Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng & Cách dùng thuốc Panadol an toàn

Cập nhật: 25/06/2021 17:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 5356 lượt xem

Thuốc Panadol thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều lượng thuốc dùng ra sao? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng những thông tin trên trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Tác dụng của thuốc Panadol

Trong thuốc Panadol có chứa Paracetamol, đây là thuốc có chứa chất giảm đau và hạ sốt. Theo đó, thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều những triệu chứng sốt hay đau nhức ở mức độ nhẹ như:

thuoc-panadol-1
Tác dụng của thuốc Panadol
  • Đau nhức đầu, chóng mặt hay đau nửa đầu.
  • Phụ nữ đau bụng kinh.
  • Đau rát họng.
  • Những trường hợp đau cơ xương.
  • Nổi sốt và đau sau khi tiêm phòng vắc - xin.
  • Cơ thể sốt.
  • Đau răng, đau sau khi nhổ răng hay thực hiện những ca phẫu thuật nha khoa.

Những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

>> Mách bạn: Dùng thuốc Phenergan® Cream như thế nào là an toàn? trong những trường hợp ngứa ngáy, vết côn trùng đốt, ngứa sẩn, kích ứng do do tia X, bỏng bề mặt

Liều dùng thuốc Panadol điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng thuốc Panadol điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Tùy thuốc vào bệnh lý, độ tuổi và khả năng điều trị các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng. Ngoài ra, thuốc Panadol có khá nhiều hàm lượng Paracetamol khác nhau, vì vậy khi sử dụng mọi người cần phải tìm hiểu kỹ.

- Liều dùng thuốc Panadol dành cho người lớn và trẻ > 12 tuổi: bác sĩ/ dược sĩ chỉ định dùng 500 - 1.000mg Panadol/ lần. Lưu ý, không được sử dụng vượt quá 4.000mg/ ngày.

- Liều dùng thuốc Panadol dành cho trẻ em: đối với trẻ từ 6 - 11 tuổi: bác sĩ chỉ định dùng liều 250 - 500mg/lần. Liều dùng tối đa được chỉ định 60mg/kg/ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng. Theo đó, mỗi lần dùng tương ứng khoảng 10 - 15mg/kg/ngày. Lưu ý, trẻ < 6 tuổi không khuyến cáo sử dụng Panadol, vì vậy các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc cho trẻ.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Panadol an toàn

Mọi người không được dùng thuốc Panadol cùng với những loại thuốc có chứa Paracetamol khác. Khoảng cách tối thiểu giữa 2 lần sử dụng thuốc Panadol là 4h đồng hồ.

Trẻ ở độ tuổi từ 6 - 11 tuổi, thời gian dùng thuốc Panadol trong vòng 3 ngày. Mọi người lưu ý không được sử dụng thuốc quá liều, bởi sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc, gây tổn thương đến gan.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Panadol

Theo một số nghiên cứu cũng như những kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, thuốc Panadol ít gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

thuoc-panadol-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Panadol

**Nếu bạn đang có vấn đề về dạ dày,
Click ngay: Tác dụng và liều dùng của thuốc Omeprazol 20mg STADA® để dử dụng đúng liều lượng mang lại kết quả tốt nhất cho bạn và người thân.

Tuy nhiên, một số trường hợp trong thời gian dùng thuốc Panadol cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Xuất hiện những quá mẫn cảm ở trên da như: bị phù mạch, hội chứng Stevens - Johnson, nổi phát ban.
  • Gây những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe của gan.
  • Giảm lượng tiểu cầu, rối loạn máu và hệ bạch huyết.
  • Gây nên tình trạng co thắt phế quản đối với những trường hợp quá mẫn cảm với Aspirin và những loại thuốc NSAID.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Panadol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng, cách dùng thuốc an toàn. Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe khi dùng thuốc hãy báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Một số lưu ý cơ bản trước khi dùng thuốc Panadol

Trước khi dùng thuốc Panadol mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Panadol hay bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác,
  • Trường hợp những trường hợp đang mắc phải những bệnh về gan, thận hay nghiện rượu.
  • Đang dùng những loại thuốc khác có chứa hàm lượng Paracetamol cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.
  • Thận trọng hơn khi dùng thuốc Panadol đối với phụ nữ mang thai hoặc trong thời gian cho con bú, cần phải trao đổi với bác sĩ được biết rõ.

>> Mách bạn: Hướng dẫn về cách dùng Oresol an toàn để điều trị tình trạng mất nước do tiêu chảy ở người lớn và trẻ em hiệu quả tại nhà

Khả năng tương tác của thuốc Panadol

Thuốc Panadol có thể sẽ làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc bạn đang dùng, hay có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ là ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này tốt nhất mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được  kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược,... Không được tự ngưng dùng thuốc Panadol điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ/ dược sĩ cho phép.

Một số loại thuốc không được sử dụng với nhau, bởi sẽ xảy ra những tương tác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Đối với những trường hợp này các bác sĩ sẽ xem xét và điều trị về liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng. Thuốc Panadol có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: Amitriptyline; Aspirin, Caffeine, Codeine, Amlodipine, Acetaminophen, Diazepam, Clopidogrel, Amoxicillin, Atorvastatin, Metformin, Omeprazole, Ramipril, Naproxen, Prednisolone, Pantoprazole, Pregabalin,...

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Prednisolone ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Ngoài ra, tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời,... Bởi sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc trong quá trình điều trị.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Prednisolone liên quan đến liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898