Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tủ thuốc gia đình cần có những gì ? Bật mí những dụng cụ và loại thuốc cần thiết

Cập nhật: 22/03/2021 17:05
Người đăng: Nguyễn Trang | 1052 lượt xem

Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề tủ thuốc gia đình cần có những gì? Để có được lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc ở trên, quý độc giả cùng tìm hiểu chi tiết thông tin liên quan ở bài viết dưới đây. 

Giải đáp thắc mắc: Tủ thuốc gia đình cần có những gì?

Vật dụng Y tế góp phần giúp cho mọi người có được kết quả chẩn đoán chính xác ở mức độ cao. Trên cơ sở đó sẽ giúp cho bạn biết được mình nên làm gì trong những trường hợp này. Dưới đây những giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ bật mí đến mọi người thông tin tủ thuốc gia đình cần có những gì dưới đây:

1. Cặp nhiệt độ

Cặp nhiệt kế rất hữu ích đối với mỗi gia đình

Theo như nhận định thì đây chính là một trong các dụng cụ cần thiết nhất phải có trong tủ thuốc gia đình của mỗi gia đình. Với trường hợp nghi ngờ người ốm có biểu hiện của sốt, nhằm để chẩn đoán chính xác thì cần phải tiến hành cặp nhiệt độ. Cặp nhiệt độ sẽ giúp cho mọi người có thể kiểm soát và theo dõi được nhiệt độ của người ốm. Cặp nhiệt độ có 2 loại đó là cặp nhiệt độ thủy ngân và cặp nhiệt độ điện tử.

2. Băng gạc Y tế, băng kéo, bông

Những vật dụng này nhằm phòng được trường hợp bị đứt tay, hoặc xước da. Sau khi tiến hành khử trùng thì các bạn hãy sử dụng băng gạc nhằm để băng bó lại vết thương.

3. Máy đo huyết áp

Đối với loại máy  này sẽ giúp bạn có thể kiểm soát, theo dõi được tần số huyết áp cũng như nhịp tim. Trong trường hợp gia đình bạn có người già hoặc người mắc bệnh huyết áp, hoặc những bệnh về tim mạch thì như nhận định đây chính là một trong những dụng cụ Y tế rất hữu ích.

4. Kéo

Phẩm luôn đảm bảo có một chiếc kéo sạch, chuyên dụng cho quá trình cắt băng gạc, băng keo. Nhằm tránh trường hợp dùng kéo bẩn dẫn đến việc bị nhiễm trùng vết thương.

5. Túi chườm nóng/ lạnh

Dụng cụ này sẽ có công dụng trong quá trình làm giảm đi được cơn đau bụng, hạ sốt, giảm tình trạng sưng.

Danh sách những loại thuốc trong tủ thuốc gia đình cần có

Mỗi một gia đình đều rất cần có một tủ thuốc nhỏ dự phòng, tuy nhiên không phải người nào cũng biết được những loại thuốc cần thiết nhất nhằm để chuẩn bị. Những giảng viên hàng đầu của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ bật mí đến mọi người về TOP những loại thuốc cần phải có trong tủ thuốc gia đình gồm có:

1. Thuốc tiêu hóa

Trong quá trình ăn uống mỗi ngày thì không thể tránh khỏi được những lúc bạn ăn phải các loại thực phẩm không tốt, dẫn đến tình trạng bị đầy bụng, đau bụng tiêu chảy hoặc sẽ bị khó tiêu. Do đó, quá trình trang bị một loại thuốc tiêu hóa là rất cần thiết. Các loại thuốc tiêu hóa cần phải có như: 

Những loại thuốc tiêu hóa
  • Thuốc Berberin.
  • Motilum M có công dụng trong quá trình điều trị chứng đầy hơi; khó tiêu.
  • Smecta: có công dụng điều trị tình trạng đau bụng tiêu chảy.
  • Oresol: có công dụng cung cấp nước đối với những trường hợp bị mất nước do bị tiêu chảy.

Hoặc đối với các trường hợp bị táo bón mọi người có thể dùng Optibac, Natufib. Tuy nhiên, đối với gia đình có trẻ nhỏ cần phải tìm hiểu kỹ những loại thuốc tiêu hóa dành riêng cho trẻ (có thể sử dụng ở dạng viên uống hoặc là dạng bột,...).

