Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Giải pháp phòng tránh tiểu đường khi mang thai hiệu quả

Cập nhật: 09/03/2021 16:24
Người đăng: Nguyễn Trang | 954 lượt xem

Bị tiểu đường khi mang thai có nguy hiểm hay không? Đây là một trong những vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm đến. Dưới đây những chuyên gia bác sĩ hàng đầu sẽ bật mí toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề trên, quý độc giả cùng tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tiểu đường khi mang thai là gì?

Tiểu đường khi mang thai được biết đến là một bệnh lý gây nên bởi mức độ rối loạn đường trong máu trong khoảng thời gian mang thai. Tình trạng bệnh lý này thường gặp ở các mẹ bầu. Nhưng bệnh lý này chỉ phát triển mạnh trong khoảng thời gian mang thai, sẽ biến mất sau khi sinh em bé. Theo như nghiên cứu chung cho thấy, có khoảng 2% - 10% phụ nữ mang thai đều mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ.

>>> Tìm hiểu thêm một số thông tin khác:

Bạn có biết tình trạng tiểu đường khi mang thai là gì không?

Lý do phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh tiểu đường

Trong khoảng thời gian mang thai, vì nhu cầu năng lượng luôn tăng cao do đó cơ thể đòi hỏi một lượng đường nhiều hơn so với bình thường. Những cơ thể của thai phụ có thể sẽ điều tiết sản xuất thêm lượng Insulin nhằm giải quyết được lượng đường tăng cao trong thời gian mang thai. Nhưng trên thực tế, không phải mẹ bầu nào cũng thuận tiện trong vấn đề này.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ mang thai, nhau thai tạo ra những loại nội tiết tố có khả năng giúp cho thai nhi phát triển. Các nội tiết tố này loại vô tình gây nên tác động xấu đến Insulin, nên dẫn đến tình trạng bị rối loạn nội tiết tố, hậu quả về sau là bị đái tháo đường thai kỳ.

Những biểu hiện của bệnh tiểu đường khi mang thai

Đối với bệnh đái tháo đường trong thai kỳ luôn diễn ra một cách thầm lặng. Đa phần các thai phụ sẽ không biết mình mắc phải bệnh lý này, cho đến khi đi thăm khám thai định kỳ và các bác sĩ làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ.

Nhưng các mẹ có thể nhận biết bệnh tiểu đường thai kỳ thông qua một số biểu hiện cụ thể như sau:

- Thường xuyên cảm thấy khát nước, hoặc thức giấc nửa đêm để uống nước.

- Trong trường hợp bị trầy xước thì vết thương sẽ lâu lành hơn so với bình thường.

- Đi tiểu nhiều lần trong ngày, lượng nước tiểu khi đó cũng sẽ nhiều hơn so với những thai phụ khác.

- Cơ thể dễ bị giảm cân, luôn mệt mỏi hoặc thiếu sức sống.

- Dễ bị nhiễm nấm ở vùng kín, sử dụng thuốc trị nấm thông thường cũng không mang lại hiệu quả.

Hướng dẫn cách theo dõi chỉ số tiểu đường khi mang thai

Trong khoảng thời gian mang thai, các bạn cần phải tiến hành theo dõi lượng đường huyết thường xuyên, đặc biệt là khi bạn thuộc vào nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh lý này ở mức độ cao.

Với một chiếc máy đo chỉ số tiểu đường thai kỳ ở nhà, khi đó các bạn có thể tự đo đường huyết bất kỳ lúc nào. Cũng tùy vào từng trường hợp, cũng như thời điểm đo đường huyết của mỗi người sẽ có thể sẽ có sự khác nhau. Thường thì bạn nên thử đường huyết khi đói (trước mỗi bữa ăn), sau bữa ăn khoảng 1-2h, trước khi đi ngủ, hoặc bất cứ vào thời điểm nào mà bạn cảm thấy cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, hoặc có những biểu hiện của hạ đường huyết.

Nếu như bạn cảm thấy chỉ số tiểu đường thai kỳ đã dần dần được ổn định, đạt được mục tiêu điều trị thì tần suất thử đường huyết có thể giãn, ví dụ như do cách ngày hay cách mỗi ngày hai ngày,... Các bạn cần phải ghi nhớ mức chỉ số đường huyết khi mang thai, các dấu hiệu của bệnh tiểu đường khi mang thai để nhanh chóng xử lý và tránh để lại những biến chứng về sau.

Giải pháp phòng ngừa tình trạng tiểu đường khi mang thai

Những giảng viên của Khoa Cao đẳng Hộ sinh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến các bà mẹ về những giải pháp nhằm phòng ngừa bệnh lý tiểu đường khi mang thai như sau:

Những giải pháp phòng ngừa tình trạng tiểu đường khi mang thai

Cần phải duy trì cân nặng lý tưởng trước khi mang thai

Khi đã quyết định có em nhé, các bạn cần phải cố gắng duy trì cân nặng ở mức độ lý tưởng. Thừa cân không phải là nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường thai kỳ, tuy nhiên đây chính là yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh lý này. Những người có chỉ số BMI lớn hơn 30 thì sẽ có nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ cao gấp 3 lần so với người có BMI nhỏ hơn 25.

