Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn sử dụng Paracetamol Codeine cho người lớn và trẻ em

Cập nhật: 04/03/2021 17:29
Người đăng: Nguyễn Trang | 1425 lượt xem

Paracetamol + Codeine là thuốc gì? Công dụng của thuốc như thế nào? Để hiểu những thông tin liên quan đến các thắc mắc ở trên các bạn hãy tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu công dụng của thuốc Paracetamol +Codeine

Thuốc Paracetamol + Codeine hay còn được gọi với cái tên khác là acetominophen và codein. Đây chính là loại thuốc có tác dụng giảm đau từ mức độ nặng đến vừa phải. Thuốc này cũng có khả năng sử dụng cho những tình trạng khác theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thuốc Paracetamol + Codeine còn được biết đến là chất gây mê kết hợp làm giảm đau/ hạ sốt. Thuốc này hoạt động trong não và hệ thần kinh nhằm giảm đau.

>>> Tìm hiểu về một số loại thuốc khác:

Tìm hiểu về những công dụng của thuốc Paracetamol + Codeine

Bên cạnh đó, những công dụng khác của thuốc Paracetamol + Codeine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi  người, khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng và hướng dẫn về cách sử dụng thuốc như thế nào an toàn nhất.

Paracetamol + Codeine: Liều lượng & Cách sử dụng an toàn

1. Liều lượng thuốc Paracetamol + Codeine điều trị bệnh

Liều dùng Paracetamol + Codeine đối với mỗi một bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe cụ thể trước khi sử dụng. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Paracetamol + Codeine dành cho người lớn

+ Liều thông thường để giảm đau:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 1 viên Paracetamol 300mg/30mg Codeine. Hoặc Paracetamol 650mg/ 60mg Codeine, hay sử dụng 15ml siro uống mỗi 4h nếu như cần thiết.
  • Liều đơn: Codeine 15mg - 60mg hoặc dùng Paracetamol 300mg - 100mg. Liều dùng thuốc có thể sẽ lặp lại trong mỗi 4h.
  • Liều dùng tối đa trong vòng 24h: chỉ định dùng Codeine 360mg, Paracetamol 400mg.

+ Liều dùng thông thường dành cho người bị ho được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 1 viên (Paracetamol 300mg/ Codeine 15 - 30mg). Hoặc sẽ được chỉ định dùng 5 - 10ml chất lỏng uống mỗi khoảng 4 - 6 giờ khi cần thiết.

Liều dùng Paracetamol + Codeine dành cho trẻ em

Liều lượng dành cho trẻ giảm đau được chỉ định:

  • Trẻ từ 3 - 6 tuổi: 5ml chỉ định uống 3 - 4 lần/ ngày khi cần thiết.
  • Trẻ từ 7 - 11 tuổi: dùng 10ml uống 3 - 4 lần/ ngày những khi cần thiết.
  • Trẻ 12 tuổi hoặc > 12 tuổi: chỉ định dùng 15ml uống mỗi 4h khi cần thiết.

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Paracetamol + Codeine an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Paracetamol + Codeine theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, hãy kiểm tra thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để xác định được cách sử dụng thuốc an toàn. Mọi người hãy uống Paracetamol + Codeine chung hoặc không cùng với thức ăn. Trong trường hợp các bạn bị đau bao tử, dùng chung với thức ăn nhằm giảm được tình trạng kích ứng của dạ dày.

Trong trường hợp bạn đang dùng Paracetamol + Codeine thường xuyên, hoặc lây hơn một vài tuần, không được đột ngột dùng thuốc này nếu như chưa được các bác sĩ kiểm tra. Bác sĩ cũng có thể sẽ giảm dần liều lượng đối với những trường hợp cần thiết.

Tác dụng phụ khi dùng Paracetamol + Codeine

Trong thời gian dùng thuốc Paracetamol + Codeine có thể sẽ gây nên những tác dụng phụ, tuy nhiên nhiều người không gặp phải hay các tác dụng phụ thường không đáng kể. Mọi người cần phải kiểm tra với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ bất thường như: gây choáng váng, táo bón, gây cảm giác buồn ngủ, đau dạ dày ở mức độ nhẹ, gây cảm giác buồn nôn; nôn mửa, hoa mắt, chóng mặt.

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc Paracetamol + Codeine

Các bạn nên đi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Paracetamol + Codeine gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng ở mức độ nặng như: nổi mề đay, nổi phát ban, khó thở, tức ngực, bị sưng miệng/ mặt/ cổ họng/ lưỡi, hoặc giọng nói sẽ không được như bình thường.
  • Bị nhầm lẫn.
  • Thay đổi trong lượng nước tiểu thải ra.
  • Bị ngất xỉu.
  • Sốt, cơ thể trong trạng thái ớn lạnh và đau họng kéo dài.
  • Táo bón nặng và kéo dài.
  • Xuất hiện những thay đổi ở trong về tinh thần cũng như tâm trạng như: lo âu, trầm cảm, kích động.
  • Gây khó thở.
  • Chóng mặt ở mức độ nặng hoặc dai dẳng, đau nhức đầu hoặc có thể sẽ bị choáng váng.
  • Thở chậm, thở nông hoặc có thể sẽ gây nên tình trạng khó thở.
  • Đi tiểu khó khăn hơn so với bình thường.
  • Xuất hiện thêm những triệu chứng của bệnh gan như: nước tiểu đậm màu, mất đi cảm giác ngon miệng, đau bụng bất thường, vàng da hoặc vàng mắt.
  • Cơ thể bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường.
  • Thay đổi về thị lực.
  • Cơ thể bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường. 

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Paracetamol + Codeine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất các bạn hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như xuất hiện những triệu chứng bất thường hãy quay lại báo cáo với các bác sĩ.

 4 lưu ý trước khi dùng Paracetamol +Codeine

Trước khi dùng thuốc Paracetamol +Codeine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ được biết về tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cụ thể dưới đây:

  1. Trường hợp bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn, hoặc không được kê đơn, các loại Vitamin, thực phẩm chức năng, thảo dược.
  2. Nếu như bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm hoặc những chất khác.
  3. Trường hợp bạn bị buồn ngủ ở mức độ nghiêm trọng, hay gặp phải bất kỳ chấn thương đầu, tăng áp lực trong não, nhiễm trùng não, những khối u não hoặc gặp phải vấn đề đối với hệ thần kinh.
  4. Bạn bị dị ứng với những loại thuốc gây nghiện khác.

Hy vọng những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Paracetamol +Codeine và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898