2. Thuốc giảm đau, đau nhức đầu

Như các bạn cũng biết được đau đầu, đau nửa đầu được biết đến là chứng bệnh phổ biến và có thể gặp phải ở mọi đối tượng khác nhau. Đau nửa đầu, đau nhức đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như: đi nắng, hoặc có thể do cơ thể ở trong trạng thái căng thẳng; mệt mỏi,... Đối với những trường hợp này, thì việc trang bị cho tủ thuốc gia đình các loại thuốc đặc trị đau đầu là vô cùng hợp lý. Theo đó, mọi người có thể dùng những loại thuốc có thành phần giảm đau như: Aspirin, Acetaminophen, Panadol extra,... Tuy nhiên, mọi người lưu ý đối với các trường hợp đau nhức đầu, hoặc đau nửa đầu kéo dài thì cần phải đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

3. Thuốc cảm cúm, thuốc hạ sốt

Việc thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt là vào những ngày giao mùa nóng lạnh đột ngột rất dễ dẫn đến tình trạng bị sốt và cảm cúm. Như chúng ta được biết cảm cúm là một trong những căn bệnh truyền nhiễm, căn bệnh rất dễ lây nhiễm sang trẻ, bởi trẻ nhỏ sức đề kháng thường yếu hơn so với người lớn.

Vì vậy, trong tủ thuốc gia đình mọi người cần phải luôn có 2 loại thuốc cảm cúm và thuốc sốt. Một loại sẽ dành cho người lớn và loại thuốc dành cho trẻ nhỏ. Đối với thuốc dành cho người lớn mọi người nên lựa chọn những loại thuốc như Paracetamol dạng viên, trẻ nhỏ thì lựa chọn Paracetamol dạng bột. Còn đối với những loại thuốc nhằm điều trị bệnh cảm cúm thông thường như: Tiffy,...

4. Nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý (NaCl 20%), đây là một trong những loại thuốc rẻ. Theo đó, mỗi một gia đình sẽ tích trữ tầm khoảng 3 - 4 lọ để dùng dần. Giá thành rẻ nhưng công dụng mang lại là rất lớn. Theo đó, một số trường hợp dưới đây mọi người nên dùng dung dịch nước muối sinh lý như: 

  • Trong trường hợp bạn ra ngoài bụi bặm, khi đó hãy dùng nước muối sinh lý nhằm vệ sinh mắt, mũi. Hoặc sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi khi bị sốt siêu vi, hoặc bị cảm cúm thông thường hoặc khi đi bơi về.
  • Dùng nước muối sinh lý để súc miệng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, hoặc khi bị đau răng thì chỉ cần súc miệng bằng nước muối sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.
  • Hoặc khi bị dị vật rơi vào mắt thì bạn hãy dùng nước muối sinh lý để đẩy dị vật ra khỏi mắt.
  • Mọi người có thể dùng nước muối sinh lý nhằm để vệ sinh những vết thương hở, tiến hành sát trùng da.

5. Miếng dán Salonpas

Miếng dán Salonpas rất hiệu quả trong quá trình làm giảm đi tình trạng đau nhức ở những vùng cơ bắp, đau lưng ở dạng nhẹ, cứng vai, những vết bầm tím, bong gân hoặc bị viêm khớp. Như nhận định thì đây chính là một trong những loại thuốc không thể thiếu ở trong tủ thuốc gia đình. Miếng dán Salonpas cũng rất hiệu quả trong việc giảm đau nhức đầu, các bạn chỉ cần cắt 2 miếng dán nhỏ lên 2 vùng thái dương, khi đó những cơn đau sẽ giảm đi đáng kể.

6. Thuốc sát trùng

Những hoạt động hàng ngày đôi khi cũng không thể tránh khỏi việc bất cẩn gây sức sát da. Trong những trường hợp này rất cần thiết để dùng thuốc sát trùng nhằm tránh được tình trạng bị nhiễm trùng vết thương. Mọi người có thể lựa chọn một số loại thuốc sát trùng như: cồn Etanol 70 độ, Oxi già để tiến hành rửa vết thương mới và vết thương ở ngoài da.

