Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Rung tâm nhĩ có để lại biến chứng gì hay không?

Cập nhật: 04/03/2021 12:35
Người đăng: Nguyễn Trang | 813 lượt xem

Rung tâm nhĩ không đe dọa đến tính mạnh, nhưng mọi người cùng phải hết sức lưu ý và tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả. Để hiểu rõ hơn những thông tin liên quan đến bệnh lý rung tâm nhĩ, mọi người cùng cập nhật chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Những dấu hiệu của rung tâm nhĩ

Những cơn rung tâm nhĩ có thể sẽ đến và đi, hoặc cũng có thể kéo dài và cần phải tiến hành điều trị. Cho dù bệnh lý này không gây ảnh hưởng đến tính mạnh, nhưng đây cũng là một trong những tình trạng bệnh lý nghiêm trọng và đôi khi cũng cần phải điều trị khẩn cấp.

>>> Tìm hiểu những kiến thức hữu ích:

Những dấu hiệu của rung tâm nhĩ

Nhưng điều đáng lo ngại nhất của rung tâm nhĩ chính là khả năng phát triển những cục máu đông trong buồng trên của tim. Các cục máu đông hình thành trong tim có thể lưu thông đến những cơ quan khác, sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn quá trình lưu thông máu, gây ra hiện tại thiếu máu cục bộ. Điều trị rung tâm nhĩ cần phải sử dụng đến thuốc, những biện pháp can thiệp khác nhằm cố gắng thay đổi được hệ thống điện của tim.

Theo đó, cũng có một số trường hợp bị rung tâm nhĩ nhưng không xuất hiện triệu chứng gì cả, cho đến khi được phát hiện trong khi kiểm tra thể chất. Đối với người có triệu chứng rung tâm nhĩ có thể sẽ gặp phải những dấu hiệu và triệu chứng cụ thể như sau:

- Cơ thể luôn trong cảm giác ốm yếu.

- Tim đập nhanh hoặc đập không đều.

- Mệt mỏi.

- Hoặc sẽ giảm đi khả năng vận động.

- Gây chóng mặt.

- Đau tức ngực.

- Bị mê sảng.

- Khó thở.

- Đau ngực.

Phân loại rung tâm nhĩ

Những giảng viên hành đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TP HCM có chia sẻ về phân loại của rung tâm nhĩ gồm có:

Rung tâm nhĩ bất chợt

Những cơn rung tâm nhĩ có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng và tần suất các đợt rung tâm nhĩ đến và đi rất nhanh, thông thường chỉ kéo dài trong khoảng vài phút đến vài giờ. Nhưng đôi khi những triệu chứng cũng có thể xuất hiện trong khoảng 1 tuần. Những triệu chứng sẽ tự hết hoặc cũng có thể phải tiến hành điều trị.

Rung tâm nhĩ dai dẳng

Biểu hiện của loại rung tâm nhĩ này chính là nhịp tim sau khi bị rung sẽ không trở lại bình thường. Theo đó, đối với hiện tượng này thì cần phải điều trị như sốc điện, hoặc dùng thuốc nhằm khôi phục nhịp tim.

Rung tâm nhĩ kéo dài

Đối với loại rung tâm nhĩ này sẽ diễn ra liên tục, kéo dài trong thời gian trên 12 tháng.

Rung tâm nhĩ vĩnh viễn

Sẽ biểu hiện ở nhịp tim bất thường không thể nào phục hồi. Quá trình điều trị cần phải sử dụng thuốc nhằm kiểm soát nhịp tim, phòng ngừa cục máu đông.

Những khuyến cáo đối với người bị rung tâm nhĩ

Trong trường hợp mọi người gặp phải bất kỳ triệu chứng nào của rung tâm nhĩ, khi đó hãy tìm đến sự trợ giúp từ phía các bác sĩ/ nhân viên Y tế. Bệnh nhân khi đó sẽ được đo điện tâm đồ nhằm xác định những triệu chứng có liên quan đến rung tâm nhĩ/ rối loạn nhịp tim khác. Nếu như bạn đau tức ngực, khi đó bệnh nhân cần phải nhờ đến sự trợ giúp Y tế, bởi đây chính là dấu hiệu của những cơn đau tim. 

Nguyên nhân gây rung tâm nhĩ

Rung tâm nhĩ chính là hiện tượng rối loạn nhịp tim sẽ xảy ra khi 2 buồng ở trên của tim gặp phải tín hiệu điện tim hỗn loạn. Nhịp tim trong rung tâm nhĩ sẽ dao động khoảng từ 100 - 175 nhịp/ phút. Đối với phạm vi bình thường cho nhịp tim là 60 - 100 nhịp/ phút.

Tim được tạo thành 4 buồng - 2 buồng trên (tâm nhĩ), 2 buồng dưới (tâm thất). Trong khoang trên ở phái bên phải của tim (tâm nhĩ phải) chính là một nhóm những tế bào được gọi là nút xương. Đây chính là máy tạo nhịp tim tự nhiên. Thường thì tín hiệu truyền qua 2 buồng tim trên, tiếp đến sẽ qua một đường nối giữa buồng trên và buồng dưới, khi đó sẽ được gọi là nút nhĩ thất. Chuyển động của tín hiệu sẽ khiến cho tim co bóp và gửi máu đến tim và cơ thể.

