Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những triệu chứng cơ bản nhận biết viêm gan virus B

Cập nhật: 11/03/2021 16:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1107 lượt xem

Viêm gan virus B là bệnh gì? Đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh lý này? Để biết thêm những thông tin liên quan đến bệnh viêm gan virus B, mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu nguyên nhân & Con đường lây nhiễm viêm gan virus B

Viêm gan virus V thường do virus HBV gây nên. Sau khi bị lây nhiễm vào cơ thể, virus sẽ có thời gian ủ bệnh từ 3 - 6 tháng tùy vào thể trạng của mỗi người. Sau đó sẽ bắt đầu hoạt động và gây viêm gan B cấp tính. Trong thời gian 6 tháng, cơ thể của người bệnh sẽ không thể tự miễn dịch với virus, theo đó sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, nhiễm virus HBV suốt đời. 

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh viêm gan virus B

Dưới đây những giảng viên của Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ đến với mọi người những thông tin về con đường lây truyền viêm gan virus B  như sau:

1. Truyền từ mẹ sang con

Trong trường hợp nếu như thai phụ mắc nhiễm viêm gan virus B, khi đó tỷ lệ bị lây nhiễm bệnh sẽ ở mức độ cao đối với thai nhi là rất cao. Trong thời gian 3 tháng đầu thì tỷ lệ sẽ lây nhiễm ở mức độ cao, tăng dần từ khi mang thai cho đến khi sinh. Trong thời gian 3 tháng đầu tỷ lệ lây nhiễm khoảng từ 10%, 3 tháng cuối sẽ tăng lên khoảng 60 - 70%. Vì vậy, nguy cơ mắc bệnh đối với thai nhi có thể sẽ đạt ở mức 90% nếu không có biện pháp bảo vệ kịp thời ngay sau khi sinh. 50% số trẻ này sẽ có khả năng bị viêm gan virus B mãn tính, sẽ có nguy cơ bị xơ gan ở giai đoạn trưởng thành.

2. Truyền qua đường tình dục

Virus HBV-DNA có trong tinh dịch của nam giới, hoặc trong dịch tiết âm đạo của nữ giới sẽ gây nên tình trạng nhiễm bệnh cho đối phương qua những vết xước nhỏ trong quá trình quan hệ tình dục. Do đó, không được quan hệ bừa bãi, nên sử dụng những biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, lưu ý không nên quan hệ bằng miệng hay sử dụng những dụng cụ tình dục không được vệ sinh sạch sẽ.  

3. Truyền qua đường máu

Theo đó, những sự cố Y tế như: truyền máu có chứa virus viêm gan B, sử dụng những dụng cụ Y tế không được tiệt trùng hay vệ sinh, có chứa virus gây bệnh. Sử dụng chung bơm kim tiêm, những vật dụng cá nhân như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu,... Hoặc sử dụng những dịch vụ như: làm nail, thẩm mỹ, xăm hình,... trong khi những dụng cụ và máy móc thực hiện không được đảm  bảo vệ sinh, có chứa virus gây bệnh.

Những triệu chứng nhận biết viêm gan virus B

Viêm gan virus B là một trong những bệnh phổ biến trên toàn cầu, do virus viêm gan B gây nên. Bệnh có thể lây truyền qua máu, đường tình dục hoặc từ mẹ sang con. Trường hoặc mẹ bị nhiễm HBV và HBeAg (+), khi đó sẽ có khả năng lâu nhiễm cho con sẽ trên 80%, khoảng 90% trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm HBV mãn tính. Viêm gan virus B sẽ có khả năng diễn biến cấp tính, trong đó >90% số trường hợp sẽ khỏi hoàn toàn, gần 10% sẽ chuyển sang viêm gan mãn tính, hậu quả cuối cùng là bị ung thư gan hoặc xơ gan.

Đối với HBV thuộc họ Hepadnaviridae, có cấu trúc DNA. Theo đó, dựa vào trình tự nucleotide, HBV sẽ được chia thành 10 kiểu gen khác nhau có ký hiệu từ A -> J. HBV sẽ có 3 loại kháng thể anti-HBs, anti-HBc và anti-HBe. Sự hiển diện của những kháng nguyên, kháng thể sẽ rất quan trọng trong quá trình xác định bệnh, thể bệnh và cả tình hình diễn biến của bệnh. Hiện nay, đã có vac-xin dự phòng bệnh, do đó sẽ làm rõ được số người nhiễm mới HBV. Viêm gan virus B thường ít biểu hiện rõ trong giai đoạn ban đầu, triệu chứng rất ít, nên mọi người thường chủ quan và bỏ qua các triệu chứng đó. Theo đó, những triệu chứng bệnh dẫn rõ rệt hơn và phát triển qua một thời gian dài. Có khoảng 30% - 50% người bệnh bị nhiễm viêm gan B có những triệu chứng của bệnh như: 

  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể và uể oải hơn so với bình thường.
  • Bị vàng mắt, vàng da, nước tiểu có màu sậm, đi ngoài phân có màu bạc.
  • Gây cảm giác chán ăn, sợ dầu mỡ, ăn không ngon miệng, đầy hơi và bị rối loạn tiêu hóa.
  • Sốt nhẹ về chiều, cảm giác ngứa ngáy ở trên da rất khó chịu.
  • Đau tại vùng gan, vị trí trên bên phải bụng.

