Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Công dụng và Liều lượng sử dụng Trimoxtal đúng cách

Cập nhật: 26/07/2021 12:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 1655 lượt xem

Thuốc Trimoxtal có tác dụng như thế nào? Cách sử dụng thuốc này ra sao? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Trimoxtal là thuốc gì?

Trimoxtal được biết đến là một loại thuốc kháng sinh, thường được dùng để chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như: viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa,... Hoặc các trường hợp bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới như: viêm phổi thùy, viêm phế quản cấp và mãn tính, phù phổi, viêm phế quản phổi, áp xe phổi,... 

>>> Tìm hiểu thêm tác dụng của các loại thuốc:

trimoxtal-la-thuoc-gi-1
Trimoxtal là thuốc gì?

Ngoài ra, Trimoxtal thông thường được chỉ định dùng để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn niệu sinh dục như: viêm niệu đạo, viêm bàng quang, bệnh hạ cam, viêm chậu, bệnh lậu,... tình trạng bị nhiễm khuẩn da và mô mềm như: áp xe, mụn nhọt, nhiễm khuẩn vết thương, viêm mô tế bào, nhiễm khuẩn ổ bụng,... 

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Trimoxtal không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh các bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng Trimoxtal điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Trimoxtal đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, theo đó các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Trimoxtal sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

+ Liều Trimoxtal dành cho người lớn: chỉ định dùng 250 - 500mg và dùng cách 8h/ lần.

+ Liều dùng Trimoxtal dành cho trẻ em sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

  • Đối với trẻ từ 10 tuổi: chỉ định dùng liều 125 - 250mg và sử dụng 8h/ lần.
  • Trẻ < 20kg: chỉ định sử dụng 20 - 40mg/kg/ngày.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ sử dụng thuốc Trimoxtal điều trị bệnh.

Cách sử dụng thuốc Trimoxtal như thế nào an toàn?

Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc Trimoxtal theo đúng chỉ định ở trên nhãn thuốc. Đồng thời, hãy tuân thủ thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Mọi người lưu ý không được sử dụng với liều lớn hơn, ít hơn hay kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

cach-su-dung-thuoc-trimoxtal-nhu-the-nao-an-toan-2
Cách sử dụng thuốc Trimoxtal như thế nào an toàn?

Mọi người có thể sử dụng thuốc Trimoxtal cùng với thức ăn hoặc không cần thiết, cần phải uống thuốc nguyên viên. Trong trường hợp được các bác sĩ tư vấn và chỉ định, các bạn có thể hãy bẻ đôi viên thuốc và uống. Lưu ý, thuốc Trimoxtal không được nhai.

Trong thời gian sử dụng thuốc Trimoxtal nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Trimoxtal

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Trimoxtal bao gồm: gây buồn nôn, nôn mửa, gây tình trạng tiêu chảy, khó tiêu, bị đau bụng, viêm ruột, bị nhiễm nấm Candida, nổi mề đay, hồng ban da.

Theo đó, một số tác dụng phụ hiếm gặp khác khi sử dụng thuốc Trimoxtal như: hội chứng Steven-Johnson, viêm da tróc vảy, xuất hiện tình trạng hoạt tử da do nhiễm độc, viêm gan, mụn mủ ngoài da toàn thân cấp tính, bị vàng da, viêm thận, giảm bạch cầu, thiếu máu tán huyết hoặc co giật.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Trimoxtal cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trong thời gian dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn khi đó hãy quay lại trao đổi ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Trimoxtal

Trước khi sử dụng thuốc Trimoxtal mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Trimoxtal, hoặc các thành phần có trong thuốc khác.
  • Bạn đang trong thời gian sử dụng thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... 
  • Trước khi tiến hành phẫu thuật, mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết bạn đang dùng Trimoxtal, kể cả bác sĩ nha khoa. 
  • Hoặc những trường hợp bạn đang hoặc đã từng mắc những bệnh lý khác như: bị suy thận, gan. Khi đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra định kỳ chức năng gan, thận trong suốt thời gian điều dài ngày.
  • Thuốc Trimoxtal tránh sử dụng trong thời gì mang thai, nhất là thời kỳ 3 tháng đầu. Cần phải thảo luận với các bác sĩ về những lợi ích và rủi ro trong suốt thời gian sử dụng loại thuốc này.
  • Hiện nay, vẫn chưa có thông tin nào thuốc Trimoxtal sẽ đi vào sữa mẹ hay không. Nhưng nếu như trẻ bú sữa mẹ sẽ xuất hiện những biểu hiện như: nổi mề đay, bị tiêu chảy, nhiễm nấm Candida,.. tốt nhất cần phải thông báo kịp thời với các bác sĩ.

Trimoxtal có khả năng tương tác như thế nào?

Đối với thuốc Trimoxtal cũng tương tự như những loại thuốc khác, nó sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của các thuốc khác hoặc gia tăng thêm tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này, tốt nhất mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... trên cơ sở đó để các bác sĩ xem xét cụ thể. Nhằm đảm bảo hơn trong quá trình dùng thuốc Trimoxtal, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài thêm về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Trimoxtal có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: thuốc tránh thai, alopurinol, probenecid, tetracyclin, nifedipin,...

Ngoài ra, thuốc Trimoxtal cũng có khả năng tương tác với các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về vấn đề này trước khi sử dụng thuốc.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Trimoxtal. Vì vậy, hãy báo cáo với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe của bạn hiện tại.

Hướng dẫn cách bảo quản Trimoxtal đúng cách

Thuốc Trimoxtal cần phải bảo quản ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, bên cạnh đó cần phải tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không nên bảo quản thuốc này ở trong ngăn đá tủ lạnh hoặc trong phòng tắm khi chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ. Lưu ý, cần phải để thuốc Trimoxtal tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người lưu ý không được vứt thuốc Trimoxtal vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tốt nhất cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ hay người đang công tác ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải loại bỏ thuốc Trimoxtal đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng đến nữa.

Với tất cả những thông tin cung cấp do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ, chắc mọi người đã hiểu rõ về thuốc Trimoxtal có công dụng như thế nào. Nhưng mọi người lưu ý đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898