Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bạn có biết thở dài thường xuyên là dấu hiệu của bệnh gì không?

Cập nhật: 30/03/2021 11:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 3590 lượt xem

Tình trạng thở dài thường xuyên tốt hay xấu? Có gây ảnh hưởng gì đối với sức khỏe hay không? Dưới đây những chuyên gia bác sĩ hàng đầu sẽ bật mí chi tiết đến với mọi người những thông tin liên quan đến vấn đề trên, quý độc giả cùng tìm hiểu để biết thêm ở bài viết dưới đây.

Lý do bạn thường hay thở dài?

Đôi lúc các bạn sẽ ý thức được nhịp thở sâu của mình. Tuy nhiên, đa phần đối với người hay thở dài đều không thể kiểm soát được thời điểm phát ra được nhịp thở đó.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu những lý do bạn thường hay thở dài

Theo một số nghiên cứu, con người tạo ra khoảng tầm 12 nhịp thở sâu và dài tự phát trong thời gian 1h. Điều này có nghĩa là cứ trung bình khoảng 5 phút, các bạn sẽ có 1 lần thở dài. Đối với kiểu thở này sẽ được tạo ra trong thân não có tầm khoảng 200 tế bào thần kinh.

Đối với thói quen này, mức độ gia tăng nhịp thở cũng có thể xảy ra liên tục đối với một số tình trạng sức khỏe như: căng thẳng, lo lắng hoặc đối với người mắc bệnh về đường hô hấp đang còn tiềm ẩn.

Thở dài tốt hay xấu?

Theo đánh giá chung cho thấy, thở dài là tốt. Nó luôn đóng một vai trò sinh lý quan trọng trong việc củng cố chức năng của phổi. Khi bạn duy trì nhịp thở bình thường, những túi khí nhỏ ở trong phổi (được gọi là phế nang) sẽ xẹp xuống một cách tự nhiên. Theo đó, về lâu dài thì chính điều này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của phổi, làm chậm đi quá trình trao đổi khí diễn ra ở đó.

Nhịp thở sâu và dài sẽ có khả năng ngăn chặn những tác động này. Một hơi thở lớn, một tiếng thở có độ dài sẽ có tác dụng tái tạo hầu hết những phế nang của bạn. Đồng thời, sẽ giúp cho bạn có được cảm giác nhẹ nhõm hơn ngay tức thì trước một sự kiện hay một tình huống gây lo lắng và căng thẳng.

Tuy vậy, người thường xuyên thở như vậy có thể sẽ mắc phải một số căn bệnh nào đó. Đặc biệt là những căn bệnh về đường hô hấp, bị trầm cảm hay là một trạng thái thần kinh tiêu cực khác. Đối với những trường hợp này cần phải được phía các bác sĩ tiến hành thăm khám và chẩn đoán nhằm có được câu trả lời chính xác nhất.

Những nguyên nhân bệnh lý khiến một người thở dài thường xuyên

Đối với yếu tố sinh lý, đối với kiểu thở này là cách cơ thể điều chỉnh nhịp thở, cải thiện chức năng phổi. Nhưng khi tiếng thở sâu và dài xảy ra thường xuyên, khi đó các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được kiểm tra, chẩn đoán và cần phải loại trừ 3 bệnh lý tiềm ẩn dưới đây:

Những nguyên nhân bệnh lý khiến một người thở dài thường xuyên

Thở dài vì căng thẳng

 Có rất nhiều yếu tố khác nhau gây nên tình trạng căng thẳng về thể chất cũng như tâm lý xung quanh của cuộc sống thường ngày của mỗi người.

Trong trường hợp phải đối mặt với những tình huống căng thẳng, cơ thể bạn sẽ có nhiều thay đổi tức thì như: tim đập nhanh, thở gấp, đổ mồ hôi, thở nhanh,... Đối với các điều kiện này sẽ làm giảm lượng không khí lưu thông ở trong phổi, do đó sẽ khiến cho các bạn khó thở. Khi đó, các bạn cần phải hít thở thật sâu nhằm điều chỉnh được nhịp thở của bản thân mình.

Trầm cảm là 1 nguyên nhân khiến thở dài

Bên cạnh đó, những cảm giác lo âu, căng thẳng, khi đó sẽ có xu hướng tạo ra rất nhiều những tiếng thở dài hơn khi tuyệt vọng và buồn bã. Chính điều này sẽ lý giải được vì sao người bị trầm cảm thường xuyên phải hít thở sâu và kéo dài nhịp thở.

Mắc phải bệnh đường hô hấp

Đối với những người mắc bệnh đường hô hấp thường có triệu chứng khó thở. Trong trường hợp này cần phải hít thở thật sâu nhằm có thể cảm nhận được cảm giác dễ chịu hơn.

Như vậy, đối với tiếng thở dài sẽ có chức năng quan trọng trong quá trình tái tạo phế nang, duy trì được chức năng phổi của một người. Nhưng kiểu thở này kèm với tình trạng khó thở, hay triệu chứng của lo lắng, trầm cảm, khi đó các bạn hãy đến gặp các bác sĩ nhằm để được chẩn đoán và tư vấn về phương pháp điều trị kịp thời.

Đối với trẻ nhỏ thở dài: Khi nào cần phải lo lắng?

Theo như lời chia sẻ của những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ, trung bình khoảng 50 - 100 nhịp thở, bé sơ sinh sẽ có 1 lần thở dài. Do đó, bố mẹ cũng không cần phải quá lo lắng khi thấy trẻ như vậy.

Đối với trẻ sơ sinh hay thở như vậy nhằm điều chỉnh được nhịp thở, dần cải thiện chức năng hoạt động của phổi. Mỗi một nhịp thở sâu sẽ giúp cho không khí tràn vào nhiều phần của phổi, nhất là đối với khí quản.

Theo như một nghiên cứu khoa học tiến hành ở trên 25 trẻ sơ sinh có tình trạng sức khỏe tốt, nhằm kiểm tra được nồng độ oxy trong máu, nhịp tim cũng như những yếu tố hô hấp khác. Như kết quả nghiên cứu kết luận thở dài chính là cách hệ thần kinh điều khiển hoạt động hô hấp của trẻ nhỏ. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải tại vì sao trẻ nhỏ có sức khỏe yếu hơn thường, hoặc thở hơi dài hơn so với các đứa trẻ khỏe mạnh khác.

Chung quy lại trong trường hợp trẻ sơ sinh thường hay thở dài, nhưng vẫn duy trì nhịp điệu hô hấp ổn định, bú khỏe, sắc mặt hồng hào, ngủ tốt khi đó bố mẹ sẽ không phải lo lắng. Ngược lại, trẻ thường hay có các tiếng thở có độ dài hơn hơi thở bình thường, đi kèm với dấu hiệu bú kém, quấy khóc, thần sắc nhợt nhạt, nhịp thở khó khăn, khi đó hãy sớm đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe một cách kỹ lưỡng.

Với toàn bộ những thông tin do những giảng viên của Khoa Cao đẳng Hộ sinh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về tình trạng thở dài liên tục. Theo đó, trong trường hợp các bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được phía các bác sĩ thăm khám về đưa ra lời khuyên hữu ích cho tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898