu trúc tim. Trong đó, trẻ sẽ có một lỗ hổng giữa ngăn tim bên trái, bên phải làm có máu thiếu oxy, giàu oxy ở 2 bên bị hòa lẫn vào nhau. 

Khiếm khuyết ở những mạch máu não, hoặc những bộ phận khác trong cơ thể như: dị dạng động - tĩnh mạch, cũng có thể khiến dòng máu giàu oxy, nghèo oxy trộn lẫn với nhau nhưng xảy ra bên ngoài tim.

Van tim bất thường cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy tim. Khi van gặp phải vấn đề sẽ khiến những lá van không thể đóng chặt sẽ khiến cho máu sẽ bị trào ngược lại ở ngăn tim. Viêm họng do liên cầu khuẩn cũng có thể gây nên tình trạng tổn thương van tim, nhưng trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

Bên cạnh đó, thiếu máu cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng suy tim. Những vấn đề ở trên đều làm cho quá trình lưu thông máu ở tim không như bình thường. Mỗi trường hợp, tình trạng quá tải lưu lượng máu sẽ xảy ra ở một hoặc nhiều phần của tim. Khi đó, dòng máu lưu thông bị gián đoạn, hoạt động của tim không còn hiệu quả.

Khả năng bơm máu của tim

Cũng tương tự như người lớn thì khả năng bơm máu của tim sẽ giảm sút gây nên tình trạng suy tim ở trẻ em. Nguyên nhân chính là do bị nhiễm virus gây ảnh hưởng đến cơ tim. Những vấn đề ở động mạch vành cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động bơm máu của cơ tim. Bệnh mạch vành cũng có thể là do bẩm sinh hay kết quả của việc nhiễm trùng.

Theo đó, một số loại thuốc cần thiết để tiến hành điều trị các vấn đề khác về sức khỏe cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến tim. Hệ thống điện tim có khi bất thường từ khi sinh ra, hoặc có thể do nhiễm trùng sẽ khiến cho tim đập quá chậm hoặc quá nhanh. Bên cạnh đó, van tim hẹp hoặc bị hở cũng sẽ gây áp lực bên trong buồng tim.

Với những nguyên nhân ở trên sẽ dẫn đến tình trạng làm giảm đi khả năng bơm máu của tim ở trẻ em.

13 triệu chứng nhận biết bệnh suy tim cấp ở trẻ em

Những triệu chứng phổ biến của suy tim cấp ở trẻ em được thể hiện thông qua một số vấn đề như sau:

  1. Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  2. Gây cảm giác buồn nôn.
  3. Bị sưng phù ở chân, mắt cá chân, mí mắt, mặt hoặc cũng có thể bị phù xảy ra ở vùng bụng.
  4. Khó thở hoặc thở một cách nặng nhọc.
  5. Một số trường hợp bị mất vị giác.
  6. Xuất hiện tình trạng ngủ gật, chán ăn, hoặc có thể tăng trưởng chậm.
  7. Tăng cân nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn, hoặc có thể gây nên tình trạng chán ăn.
  8. Ho và cảm thấy tắc nghẽn ở vùng phổi.
  9. Đổ mồ hội quá mức khi ăn, chơi hoặc luyện tập thể dục.
  10. Khó thở trong các hoạt động bình thường, nhất là khi bú mẹ, đi bộ hoặc leo cầu thang.
  11. Khó có thể tăng cân.
  12. Mất đi khối lượng cơ.
  13. Theo đổi về nhiệt độ, màu sắc ở da.

Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng phụ thuộc vào khả năng hoạt động của tim bị ảnh hưởng nhiều đến ở mức nào.

Phương pháp chẩn đoán bệnh suy tim cấp ở trẻ em

Suy tim cấp ở trẻ em thường biểu hiện những triệu chứng liên quan đến hô hấp, không chịu ti mẹ, đổ mồ hôi, tăng trưởng kém. Đôi lúc, suy tim cấp tính gây nên các dấu hiệu của những bệnh lý khác như: viêm phổi, đau bụng, nhiễm trùng đường hô hấp.

Những phương pháp điều trị bệnh suy tim cấp ở trẻ em

Trường hợp suy tim do tim đập nhanh, bố mẹ có thể nhận thấy nhịp tim của trẻ qua thành ngực trong khi ngủ, hoặc lúc ngồi yên. Đối với trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên, cần phải lưu ý nếu như trẻ mệt nhanh chóng sau khi vận động, nhất là khi vừa trải qua một đợt nhiễm virus gây ảnh hưởng đến cơ tim.

Khi phát hiện những dấu hiệu trên, các bậc phụ huynh cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và phát hiện bệnh sớm. Theo đó, phí các bác sĩ sẽ tiến hành làm một vài xét nghiệm nhằm giúp chẩn đoán chính xác về bệnh suy tim cấp ở trẻ em như:

  • Tiến hành làm xét nghiệm máu và nước tiểu.
  • Điện tâm đồ: đối với thử nghiệm này sẽ ghi lại hoạt động điện của tim, nhằm giúp phát hiện nhịp điệu bất thường, những vấn đề ở cơ tim.
  • Chụp x - quang ngực: sẽ dựa vào hình ảnh kết quả, các bác sĩ sẽ tiến hành làm đánh giá tim có to ra bất thường hay không.
  • Siêu âm tim: xét nghiệm không xâm lấn, sử dụng sóng âm thanh nhằm có thể đánh giá được quá trình chuyển động của những ngăn và van tim. Kỹ thuật viên sẽ sử dụng một đầu dò, nhằm truyền sóng siêu âm qua tim nhằm thu được hình ảnh.
  • Đặt ống thông tim: tiến hành làm xét nghiệm xâm lấn sẽ đưa ra một ống thông nhỏ vào tim từ một vị trí ở cánh tay hoặc háng. Theo đó, kết quả ghi lại sẽ cho thấy áp lực, lượng oxy ở trong những phần khác ở tim. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ có lấy một ít tế bào mô cơ tim nhằm để làm sinh thiết để xác định nguyên nhân cơ bản gây suy tim.

Đôi khi, trẻ em > 4 tuổi sẽ có được yêu cầu thử hiện thử nghiệm hoạt động gắng sức để có thể đánh giá được chức năng của tim và phổi.

Những thông tin chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh suy tim cấp ở trẻ em và những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh. Trong trường hợp các bạn phát hiện bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường về tình trạng sức khỏe, khi đó hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được phía các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Xem thêm:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898