Bên cạnh đó, quá trình giảm cân cần phải thực hiện trước khi quyết định mang thai, nhất là khi bạn bị thừa cân, béo phì. Giảm cân trong thời gian mang thai không được khuyến cáo, điều này sẽ không an toàn đối với sức khỏe của mẹ và quá trình mang thai.

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Khi áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh không những làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường mà còn cải thiện sức khỏe của thai phụ trong thời gian mang thai mệt mỏi. Khi đó, cần phải cân bằng lượng đường bột, những nhóm chất còn lại nhằm để cho chỉ số đường huyết không tăng lên ở mức cao sau khi ăn.

Không có thực đơn chung dành cho những phụ nữ trong thời gian mang thai. Nhưng có các nguyên tắc chung mà mỗi người cần phải thực hiện, ví dụ như cần phải chia nhỏ từng bữa ăn, cần phải bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, sử dụng chất béo tốt đối với sức khỏe và cần phải đảm bảo cân bằng hàm lượng dinh dưỡng ở trong mỗi khẩu phần ăn uống hàng ngày.

Theo đó, cách đơn giản nhất nhằm có thể kiểm soát tốt được lượng thức ăn mỗi ngày đó là cần phải nhờ vào sự tư vấn của những chuyên gia dinh dưỡng. Trên cơ sở đó, các bạn cần phải lập ra được kế hoạch ăn uống cho bản thân, hãy tuân thủ nghiêm túc theo đúng kế hoạch được đề ra. Do đó, các bạn không phải lo chỉ số tiểu đường thai kỳ tăng quá cao, hạn chế được nguy cơ xảy ra đái tháo đường trong thời gian mang thai.

Cần phải tăng cường vận động hợp lý

Theo như nhận định vận động chính là một trong những yếu tố quan trọng nhằm giúp phòng ngừa tình trạng bệnh tiểu đường khi mang thai. Cần phải trao đổi với các bác sĩ sản khoa nhằm thiết lập một chế độ vận động phù hợp nhất đối với sức khỏe của từng người. Lời khuyên dành cho các bạn cần phải dành 30 phút/ ngày cho những bài tập thể dục phù hợp như: bơi lội hoặc đi bộ.

Trong trường hợp không thể tập thể dục hàng ngày liên tục 30 phút thì các bạn có thể chia nhỏ thời gian luyện tập mỗi lần khoảng 10 phút. Ngoài ra, những loại hình vận động khác như: đi thang bộ, làm việc nhà cũng được nhận định có hiệu quả tương đương với việc tập thể dục.

Đồng thời, vận động sau mỗi bữa ăn khi đó sẽ giúp cho chỉ số tiểu đường thai kỳ không tăng quá cao, cải thiện sự đề kháng Insulin, tăng cường mức độ dẻo dai, sức chịu đựng của cơ thể và hoạt động đối với hệ tim mạch. Bên cạnh đó, trong quá trình luyện tập thể dục, khi đó cơ thể sẽ tiết ra những nội tiết tố nhằm giúp cho bạn cảm thấy được thoải mái, lạc quan, phòng ngừa được tình trạng stress hiệu quả.

Ngoài ra, các sản phụ đừng quên đến khám thai định kỳ trong suốt thời gian mang thai. Đây chính là cách tốt nhất nhằm để cho mẹ bầu có thể kiểm soát tốt được bệnh tiểu đường khi mang thai và những biến chứng nguy hiểm khác do bệnh gây nên. 

Trong thời gian 3 tháng cuối thai kỳ, sức khỏe của cả mẹ và bé cần phải được tiến hành theo dõi, kiểm tra thật chặt chẽ. Ngoài việc tầm soát tiểu đường thai kỳ thì các sản phụ cần phải:

- Phân biệt rỉ ối, chảy dịch âm đạo nhằm kịp thời xử lý, tránh tình trạng sinh non, suy thai, thai chết lưu.

- Hãy nắm rõ về những dấu hiệu chuyển dạ để đến bệnh viện kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

- Cần phải theo dõi lượng nước ối thường xuyên và liên tục.

- Hết sức thận trọng khi xuất hiện chảy máu trong thời gian 3 tháng cuối thai kỳ cần được cấp cứu khẩn cấp nhằm đảm bảo được tình mạng của cả mẹ và bé.

- Cần phải theo dõi cân nặng của thai nhi trong thời gian 3 tháng cuối, nhằm có thể đánh giá được mức độ phát triển của bé, tiên lượng được những nguy cơ có thể xảy ra khi sinh.

- Cần phải phân biệt được cơn gò sinh lý, gò chuyển dạ hoặc thai máy để đến bệnh viện kịp thời.

- Những nhóm theo dõi đặc biệt như: thai nhi phát triển chậm, nhau tiền đạo khi đó cần phải được các bác sĩ theo dõi kỹ lưỡng và cần phải có chỉ định hợp lý nhất.

Với toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được biết rõ hơn về bệnh lý tiểu đường khi mang thai là gì và giải pháp khắc phục bệnh lý này. Theo đó, trong khoảng thời gian mang thai các bạn hãy thăm khám thường xuyên theo đúng chỉ định cũng như lịch hẹn của các bác sĩ, nhằm được kiểm tra sức khỏe và sớm khắc phục những bệnh lý để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898