Trong trường hợp rung tâm nhĩ xảy ra, những tín hiệu ở buồng trên của tim sẽ bị hỗ loạn. Nút nhĩ thất kết nối điện giữa tâm nhĩ và tâm thất bị phá hủy vì những xung động bởi cố gắng đi qua tâm thất. Bên cạnh đó, những nguyên nhân khác cũng có thể gây rung tâm nhĩ như:

  • Van tim bất thường.
  • Đau tim.
  • Huyết áp cao.
  • Mắc phải bệnh động mạch vành.
  • Tuyến giáp hoạt động quá mức, hay mất cân bằng trao đổi chất khác.
  • Bị khuyết tật tim bẩm sinh.
  • Lạm dụng những chất kích thích như: Caffeine, thuốc, thuốc lá/ rượu.
  • Phẫu thuật tim trước.
  • Bệnh nhân mắc bệnh phổi.
  • Những trường hợp căng thẳng, bị viêm phổi.
  • Bị nhiễm virus.
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ,

Nhưng một số trường hợp rung tâm nhĩ nhưng không có bất kỳ khuyết tật hay bất kỳ tổn thương tim nào. Theo đó, tình trạng này được gọi là rung tâm nhĩ đơn độc. Trong rung tâm nhĩ đơn độc, thường thì nguyên nhân sẽ không rõ ràng, những biến chứng nghiêm trọng là rất hiếm.

Yếu tố nào gây nên tình trạng rung tâm nhĩ?

Theo đó, một số yếu tố sẽ làm tăng thêm nguy cơ phát triển rung tâm nhĩ gồm có:

- Độ tuổi càng lớn, thì nguy cơ mắc phải chứng rung tâm nhĩ ở mức độ cao.

-  Những trường hợp mắc một số bệnh mãn tính như: ngừng thở khi ngủ, vấn đề tuyến giáp, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, bệnh thận mãn tính và bệnh phổi có nguy cơ rung tâm nhĩ.

- Bất cứ người nào mắc bệnh tim như: bệnh tim bẩm sinh, những vấn đề về van tim, suy tim sung huyết, tiền sử đau tim, bệnh mạch vành, hoặc phẫu thuật tim,... khi đó đều có nguy cơ cao bị rung tâm nhĩ.

- Bệnh nhân huyết áp cao, nhất là nếu không thể kiểm soát tốt cùng với việc thay đổi lối sống, hay thay đổi thuốc có thể làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ.

- Đối với một số trường hợp, uống rượu có thể kích hoạt một đợt rung tâm nhĩ. Uống rượu cũng khiến cho nguy cơ rung tâm nhĩ cao hơn.

- Người béo phì cũng sẽ có nguy cơ mắc phải chứng rung tâm nhĩ ở mức độ cao.

Rung tâm nhĩ gây những biến chứng gì?

 Đối với bệnh rung tâm nhĩ có thể sẽ gây ra một số biến chứng như:

Rung tâm nhĩ gây những biến chứng gì?

Gây đột quỵ

Trong khi rung tâm nhĩ, thì nhịp tim sẽ trở nên hỗn loạn khiến cho máu dồn vào những buồng trên của tim (tâm nhĩ), hình thành cục máu đông. Khi cục máu đông hình thành, khi đó sẽ đi đến não, ngăn chặn đi quá trình lưu thông máu và gây nên tình trạng đột quỵ. Nguy cơ đột quỵ ở trong rung tâm nhĩ sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, hoặc đột quỵ trước đó, những yếu tố khác hoặc không có. Sẽ có một số loại thuốc như chất làm loãng máu sẽ làm giảm đáng kể đi nguy cơ đột quỵ, hoặc tổn thương những cơ quan khác do cục máu đông gây ra.   

Bị suy tim

Rung tâm nhĩ trong trường hợp không kiểm soát sẽ có thể sẽ làm suy yếu tim, dẫn đến tình trạng suy tim - Đây chính là tình trạng mà tim không thể nào lưu thông đủ máu theo như đúng nhu cầu của cơ thể.

Giải pháp phòng tránh rung tâm nhĩ 

Nhằm để phòng ngừa rung tâm nhĩ, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo một lối sống lành mạnh nhằm giảm được nguy cơ mắc bệnh. Theo đó, một lối sống lành mạnh bao gồm:

+ Nên tăng cường những hoạt động thể chất.

+ Có một chế độ ăn có lợi đối với tim.

+ Duy trì một cân nặng thật khỏe mạnh.

+ Nói không với hút thuốc.

+ Giảm căng thẳng, bởi khi căng thẳng và giận dữ dội có thể sẽ gây ra những vấn đề về nhịp tim.

+ Nên hạn chế hoặc tránh những chất kích thích như: rượu hoặc Caffeine.

+ Sử dụng thuốc không được kê đơn một cách thận trọng, bởi thuốc trị cảm lạnh và ho có chứa chất kích thích, nên sẽ gây nên hiện tượng tim đập nhanh

Tổng hợp những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về tình trạng rung tâm nhĩ và những nguyên nhân có thể gặp phải khi gặp phải bệnh lý này. Tốt nhất khi mọi người phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được bác sĩ thăm khám cụ thể và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898