Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng thuốc Dexbrompheniramine cần lưu ý gì?

Cập nhật: 06/03/2021 11:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 1086 lượt xem

Dexbrompheniramine là thuốc gì? Thuốc này được chỉ định điều trị bệnh gì? Để có lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc trên các bạn hãy tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Dexbrompheniramine

Thuốc Dexbrompheniramine được biết đến là một trong những loại thuốc kháng Histamin có công dụng trong quá trình giảm tác động của Histamin tự nhiên ở trong cơ thể. Histamin có thể sẽ gây các triệu chứng như: hắt hơi, sổ mũi, ngứa ngáy khó chịu hoặc chảy nước mắt.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Dexbrompheniramine

Thông thường thuốc này được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng sổ mũi, ngứa ngáy, hắt hơi và chảy nước mắt do bị dị ứng, bị cảm lạnh thông thường hoặc cảm cúm. Ngoài ra, những công dụng khác đi kèm của thuốc Dexbrompheniramine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều dùng tương ứng.

Dexbrompheniramin: Liều dùng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Hướng dẫn liều dùng Dexbrompheniramine điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Dexbrompheniramine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe và bệnh lý của mỗi người trước khi kê đơn. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng Dexbrompheniramine dành cho người lớn để điều trị tình trạng dị ứng: sẽ kết hợp với thuốc trị nghẹt mũi, Pseudoephedrine: dùng 2mg, 4 lần/ ngày.

- Liều lượng Dexbrompheniramin dành cho trẻ em để điều trị tình trạng dị ứng: đối với trẻ > 6 tuổi chỉ định dùng kết hợp cùng với pseudoephedrine, 1mg và sử dụng 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Dexbrompheniramin an toàn

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời đọc thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Lưu ý, không được sử dụng ít hay nhiều hơn, kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được chỉ định. Thuốc Dexbrompheniramin chỉ được chỉ định dùng trong một khoảng thời gian ngắn cho đến khi những triệu chứng đã biến mất.

Không được dùng thuốc nhiều hơn trên 7 ngày trong một lần điều trị. Cần phải nói với các bác sĩ được biết nếu như những triệu chứng bệnh không được cải thiện sau thời gian 7 ngày điều trị, hoặc xuất hiện những tình trạng sốt đi kèm với nổi phát ban và đau nhức đầu.

Không được dùng thuốc Dexbrompheniramin đối với trẻ < 4 tuổi. Cần phải hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này để điều trị tình trạng cảm và bị ho. Quá trình dùng những thuốc cảm hay ho không phù hợp đối với trẻ nhỏ sẽ có thể gây tử vong.

Trong trường hợp bạn cần phải làm phẫu thuật hoặc làm xét nghiệm Y khoa, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ về việc bạn đang dùng thuốc Dexbrompheniramin trong những ngày vừa qua.

Những tác dụng phụ khi dùng Dexbrompheniramin

Mọi người nên gọi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Dexbrompheniramin xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải ngừng dùng Dexbrompheniramin và gọi cho các bác sĩ nếu như bạn mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Tâm trạng thay đổi bất thường.
  • Nhịp tim đập nhanh hoặc không đều.
  • Run, hoặc co giật.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường hoặc bị suy nhược cơ thể. 
  • Thở yếu.
  • Nhu cầu đi tiểu ít hơn so với bình thường, hoặc sẽ không có nhu cầu.
    Tìm hiểu những tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Dexbrompheniramine

Một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Dexbrompheniramin như:

  • Bị khô miệng, mũi, họng.
  • Gây choáng váng, uể oải.
  • Gây táo bón.
  • Lo âu.
  • Tầm nhìn mở.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dexbrompheniramin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Có thể một số tác dụng phụ không được đề cập cụ thể tại đây. Nếu trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc trở nên nghiêm trọng hơn so với ban đầu các bạn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Dexbrompheniramin

Trước khi sử dụng thuốc Dexbrompheniramin mọi người nên:

- Không được dùng thuốc Dexbrompheniramin nếu như bạn bị táo bón ở mức độ nặng, không thể đi tiểu hoặc bị tắc ruột.

- Không được uống thuốc Dexbrompheniramin trong trường hợp bạn đang mắc phải bệnh chưa điều trị hoặc không thể kiểm soát được như: bệnh tăng nhãn áp, hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim hoặc bị rối loạn tuyến giáp.

- Trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ về việc có an toàn khi dùng thuốc Dexbrompheniramin hay không nếu như bạn đang gặp phải những tình trạng như: làm phẫu thuật hậu môn giả, tắc nghẽn đường tiêu hóa, bệnh gan/ thận, ho có đờm, bị viêm phế quản mãn tính,...

Tổng hợp toàn bộ những thông tin ở trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Dexbrompheniramin và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898