Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Paroxetine được chỉ định điều trị bệnh lý gì?

Cập nhật: 05/03/2021 15:16
Người đăng: Nguyễn Trang | 1309 lượt xem

Thuốc Paroxetine có công dụng trong quá trình điều trị tình trạng trầm cảm, bị rối loạn lo âu, hoặc là rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn kỹ về cách sử dụng thuốc như thế nào an toàn nhất? 

Những công dụng của thuốc Paroxetine

Thông thường thuốc Paroxetine sẽ được chỉ định để điều trị được tình trạng trầm cảm, cơn hoảng sợ hay chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, bị rối loạn lo âu và rối loạn căng thẳng sau khi chấn thương. Paroxetine hoạt động sẽ có khả năng khôi phục lại sự mất cân bằng của chất tự nhiên ở trong não.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Paroxetine

Paroxetine chính là chất ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc. Thuốc Paroxetine có công dụng trong quá trình cải thiện về giấc ngủ, tâm trạng, ăn không ngon, cải thiện về mức độ năng lượng của bạn, giúp cho bạn có thể tìm lại được nguồn cảm hứng ở trong cuộc sống. Thuốc Paroxetine cũng có công dụng trong việc làm giảm đi được sự lo lắng, sợ hãi hoặc là những suy nghĩ không như mong muốn, tâm trạng rơi vào trạng thái hoảng loạn. Paroxetine cũng có khả năng làm giảm đi được những ý muốn thực hiện những hành động lặp đi lặp lại can thiệp vào cuộc sống hàng ngày.

Thuốc Paroxetine cũng được các bác sĩ chỉ định điều trị về hội chứng tiền kinh nguyệt ở dạng nghiêm trọng, hoặc là những cơn sốt nóng xảy ra ở trong thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra, những công dụng khác của thuốc Paroxetine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, cũng có thể tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để kê đơn thuốc tương ứng.

Sử dụng thuốc Paroxetine như thế nào an toàn?

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về thuốc và những thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được rõ về cách sử dụng thuốc Paroxetine và mỗi lần tái sử dụng. Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Uống thuốc Paroxetine có thể sử dụng chung hoặc không cần dùng chung với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng. Sử dụng thuốc này cùng với thức ăn nhằm giải được tình trạng buồn nôn. Trong trường hợp thuốc Paroxetine khiến cho các bạn buồn ngủ vào ban ngày, cần phải nói chuyện với các bác sĩ về việc có nên sử dụng vào buổi tối hay không.

Liều dùng thuốc Paroxetine sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, sự thích ứng trong quá trình điều trị, tuổi tác cũng như những loại thuốc khác bạn đang dùng. Do đó, hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về toàn bộ những sản phẩm bạn đang dùng, trong đó gồm thuốc được kê đơn; không được kê đơn; thực phẩm chức năng; thảo dược; các loại kháng chất/ Vitamin;... Điều này sẽ giảm được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, khi đó bác sĩ sẽ điều chỉnh liều thấp và cũng có thể tăng dần liều lượng. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ một cách thận trọng. Lưu ý, không được tăng liều, hoặc dùng thuốc này thường xuyên, kéo dài thời gian nếu như chưa được cho phép.

Lưu ý, không được nghiền nát hoặc nhai viên thuốc trước khi dùng. Nhưng một số loại thuốc tương tự có thể sẽ nhai hoặc nghiền nát ra. Hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Trong trường hợp bạn dùng thuốc Paroxetine đối với vấn đề về tiền kinh nguyệt, hãy uống thuốc này mỗi ngày trong tháng, hoặc là chỉ sử dụng trong vòng 2 tuần trước ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

Cần phải tiếp tục dùng thuốc Paroxetine ngay cả trong trường hợp bạn đã cảm thấy khỏe hơn. Lưu ý, không được ngừng dùng thuốc nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định. Bởi một số trường hợp sẽ trở nên tồi tệ hơn so với ban đầu nếu như ngừng dùng thuốc đột ngột. Bên cạnh đó, nếu như bạn gặp phải những triệu chứng như: đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, thay đổi về giấc ngủ, cảm giác giống như bị điện giật. Nhằm có thể ngăn chặn được các triệu chứng khi bạn ngừng điều trị Paroxetine, khi đó bác sĩ sẽ giảm dần liều dùng. 

Phải mất khoảng vài tuần trước khi thuốc Paroxetine phát huy được đầy đủ về tác dụng. Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng mới hoặc xấu đi để được thăm khám cụ thể .

Tác dụng phụ gặp phải khi dùng thuốc Paroxetine

Khi dùng thuốc Paroxetine bạn có thể sẽ gây nên tình trạng buồn nôn, gây buồn ngủ, chóng mặt, cảm giác ăn không ngon miệng, cơ thể bị suy nhược, khô miệng, nhìn mở, đổ mồ hôi, ngáp,... Trong trường hợp những phản ứng này kéo dài hoặc trở nên xấu hơn thì cần phải cho các bác sĩ được biết rõ.

Những tác dụng phụ của thuốc Paroxetine

Phía các bác sĩ đã kê đơn thuốc Paroxetine bởi họ đã đánh giá được những lợi ích của bạn lớn hơn so với các nguy cơ tác dụng phụ. Một số trường hợp sử dụng thuốc này không mắc phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào cả.

Tuy nhiên, cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như khi dùng thuốc Paroxetine bạn gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: gây bồn chồn, run rẩy, không thể ngồi yên, xuất hiện những thay đổi về khả năng tình dục, nhịp tim đập nhanh hoặc không đều, cơ thể dễ bị bầm tím/ chảy máu, suy nhược cơ thể, bị co giật.

Cần phải gọi cấp cứu nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: nôn mửa tương tự như bã cafe, phân đen, mắt đau/ sưng/ đỏ, hoặc có thể sẽ bị thay đổi thị lực.

Thuốc Paroxetine có thể sẽ làm tăng Serotonin, hiếm khi gây nên hội chứng Serotonin hay nhiễm độc ở mức độ nghiêm trọng. Nguy cơ nhiễm độc tăng nếu như bạn đang sử dụng như những loại thuốc khác làm tăng Serotonin, do đó hãy cho các bác sĩ được biết về toàn bộ những loại thuốc bạn đang dùng. Cần phải nhận sự trợ giúp của Y tế ngay lập tức nếu như bạn gặp phải một số triệu chứng như: ảo giác, nhịp tim đập nhanh, chóng mặt, gây cảm giác buồn nôn/ nôn mửa/ tiêu chảy, cơ bắp co giật, sốt nhưng không rõ về nguyên nhân, kích động bất thường hay bồn chồn,... Đối với nam giới hiếm khi nhưng sẽ có thể xuất hiện cương cứng đau đớn kéo dài 4h hoặc là hơn. Nếu như trường hợp này xảy ra cần phải ngừng dùng thuốc, gọi cấp cứu để tránh xảy ra những vấn đề vĩnh viễn.

Rất hiếm khi xảy ra những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng đối với thuốc Paroxetine. Tuy nhiên, mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như gặp phải những dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: khó thở, chóng mặt, nổi phát ban, ngứa ngáy,...

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Paroxetine cũng gặp những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề gì, hoặc không hiểu rõ về thuốc này thì cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể. 

Hy vọng những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ đến mọi người về thuốc Paroxetine và cách dùng an toàn nhất. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898