Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Điều trị thoát vị bẹn như thế nào là hiệu quả nhất?

Cập nhật: 06/03/2021 11:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 939 lượt xem

Thoát bị chính là tình trạng túi phình của nội tạng, hay phần mô bị trồi ra và dịch chuyển khỏi vị trí. Để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị thoát vị bẹn, các bạn cùng tìm hiểu chi tiết những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Thoát vị là gì?

Thoát vị được biết đến là tình trạng các túi phình của nội tạng, hay đối với mô bị trồi ra và dịch chuyển ra khỏi vị trí của chúng, thông thường sẽ xuất hiện ở chỗ hở, chỗ yếu của cơ để có thể tạo thành các ổ thoát vị. Thoát bị bẹn thường gặp trong những loại thoát vị thành bụng, thể hiện tình trạng một tạng ổ bụng đã rời khỏi vị trí và chui qua ống bẹn xuống dưới bìu.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thoat-vi-ben-la-gi
Tìm hiểu về bệnh thoát vị địa đệm

Khối thoát vị bẹn - bìu sẽ to dần ra khi chúng ra đi lại hay trong quá trình tham gia lao0 động, nhưng sẽ nguy hiểm nhất khi ruột sa xuống chèn ép những cơ quan trong khoang bụng và sẽ dẫn đến tình trạng thoát vị nghẹt gây nên biến chứng hoạt tử ruột. Khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ, thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị thoát vị bẹn hiệu quả nhất.

Nguyên nhân & Triệu chứng nhận biết bệnh

1. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh lý thoát vị bệnh được gây nên bởi quá trình kết hợp của yếu cơ vùng bẹn, tăng áp lực xảy ra tại chỗ thoát vị.

Theo đó, nguồn gốc cơ bản nhất của thoát vị bẹn có thể bắt đầu từ những lỗ giải phẫu tự nhiên trong quá trình phát triển của bào thai, nhằm giúp một số cấu trúc đi qua để xuống bên dưới. Trường hợp đối với những lỗi này quá rộng, khi đó một phần tạng ở trong bụng có thể chui qua tạo thành những ổ thoát vị.

2. Những triệu chứng nhận biết thoát vị bẹn

Như những lời chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa và giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ, khi mắc phải bệnh lý này thì người bệnh sẽ xuất hiện những cảm giác tức nặng tại vùng bẹn bìu, một bên bìu sẽ to thành khối phồng do ruột ở phía trên dồn xuống. Ở tại vùng bìu càng ngày càng to hơn trong quá trình đi lại, chạy nhảy hoặc làm việc nặng, giảm hoặc cũng có thể sẽ mất hẳn khi người bệnh nằm nghỉ

Nhưng đôi lúc thoát vị bẹn xảy ra nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào khác đi kèm. Theo đó, biến chứng của bệnh lý này rất nguy hiểm như: thoát vị kẹt, thoát vị bẹn nghẹt. Cụ thể như sau:

+ Thoát bị bẹn nghẹt: đây chính là tình trạng nguy hiểm nhất khi những mô trong túi thoát vị bẹn xoắn lại, dẫn đến tình trạng hoại tử do không có khả năng cung cấp đủ lượng máu. Những triệu chứng của bệnh lý này đi kèm bao gồm: sốt, sưng vùng thoát vị kèm đỏ, viêm và đau cũng là hậu quả của biến chứng này.

+ Thoát vị kẹt: chính là một phần của ruột, mô mỡ, hoặc cũng có thể là buồng trứng bị kẹt lại tại túi thoát vị. Thoát vị kẹt sẽ tạo nên khối chắc, căng đau và có thể gây nên cảm giác buồn nôn, táo bón.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao?

Theo đó, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thoát vị bẹn ở mức độ cao, bao gồm:

- Đối tượng là người cao tuổi có những cơ thành ổ bụng yếu.

- Người thường xuyên phải làm công việc nặng, tình trạng táo bón kéo dài, bị ho mãn tính do áp lực cao thường xuyên xuất hiện ở trong ổ bụng.

- Trường hợp tiền tử gia đình bị thoát vị bẹn.

