Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng Dexpanthenol đúng cách

Cập nhật: 22/03/2021 16:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1315 lượt xem

Dexpanthenol có công dụng trong quá trình ngăn ngừa được tình trạng khô da, bong da, rạn da, ngứa ngáy hoặc bị dị ứng ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Những tác dụng của thuốc Dexpanthenol

Dexpanthenol thông thường được các bác sĩ chỉ định dùng như một chất dưỡng ẩm nhằm để điều trị và ngăn ngừa được tình trạng khô da, bị rạn da, bong da, ngứa ngáy hoặc bị dị ứng ở mức độ nhẹ như: bỏng da do xạ trị, hăm tã,... Thuốc này sẽ có khả năng làm mềm da là các chất làm mềm, dưỡng ẩm cho da, giảm được tình trạng ngứa ngáy và bong tróc. Một vài sản phẩm như: kẽm oxide, white petrolatum - thuốc mỡ trắng, cũng được chỉ định dùng nhằm để bảo vệ da khỏi bị dị ứng như do tình trạng ẩm ướt.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Dexpanthenol

Khi da bị khô do bị mất đi cân bằng nước ở thượng bì. Chất dưỡng ẩm hoạt động bằng cách hình thành một lớp dầu trên cùng ở bề mặt da nhằm giữ nước ở da. Các chất làm mềm da thông thường như: mỡ lông cừu, dầu khoáng, petrolatum, dimethicone. Các chất dưỡng ẩm như: lecithin, propylene glycol, glycerin cung cấp nước cho lớp thượng bì. Nhiều sản phẩm cũng chứa các thành phần làm mềm chất sừng nhằm giúp làm liền những tế bào thượng bì với nhau như: axit alpha hydroxy, urea,... Chính điều này sẽ làm bong những tế bào chết, giúp cho da được giữ nước, cho da có cảm giác mềm và mịn hơn.

Những công dụng khác đi kèm của thuốc Dexpanthenol không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý của từng người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng.

Dexpanthenol: Liều dùng & Liều lượng thuốc điều trị bệnh

Hướng dẫn liều dùng Dexpanthenol điều trị bệnh

Tùy vào từng tình trạng bệnh lý của từng người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để kê đơn Dexpanthenol tương ứng. Cụ thể:

Liều lượng Dexpanthenol dành cho người lớn

Nhằm để dự phòng tình trạng liệt vô động lực sau khi tiến hành phẫu thuật: tiêm bắp 250mg, hay liều 500mg. Lặp lại trong vòng 2h, sau đó mỗi 6h cho đến khi nguy co liệt vô động lực đã biến mất.

Để điều trị liệt vô động học: tiêm bắp liều 500mg. Lặp lại trong vòng 2h và kế đó trong khoảng mỗi 6h nếu như cần thiết.

Liều dùng Dexpanthenol dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Dexpanthenol dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về việc có nên dùng thuốc cho trẻ hay không. 

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Dexpanthenol an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Dexpanthenol theo đúng chỉ định của các bác sĩ, hoặc những thông tin được hướng dẫn cụ thể ở trên sản phẩm. Trong trường hợp không nắm rõ về bất kỳ thông tin gì, khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Một số loại thuốc cần phải lắc kỹ trước khi sử dụng. Tuy nhiên, cần phải xem trên nhãn thuốc để bạn biết được có lắc đúng theo đúng chỉ định hay không. Cần phải thoa lên vùng da bị bệnh theo đúng chỉ định của các bác sĩ, hoặc sự chỉ định của các bác sĩ. Cũng tùy thuộc vào loại thuốc hoặc tình trạng da của từng người hiện tại khi đó phía các bác sĩ sẽ đưa ra quyết định về tần suất dùng thuốc. Nhằm để chữa khô tay, cần phải dùng thuốc sau khi rửa tay hàng ngày.

Hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thuốc Dexpanthenol an toàn

Trong trường hợp sử dụng thuốc Dexpanthenol để điều trị hăm tã, cần phải làm sạch vùng da bị hăm của bé và để khô trước khi dùng thuốc.

Hoặc nếu như bạn sử dụng thuốc Dexpanthenol để điều trị tình trạng cháy da do quá trình xạ trị, cần phải hỏi với các bác sĩ xạ trị nhằm xem thuốc của bạn có được sử dụng trước khi thực hiện xạ trị không.

Mỗi một người cần phải sử dụng thuốc Dexpanthenol theo đúng hướng dẫn. Chỉ sử dụng thuốc cho da, lưu ý không được bôi thuốc lên vùng da bị nhạy cảm như: mũi, miệng, mắt, vùng bẹn, hoặc vùng âm đạo, chỉ ngoại từ những trường hợp đã được các bác sĩ đã chỉ định trước đó. Cần xem thêm hướng dẫn ở trên nhãn thuốc về các vùng và vùng loại da mà bạn không nên thoa thuốc như: mặt, vùng da mới cạo râu gần đây, tại vùng da bị trầy. Cần phải trao đổi thêm với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Mọi người hãy sử dụng thuốc Dexpanthenol thường xuyên nhằm có thể phát huy được tác dụng tốt nhất. Đa phần những chất dưỡng ẩm rất cần nước để phát huy được tác dụng. Mọi người hãy bôi thuốc sau khi tắm, lúc vùng da đang còn ẩm ướt. Quá trình tắm nước nóng thường xuyên, lâu dài sẽ khiến cho làn da bị khô hơn.

Trong trường hợp tình trạng của bạn dai dẳng hoặc nghiêm trọng hơn so với ban đầu, hoặc nếu bạn đang nghĩ mình đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe, khi đó hãy quay lại trao đổi với bác sĩ được biết.

Những tác dụng phụ khi dùng Dexpanthenol

Tốt nhất các bạn cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như trong quá trình dùng thuốc Dexpanthenol gặp phải một số tác dụng phụ như: bị dị ứng da kéo dài dai dẳng hoặc khiến cho bạn trở nên khó chịu hơn.

Cần phải gọi cấp cứu nếu như bạn đang gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng trong thời gian dùng Dexpanthenol như: nổi phát ban, khó thở, bị co thắt ngực, sưng miệng/ mũi/ lưỡi/ môi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Dexpanthenol cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất các bạn hãy tuân thủ quá trình dùng Dexpanthenol theo đúng chỉ định. Trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn so với ban đầu hãy quay lại với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Dexpanthenol

Trước khi dùng thuốc Dexpanthenol mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Nên báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với Dexpanthenol, hay bất kỳ các thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Hoặc bạn đang trong thời gian dùng các loại thuốc được kê đơn về không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,...

- Trường hợp phụ nữ mang thai, hoặc có dự định mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Dexpanthenol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Nên tránh để thuốc tại vị trí ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo vệ tương ứng, do đó các bạn hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin ở trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Dexpanthenol và hướng dẫn cụ thể về cách dùng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898