Bệnh lý thường có biểu hiện dưới dạng cấp tính hay mãn tính, cụ thể như sau:

* Giai đoạn cấp tính

Có tiền sử tuyền mái, hoặc những chế phẩm của máu, quan hệ tình dục không được an toàn trong thời gian từ 4 - 6 tháng, tiêm chích.

Lâm sàng: những triệu chứng đi kèm như: chán ăn, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, bị vàng da, đau tức tại vùng gan, phân bạc màu và gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.

Cận lâm sàng: 

  • Bilirubin sẽ tăng cao, chủ yếu là Bilirubin trực tiếp.
  • AST, ALT(men gan) sẽ tăng ở mức cao, thông thường sẽ tăng gấp 5 lần so với giá trình bình thường.
  • HBsAg (+) hoặc (-) và anti-HBc IgM (+)

* Giai đoạn mãn tính

Trong trường hợp triệu chứng lâm sàng kín đáo không được biểu hiện rõ, xét nghiệm thường thấy như: 

  • HBsAg (+) > 6 tháng hoặc HBsAg (+) và Anti HBc IgG (+).
  • Hoặc có bằng chứng tổn thương mô bệnh học tiến triển, xơ gan. Theo đó, sẽ được xác định bằng sinh thiết gan, hoặc đo độ đàn hồi gan qua việc siêu âm Fibroscan.
  • ST, ALT(men gan) tăng từng đợt, hoặc liên tục trong thời gian trên 6 tháng.

Phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm gan virus B

Nhằm có thể kiểm tra virus viêm gan B hay không? Khi đó, phía các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm cần thiết nhằm có đủ dữ liệu để chẩn đoán như:

Sẽ kiểm tra HBsAg dương tính hay không? Hàm lượng HBsAb đặt bao nhiêu?

Trong trường hợp HBsAb dương tính, khi đó sẽ tiếp thực hiện một số vấn đề như sau:

  • Kiểm tra: HBeAg, HBeAb, HBcAb.
  • Kiểm tra về chức năng của gan: để biết được mức độ tổn thương của gan của bệnh nhân.
  • Tiến hành kiểm tra HBV-DNA: để biết được tình trạng nhanh lên của virus trong cơ thể của người bệnh. Chỉ số này cao, khi đó chứng tỏ mức độ nhanh lên của virus mạnh, tính truyền nhiễm sẽ cao.
  • Tiến hành làm siêu âm: sẽ quan sát về sự thay đổi của gan, mật tụy. Việc làm này sẽ rất có lợi trong quá trình điều trị. Đặc biệt, khi tiến hành siêu âm Fibroscan để phát hiện được xơ gan sớm.
  • Sinh thiết gan: tế bào gan sẽ được sinh thiết sẽ được mức độ tổn thương của gan.
  • Trường hợp HBsAg âm tính, HBsAb < 100 IU/ml: khi đó, cần phải tiến hành tiêm phòng vắc xin chống vi rút viêm gan B.

Phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc tiêu diệt hết bệnh virus HBV. Theo đó, những phương pháp chỉ đạt ở mức kiểm soát, ức chế được hoạt động của virus, đưa virus về trạng thái không còn hoạt động, phòng ngừa bệnh tái phát và các biến chứng của bệnh, từ đó có thể phục hồi được sức khỏe của gan. Những phương pháp điều trị bệnh viêm gan virus B thường được các bác sĩ áp dụng gồm có:

Tồng hợp những phương pháp điều trị bệnh lý viêm gan virus B

* Sử dụng thuốc

Sẽ áp dụng phác đồ những loại thuốc Tenofovir, Entercavir, Lamivudine cùng với thuốc chích Interferon, nhằm ức chế được hoạt động của virus, phòng ngừa được sự tái sinh nội bào của virus. Theo đó, chi phí điều trị Interferon ở mức khá cao, nhưng nếu như điều trị bằng thuốc khác, khi đó người bệnh sẽ phải uống thuốc suốt đời.

* Những phương pháp điều trị mới

Những kỹ thuật được kể đến bao gồm: trị liệu định hướng, phân ly virus đều có tác dụng trong quá trình điều trị bệnh viêm gan B. Các phương pháp mới ưu điểm chính đó là hạn chế được những tác dụng phụ, thời gian điều trị ngăn và tiết kiệm được chi phí.

* Phương pháp truyền máu mang ozone

Lấy khoảng 100ml của người bệnh, sau đó thêm 100ml ozone theo tỷ lệ 1:1, nhằm cho phân tử ozone không thích ứng với dung dịch máu ở trong cơ thể, tiếp đến sẽ tiêm vào người bệnh. Sẽ không mang đến tác dụng phụ, không làm ảnh hưởng đến công việc cũng như quá trình học tập. Theo đó, một quá trình thực hiện có thể kéo dài trong thời gian 15 - 20 phút.

* Phương pháp lọc virus ra khỏi máu

Áp dụng thiết bị Y học tiên tiến giúp phân tích chính xác virus tiềm ẩn trong lá gan, làm cho kết cấu virus thay đổi một cách trực tiếp, nhanh chóng và được hiệu quả nhất. Tiếp đến nhanh chóng cách ly virus, phá hủy được tường lũy gene của virus, điều này sẽ tránh được sự tái sinh và nhân bản thêm lần nữa của virus.

Bên cạnh đó, cũng có một số bài thuốc Đông dược nhằm giúp điều trị bệnh mãn tính..

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên đã giúp mọi người được hiểu rõ về bệnh viêm gan virus B và những phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898