Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thủ tục, quy định cấp chứng chỉ hành nghề Y học ở Việt Nam

Cập nhật: 11/10/2021 15:11
Người đăng: Linh Vũ | 3364 lượt xem

Chứng chỉ hành nghề Y học là một trong những văn bằng bắt buộc phải có khi tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam. Dưới đây quy định cấp chứng chỉ hành nghề Y học.

1. Chứng chỉ hành nghề Y học là gì?

Chứng chỉ hành nghề là văn bằng mà bất cứ người học Y nào cũng phải có nếu muốn hoạt động trong ngành Y. Theo quy định Pháp Luật, chứng chỉ được cấp bởi cơ quan nhà nước cho tất cả những người làm việc trong ngành Y trên toàn đất nước Việt Nam, kể cả cá nhân là người nước ngoài.

Chứng chỉ hành nghề Y học là kết quả của một quá trình không ngừng nỗ lực, cố gắng học hỏi tích lũy kinh nghiệm của những con người theo đuổi ngành Y.

Theo đó những công việc cụ thể yêu cầu chứng chỉ hành nghề bao gồm:

Bác sỹ, y sỹ: Toàn bộ những bác sĩ bao gồm: bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ đa khoa, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ thẩm mỹ … ở mọi cấp địa phương đến trung ương, phòng khám đều yêu cầu chứng chỉ hành nghề.

Điều dưỡng viên: Điều dưỡng viên ở ở mọi cấp địa phương đến trung ương, phòng khám đều yêu cầu chứng chỉ hành nghề.

Hộ sinh viên: Những người tham gia chăm sóc sức khỏe sản khoa và phụ khoa.

Kỹ thuật viên: bao gồm gây mê, hồi sức, vật lý trị liệu.

Lương y: những bác sĩ thuộc phạm vi y học cổ truyền.

Người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

>>> Click ngay: Hồ sơ thủ tục mở quầy thuốc bao gồm những gì?

Chứng chỉ hành nghề Y học

2. Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề Y học

Về đối tượng: Người xin cấp chứng chỉ hành nghề khi làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ y tế.

Người đề nghị xin cấp giấy chứng chỉ hành nghề là người Việt Nam cần đáp ứng điều kiện sau:

– Đã có văn bằng giấy chứng nhận hành nghề khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp bao gồm: Văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam; Giấy chứng nhận là lương y; Giấy chứng nhận là người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

– Phải có văn bản xác nhận đã trải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm nội dung về thời gian, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản cho người đã thực hành tại cơ sở của mình. 

+ Để được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ phải có 18 tháng thực hành tại bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh.

+ Để được cấp chứng chỉ hành nghề y sỹ phải thực hành 12 tháng tại bệnh viện.

– Phải có giấy chứng nhận hoặc xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền cấp đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và còn giá trị sử dụng.

– Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược như: cá nhân mất năng lực hành vi dân sự; đang chấp hành một bản án, quyết định của Tòa án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.

Đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài ngoài các điều kiện trên đây, còn phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

– Đáp ứng yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh. Tức là trong quá trình trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh; chỉ định điều trị; kê đơn thuốc phải biết tiếng việt thành thạo hoặc có người phiên dịch. Tiêu chí để công nhận biết Tiếng Việt thành thạo hoặc đủ trình độ phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ y tế quy định Mục 5 Chương II Thông tư 41/2011/TT-BYT.

– Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp theo quy định của pháp luật về lao động.

– Có phiếu lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại xác nhận, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận thì phiếu lý lịch còn giá trị. Các giấy tờ đều phải hợp thức hóa lãnh sự để được sử dụng ở tại Việt Nam.

Quy định cấp chứng chỉ hành nghề Y học

3. Hồ sơ xin giấy phép cấp chứng chỉ hành nghề Y học

– Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo Mẫu 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP kèm hai ảnh 04×06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng tính đến ngày nộp đơn;

– Bản sao có chứng thực hoặc công chứng các văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ chuyên môn đối với lương y hoặc giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp hợp pháp hoặc văn bằng cử nhân y khoa do nước ngoài cấp …. các văn bằng theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 109/2016/NĐ-CP.

– Giấy xác nhận quá trình thực hành hợp pháp do người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xác nhận bằng văn bản về quá trình thực hành cho người đã thực hành tại cơ sở của mình theo mẫu 02 phụ lục I ban hành kem theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP.

– Phiếu lý lịch tư pháp do Sở tư pháp nơi cư trú của người đề nghị xin cấp;

– Giấy chứng nhận đủ sức khoẻ để hành nghề do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp;

– Bản photo hộ khẩu thường trú và chứng minh nhân dân công chứng hoặc chứng thực.

– Sơ yếu lý lịch theo Mẫu 03 Phụ lục I Nghị định 109/2016/NĐ-CP có xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác hoặc có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi thường trú.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu các ngành nghề phù hợp với nữ giới hiện nay

Quy trình cấp chứng chỉ hành nghề Y học

4. Trình tự thực hiện xin cấp chứng chỉ hành nghề Y học

Bước 1: Những đối tượng là người đề nghị cấp chứng chỉ thuộc đối tượng tại các Điểm a, b, c Khoản 1 Điều 26 Luật Khám bệnh, chữa bênh 2009 gửi hồ sơ nêu trên về Bộ y tế. Những người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bàn trên địa bàn quản lý cử Sở y tế. Trường hợp đối tượng không làm việc ở bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào thì nộp hồ sơ về Sở y tế nơi đối tượng xin cấp chứng chỉ đăng kí thường trú.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đề nghị. Trường hợp nộp trực tiếp thì cơ quan tiếp nhận nhận và gửi ngay cho người đề nghị phiếu tiếp nhận. Trường hợp gửi qua đường bưu điện thì tỏng thời gian 2 ngày tình từ thời điểm cơ quan tiếp nhận được hồ sơ phải gửi lai cho người đề nghị.

Bước 3: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ thời điểm cơ quan tiếp nhận hồ sơ hợp lề thì Bộ Y tế sẽ xem xét và thẩm định hồ sơ để cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cụ thể:

– Trường hợp đủ hồ sơ và điều kiện theo quy định sẽ cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh thì trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề.

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan phải có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề để hoàn chỉnh hồ sơ. Trường hợp không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề, Bộ Y tế sẽ có văn bản trả lời và nêu lý do.

Bước 4: Trả chứng chỉ hành nghề cho người đề nghị: Gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Bộ Y tế hoặc sở y tế tới người đề nghị

Lưu ý: Cơ quan nào có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề thì cơ quan đó là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, cấp lại và thu hồi chứng chỉ do mình cấp. 

5. Tham khảo mức lương của người hành nghề Y

Đánh giá chung ngành Y càng ngày càng được xã hội chú trọng phát triển, đây đươc đánh giá là một trong những ngành nghề có mức thu nhập cao.

Mức lương trung bình của một Bác Sĩ là khoảng từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Với những bác sĩ mới vào nghề có thể sẽ thấp hơn.

Mức lương trung bình của một điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên khoảng từ 7 – 10 triệu đồng/ tháng. Mức lương này có thể có sự thay đổi tùy vào trình độ, kinh nghiệm của mỗi người. 

Trên đây là bài viết tổng hợp về thủ tục, quy định cấp chứng chỉ hành nghề Y học. Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898