Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng thuốc Demeclocycline như thế nào là đúng cách?

Cập nhật: 09/03/2021 10:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 1532 lượt xem

Thuốc Demeclocycline sẽ được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, trong đó gồm cả mụn trứng cá. Tuy nhiên, liều dùng thuốc này đối với mỗi một bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Demeclocycline là gì?

Đối với thuốc Demeclocycline sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng nhằm điều trị những bệnh lý về nhiễm khuẩn do vi khuẩn, trong đó bao gồm cả mụn trứng cá. Demeclocycline chính là một kháng sinh nhóm Tetracycline. Thuốc Demeclocycline hoạt động bằng cách ngăn ngừa được sự tăng trưởng của vi khuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Demeclocycline

Thuốc Demeclocycline được chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc này sẽ không hoạt động hiệu quả đối với những loại nhiễm trùng do virus như: tình trạng cảm lạnh thông thường hoặc cảm cúm. Sử dụng kháng sinh không đúng sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc.

Thuốc Demeclocycline cũng được chỉ định dùng nhằm điều trị sự mất cân bằng hormone, đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng cơ thể giữ nước, nước tiểu đặc hơn so với bình thường. Thuốc Demeclocycline hoạt động bằng cách tăng lượng nước trong nước tiểu của bạn đến mức bình thường.

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Demeclocycline không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng.

Demeclocycline: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều dùng Demeclocycline điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Demeclocycline đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi của mỗi người để cân nhắc kê đơn tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Demeclocycline được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Demeclocycline dành cho người lớn

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 600 - 1.200mg/ ngày và được chia thành 3 hay 4 liều dùng.
  • Liều dùng thuốc duy trì: chỉ định sử dụng 600 - 900mg/ ngày.

- Liều lượng dành cho người bị nhiễm trùng do vi khuẩn được chỉ định như sau:

  • Dùng 150mg và uống 4 lần/ ngày. Hoặc chỉ định dùng 300mg uống 2 lần/ ngày .

Hướng dẫn liều dùng Demeclocycline dành cho trẻ em

Liều lượng dành cho người bị nhiễm trùng do vi khuẩn:

+ Đối với trẻ > 8 tuổi:

  • Chỉ định dùng 7 - 13mg/kg/ngày và được chia thành 2 - 4 liều dùng.
  • Liều dùng thuốc tối đa: chỉ định dùng 600mg/ ngày.

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Demeclocycline an toàn

Bệnh nhân sẽ uống thuốc 2 - 4 lần/ ngày, hoặc dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thuốc Demeclocyclin hoạt động tốt nhất khi uống thuốc trong thời gian đói bụng, khoảng tầm 1h trước hoặc 2h sau mỗi bữa ăn. Uống mỗi liều thuốc với một ly nước đầy khoảng 240ml. Lưu ý, không được nằm xuống trong vòng 10 phút sau khi uống thuốc Demeclocyclin. Do đó, không được uống thuốc này trước khi đi ngủ.

Trong trường hợp dạ dày khó chịu, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn có thể sử dụng thuốc này cùng với thức ăn. Sử dụng thuốc này trong khoảng thời gian 2 - 3h trước hoặc sau khi dùng bất kỳ những loại thuốc khác có chứa: nhôm, Canxi, Magie, bao gồm cả didanosine, quinapril, các loại Vitamin/ khoáng chất, những loại thuốc kháng axit. Những sản phẩm từ sữa như: sữa chua, hay các loại sữa,... sucralfate, subsalicylate bismuth, nước trái cây giàu Canxi, sắt, kẽm. Đối với những sản phẩm trên sẽ ngăn ngừa quá trình hấp thu đầy đủ của Demeclocycline.

Liều dùng thuốc Demeclocycline sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Đối với trường hợp trẻ > 8 tuổi, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định dựa vào cân nặng. Đối với quá trình điều trị nhiễm trùng, trẻ em không được dùng thuốc này nhiều hơn > 600mg/ ngày.

Thuốc Demeclocycline hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc ở trong cơ thể ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người nên thuốc này ở những khoảng cách đều nhau.

Trong trường hợp bạn đang dùng thuốc Demeclocycline đang điều trị tình trạng nhiễm trùng, khi đó hãy uống thuốc cho đến khi đủ toàn bộ liệu trình điều trị, ngay cả trong những trường hợp triệu chứng đó đã biến mất sau khoảng vài ngày. Việc ngừng dùng thuốc quá sớm sẽ dẫn đến tình trạng tái phát nhiễm trùng.

Cần phải thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tồn tại hoặc diễn biến bệnh lý xấu hơn so với ban đầu. Trong trường hợp bạn dùng thuốc Demeclocycline để điều trị SIADH, khi đó sẽ cảm nhận được sự gia tăng nước tiểu trong thời gian 5 ngày.

Những tác dụng phụ khi dùng Demeclocycline

Một số tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Demeclocycline đáng phải kể đến bao gồm: đau, sưng ở vùng trực tràng hoặc tại bộ phận sinh dục, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, bị tiêu chảy, xuất hiện đốm trắng hoặc bị lở loét ở trong miệng, khó nuốt, sưng lưỡi, tiết dịch và bị ngứa ngáy tại vùng âm đạo.

Những tác dụng có thể gặp phải khi dùng thuốc Demeclocycline

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như khi dùng thuốc Demeclocycline xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, hoặc bị sưng mặt/ môi/ lưỡi, cổ họng.

Cần phải ngừng dùng thuốc và gọi cho các bác sĩ nếu như bạn gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Cơ thể bị sốt, đau nhức cơ thể, cảm giác ớn lạnh và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường, hoặc xuất hiện những điểm tím hoặc bị đỏ ở dưới da.
  • Da bị nhợt nhạt, nước tiểu sẫm màu hoặc bị vàng da.
  • Bị rối loạn, suy nhược cơ thể, thay đổi tâm trạng, khát nước hoặc đi tiểu nhiều hơn so với ban đầu.
  • Bị sưng tấy, tăng cân và đi tiểu ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu đi tiểu.
  • Ngứa ran, bị tê, đau và suy nhược cơ ở mức độ nặng.
  • Đau ngực, thở khò khè, thở nhanh, ho khan và cảm thấy khó thở.
  • Đau nhức đầu, chóng mặt, gây cảm giác buồn nôn, gặp phải những vấn đề về thị lực, đau ở đằng sau mắt.
  • Đau họng và đau đầu, xuất hiện những vết rộp nặng, nổi phát ban đỏ và bị bong tróc.
  • Đau ở mức dữ dội tại vùng bụng ở phía trên, lan sang lưng, buồn nôn và nôn mửa, nhịp tim đập nhanh.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm:

  • Xuất hiện những vết loét hoặc sưng tại vùng trực tràng hay ở vùng sinh dục.
  • Sưng lưỡi hoặc khó nuốt.
  • Xuất hiện những đốm trắng hoặc vết lở loét ở trong miệng hoặc ở trên môi.
  • Ngứa ngáy hoặc chảy mủ âm đạo.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Demeclocycline cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó tốt nhất các bạn hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường khác hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Demeclocycline ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nên tránh những nơi ẩm ướt, hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản thuốc tương ứng.

Tổng hợp những thông tin ở trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Demeclocycline và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế về lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898