Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Anti-d Immunoglobulin: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Cập nhật: 12/03/2021 09:50
Người đăng: Nguyễn Trang | 2637 lượt xem

Thuốc Anti-d Immunoglobulin có công dụng gì? Liều lượng thuốc Anti-d Immunoglobulin được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Tìm hiểu về những công dụng của thuốc Anti-d Immunoglobulin

Thông thường Thuốc Anti-d Immunoglobulin được các bác sĩ chỉ định nhằm ngăn chặn được quá trình sản xuất những kháng thể chống lại thai nhi mang nhóm máu Rh dương đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai có nhóm máu Rh âm.

Những công dụng của thuốc Anti-d Immunoglobulin

Bên cạnh đó, những công dụng khác của thuốc Anti-d Immunoglobulin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh phù hợp.

Anti-d Immunoglobulin - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

1. Liều lượng Anti-d Immunoglobulin điều trị

Liều dùng Anti-d Immunoglobulin đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc Anti-d Immunoglobulin được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Anti-d Immunoglobulin dành cho người lớn

  • Nhằm ngăn chặn hình thành những kháng thể chống lại hồng cầu Rh (+) của thai nhi trong người mẹ máu Rh (-) trong khi sinh, trường hợp phá thai hoặc một số thủ thuật khác:
  • Chỉ định dùng 500 đơn vị ngay sau khi sinh. Liều lượng cũng có thể sẽ được bổ sung tùy thuộc vào số lượng chảy máu qua nhau thai nhi được đánh giá kiểm tra Kleihauer. Trong trường hợp máu chảy >4ml, thêm 125 đơn vị đối với mỗi ml hồng cầu.
  • Liều dự phòng tiền sản thường xuyên: chỉ định sử dụng 2 liều 500 đơn vị được đưa ra trong tuần thứ 28 và thứ 34 của thai kỳ.  
  • Truyền những thành phần máu D-dương tính đối với phụ nữ máu Rh (-) có khả năng mang thai: chỉ định dùng 125 đơn vị/ ml đối với những tế bào chuyển.
  • Tình trạng xuất huyết do giảm tiểu cầu tự phát: chỉ định tiêm 250 đơn vị/ kg. Cũng có thể sẽ được chia thành 2 lần vào các ngày riêng biệt. Liều dùng duy trì được chỉ định 125 - 300 đơn vị/ kg tùy vào khả năng đáp ứng lâm sàng.

Liều dùng Anti-d Immunoglobulin dành cho trẻ em

Liều lượng thuốc Anti-d Immunoglobulin đối với trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bác sĩ/ dược sĩ sẽ tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng cũng như cách sử dụng như thế nào an toàn nhất. 

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Anti-d Immunoglobulin an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Anti-d Immunoglobulin theo đúng chỉ định bên Y tế, cần phải được theo dõi ít nhất trong thời gian 20 phút sau khi bạn sử dụng thuốc này. Bệnh nhân sẽ được các chuyên gia Y tế tiêm Anti-d Immunoglobulin. Theo đó, họ sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bạn được nhận đúng liều lượng.

Trong trường hợp bạn cảm thấy thuốc Anti-d Immunoglobulin khiến bạn không được khỏe, hoặc không mang lại hiệu quả nhất định, khi đó hãy sớm trao đổi lại với các bác sĩ hoặc người chăm sóc của bạn.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc Anti-d Immunoglobulin

Những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Anti-d Immunoglobulin bao gồm:

Tác dụng phụ không phổ biến:

  • Gây đau nhức đầu.
  • Xuất hiện những phản ứng ở da như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ.
  • Gây sốt.
  • Cơ thể run rẩy.
  • Một cảm giác chung của việc tình trạng sức khỏe không được khỏe.

Những tác dụng phụ hiếm khi gặp phải khi dùng thuốc Anti-d Immunoglobulin như:

  • Huyết áp thấp.
  • Tăng nhịp tim.
  • Xuất hiện những phản ứng dị ứng.
  • Gây khó thở.
  • Đau ở các khớp.
  • cảm thấy bị bệnh hoặc bị nôn mửa.
  • Gây sưng, đỏ, nóng, ngứa ngáy hoặc nổi phát ban tại vị trí tiêm thuốc.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Anti-d Immunoglobulin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, các bạn hãy lưu ý sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các chuyên viên Y tế. Trường hợp tình trạng bệnh không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Anti-d Immunoglobulin

Trước khi dùng thuốc Anti-d Immunoglobulin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Bạn đang bị xuất huyết.
  • Những trường hợp bị dị ứng, hoặc nhạy cảm với các thành phần có trong Anti-d Immunoglobulin, hay thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Trường hợp bị thiếu hụt về lượng Globulin miễn dịch a.
  • Gần đây đã chủng ngừa, hoặc sắp tiêm vắc-xin.
  • Những trường hợp thuộc nhóm máu Rhesus (Rh) dương tính.

Khả năng tương tác của thuốc Anti-d Immunoglobulin như thế nào? 

Thuốc Anti-d Immunoglobulin cũng tương tự như những loại thuốc khác, có khả năng gia tăng thêm những tác dụng phụ hoặc làm thay đổi hoạt động của thuốc ở một mức độ nhất định. Do đó, các bạn hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian dùng Anti-d Immunoglobulin nếu như chưa được chỉ định cụ thể. 

Tìm hiểu về những khả năng tương tác của thuốc Anti-d Immunoglobulin

Thuốc Anti-d Immunoglobulin sẽ có khả năng tương tác cùng với một số loại thuốc như:

  • Những loại vắc - xin uống.
  • Sỏi/ vaccin rubella/ quai bị.

Sẽ có một số loại thuốc nhất định không được dùng trong mỗi bữa ăn, hoặc dùng cùng với những loại thực phẩm khác, bởi nó sẽ tương tác làm thay đổi thành phần của thuốc hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ. Đối với rượu và thuốc lá sẽ có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc Anti-d Immunoglobulin. Do đó, các bạn hãy tham khảo rõ ý kiến của các chuyên gia sức khỏe về quá trình sử dụng thuốc này cùng chung với các loại thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Anti-d Immunoglobulin. Do đó, các bạn hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Mức Immunoglobulin A (IgA) trong máu thấp.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Anti-d Immunoglobulin

Mọi người nên bảo quản thuốc Anti-d Immunoglobulin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đối với mỗi một loại thuốc khác nhau sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Các bạn có thể đọc thêm thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn. Thuốc Anti-d Immunoglobulin cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Anti-d Immunoglobulin vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Anti-d Immunoglobulin đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin ở trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ đến với mọi người về thuốc Anti-d Immunoglobulin và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc khác:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898