- Những bệnh nhân mắc phải những bệnh lý như: tràn dịch tinh mạc, u nang thừng tinh,...

- Đối tượng thừa cân, hay phụ nữ đang trong thời gian mang thai sẽ gây áp lực lên ổ bụng.

- Bệnh lý này thường gặp đối với nam giới nhiều hơn so với phụ nữ, bởi cấu tạo ở vùng bẹn nam có dây thừng tinh chạy qua, vì vậy thành bụng tại đây khá yếu.

Phương pháp điều trị thoát bị bẹn

1. Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Chẩn đoán thoát vị bẹn cho từng bệnh nhân cần phải dựa vào cả lâm sàng, xét nghiệm cơ bản nhằm để chẩn đoán được chính xác.

- Về lâm sàng:

  • Người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng đau tức tại vùng bẹn bìu, hay xuất hiện khối phồng vùng bẹn bìu. Thông thường các triệu chứng kèm theo bị táo bón hoặc có thể sẽ khó tiểu, đại tiện ra máu.
  • Khối phòng sẽ nằm ở trên nếp lằn bẹn, chạy theo chiều của ống bẹnh kèm bìu lớn bất thường.
  • Sờ khối phồng vùng bẹn, trường hợp không đau có thể chưa xuất hiện biến chứng. Hoặc nếu như khi sờ cảm nhận lọc xọc thì đây chính là thoát vị quai ruột, sờ cảm giác chắc là mạc nối.

- Quá trình xét nghiệm

  • Nội soi ổ bụng: đây chính là phương pháp cho thấy tạng thoát vị sẽ chịu qua lỗ bẹn sâu.
  • Siêu âm: đối với kỹ thuật chẩn đoán này đóng một vai trò quan trọng trong chẩn đoán thoát vị. Khi đó, sẽ cho thấy được hình ảnh của những quai ruột, hoặc mạc nối bên trong khối phồng. Hoặc cũng có thể đo được những đường kính lỗ bẹn sâu. 

2. Phương pháp điều trị thoát vị bẹn hiệu quả

Theo đó, về nguyên tắc điều trị thoát vị bẹn đối với người lớn chính là điều trị ngoại khoa. Nhưng cũng cần phải phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng cơ thể của từng bệnh nhân khi đó mới chỉ định can thiệp ngoại khoa có được hay không.

phuong-phap-dieu-tri-thoat-vi-ben
Tổng hợp những phương pháp điều trị bệnh

Đối với phương pháp mổ thoát vị bẹn đối với người lớn thường có 2 kiểu thủ thuật tương ứng: tái tạo lại thành bụng thông qua những mũi khâu lớp tổ chức giải phẫu, hoặc cũng có thể tăng cường sức bền thành bụng bằng một loại lưới tổng hợp.

Đối với mỗi một phương pháp điều trị thoát vị bẹn thì thời gian đối với sức bền vững tầm khoảng từ 3 - 4 tuần, người bệnh cần phải tránh những hoạt động nặng, gắng sức trong thời gian này.

Phòng ngừa thoát vị bẹn hiệu quả

Đối với những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh thoát vị bẹn ở mức độ cao, khi đó phòng ngừa bệnh là rất quan trọng. Lời khuyên của các bác sĩ dành cho mọi người cần phải hạn chế những yếu tố nguy cơ mắc bệnh như:

- Không hút thuốc lá, điều này nhằm làm giảm nguy cơ ho mãn tính.

- Bổ sung chế độ ăn uống nhiều chất xơ, tránh gây nên tình trạng táo bón mãn tính, lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu.

- Cần phải hạn chế các công việc đòi hỏi phải đứng lâu trong thời gian dài, hay những công việc chân tay ở mức độ nặng.

- Hãy kiểm tra sức khỏe định kỳ, việc làm này sẽ giúp cho các bạn kiểm soát được bệnh lý có nguy cơ dẫn đến tình trạng thoát vị bẹn trong tương lai.

Hy vọng với tổng thể những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về những phương pháp điều trị thoát vị bẹn và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Khi phát hiện những dấu hiệu triệu chứng của bệnh khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898