7. Những loại thuốc da liễu

Thuốc Petanol dưới dạng xịt hoặc dạng bôi được biết đến là một trong những loại thuốc da liễu có khả năng trị bỏng hiệu quả. Một số loại thuốc chống dị ứng có thể kể đến như: Loratadine ở dạng viên hay ở dạng siro (dành cho trẻ nhỏ) sẽ được chỉ định dùng trong trường hợp bị nổi mề đay cấp tính, nổi mẩn ngứa. Bên cạnh đó, mọi người có thể dùng thêm loại thuốc chống dị ứng, hoặc những loại thuốc chống muỗi.

8. Những loại dầu gió như: dầu Phật Linh, dầu gió

Đối với những loại dầu này sẽ có công dụng trong việc hỗ trợ được chứng đau nhức đầu, cảm cúm hoặc bị sốt.

Những loại thuốc cần thiết cho trẻ nhỏ

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì quá trình chuẩn bị các loại thuốc thiết yếu, thường sử dụng cho trẻ là rất cần thiết. Dưới đây là những loại thuốc cần thiết cho trẻ nhỏ mà mỗi bậc phụ huynh cần phải chuẩn bị và luôn có trong tủ thuốc gia đình mình gồm có:

Tổng hợp những loại thuốc rất cần thiết đối với trẻ nhỏ
  • Thuốc hạ sốt: trong trường hợp trẻ bị sốt nhẹ < 38.5 độ thì khi đó các mẹ chưa cần cho trẻ uống thuốc. Thuốc hạ sốt rất an toàn cho trẻ hiện nay đó là Paracetamol ở 4 dạng: sủi hòa tan trong nước, dạng viên nén, thuốc dạng đặt, dạng bột. Đối với trẻ nhỏ < 3 tuổi nên sử dụng thuốc hạ sốt ở dạng hòa tan trong nước.
  • Thuốc nhỏ mắt V Rohto: nên có sẵn thuốc nhỏ mắt V Rohto nhằm phòng trường hợp trẻ bị đau mắt.
  • Nước muối sinh lý (NaCl 9%): nước muối sinh lý rất hữu ích trong việc làm sạch và sát khuẩn rốt. Vì vậy, các bậc phụ huynh có thể dùng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, nhỏ mũi mỗi ngày, hoặc dùng để sát khuẩn vết thương nhẹ ngoài da cho trẻ.
  • Loại thuốc chống hăm cho trẻ: khi trẻ dùng tã thường xuyên thì rất dễ bị hăm mông, hăm cổ, hăm háng,... Do đó, các mẹ hãy chuẩn bị sẵn thuốc chống hăm cho bé. Loại thuốc hăm sẽ được nhiều gia đình an tâm lựa chọn nhất đó là kem trị hăm Bepathen.
  • Thuốc Panthenol - Loại thuốc sơ cứu khi bị bỏng: da trẻ rất non, khả năng bị nhiễm trùng khi bị bỏng là rất cao, vì vậy sẽ có nguy cơ bị bỏng cao nếu như không biết cách xử lý kịp thời. Khi bị bỏng hãy tiến hành xả/ chườm nước lạnh vào vết thương tầm khoảng 5-7 phút, tiếp đến cần phải bôi lên vết bỏng thuốc Panthenol nhằm mục đích kháng viêm và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.
  • Thuốc tiêu chảy: đây chính là một trong những loại thuốc không thể thiếu trong tủ thuốc gia đình. Theo đó, các bạn cần phải mua sẵn gói thuốc Hidrasec 10mg hoặc 30mg (có thành phần chủ yếu là racecadotril).
  • Thuốc ho: một số loại thuốc ho dạng siro như: Pectol hay Astex.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được biết rõ về tủ thuốc gia đình cần có những gì và những loại thuốc cần có ở trong tủ thuốc gia đình. Trong trường hợp mọi người không hiểu rõ hãy xin ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, hoặc từ phía các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Tìm hiểu thêm những kiến Thức Y Dược khác

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898