Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Framycetin được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 30/03/2021 16:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 1254 lượt xem

Thuốc Framycetin có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều lượng được chỉ định đối với mỗi bệnh nhân như thế nào? Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

Thuốc Framycetin có công dụng như thế nào?

thuốc Framycetin được xếp vào nhóm thuốc kháng sinh thuộc nhóm Aminoglycoside, được chỉ định sử dụng để điều trị những loại nhiễm khuẩn do vi khuẩn. Thuốc Aminoglycoside được chỉ định sử dụng nhiều nhất trong quá trình điều trị tình trạng nhiễm trùng mắt.

>>>Tìm hiểu thêm một số loại thuốc khác:

Công dụng của thuốc Framycetin

Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn nhất.

Framycetin: Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều lượng thuốc Framycetin điều trị bệnh

Liều dùng Framycetin đối với mỗi người là không giống nhau, do đó bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng tình trạng tương tác của mỗi người để đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Framycetin dành cho người lớn

  • Đối với dạng thuốc Framycetin theo toa: chỉ định thoa lên mắt bị bệnh 2 hay 3 lần/ ngày. Hoặc khi đi ngủ trong trường hợp đã dùng thuốc nhỏ mắt trong ngày.
  • Đối với dung dịch nhỏ mắt dạng theo toa: chỉ định nhỏ 1 hoặc 2 giọt vào mắt bị bệnh mỗi một hoặc hai giờ cho hau hay 3 ngày đầu tiên.

Phía các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể bạn giảm liều dùng từ 1 - 2 giọt vào mắt bị bệnh từ khoảng 3 - 4 lần/ ngày.

Liều dùng thuốc Framycetin dành cho trẻ em

Liều lượng dành cho trẻ mắc bệnh nhiễm trùng mắt: dạng thuốc mỡ cũng như dung dịch nhỏ mắt theo toa, đối tượng trẻ em cần phải sử dụng và xác định về liều lượng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. 

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Framycetin an toàn

Thuốc Framycetin dạng nhỏ mắt

  1. Trước tiên các bạn cần phải rửa tay thật sạch
  2. hãy nghiêng đầu ra sau, ấn ngón tay của bạn nhẹ nhàng trên da ngay dưới mi mắt dưới, kéo mí dưới nhằm tạo được khoảng trống.
  3. Hãy nhẹ ngành nhỏ thuốc vào đúng khoảng trống đó.
  4. The mí mắt ra và từ từ nhắm mắt lại. Lưu ý, không được chớp mắt.
  5. Giữ mắt nhắm lại và xoa nhẹ lên vùng hốc mắt bằng ngón tay trong vòng 1 - 2 phút, nhằm giúp cho mắt được hấp thụ thuốc.
  6. Cần phải lau nhẹ những chất chảy xung quanh mắt bằng loại khăn giấy sạch, cần phải hết sức thận trọng để không để chạm vào mắt.

Thuốc Framycetin dạng mỡ 

  1. Trước tiên các bạn cũng cần phải vệ sinh tay thật sạch.
  2. Hãy nghiêng đầu ra sau, ấn ngón tay của bạn nhẹ nhàng trên da ngay dưới mi mắt dưới, kéo mí dưới nhằm tạo được khoảng trống.
  3. Tiến hành bóp một lớp mỏng thuốc mỡ vào khoảng trống đó. Tầm khoảng 1cm thuốc mỡ là đủ, chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định trước đó.
  4. Thả mí và nhẹ nhàng nhắm mắt lại, giữ mắt nhắm khoảng trong vòng 1 hoặc 2 phút nhằm để thuốc được tiếp xúc với vi trùng.
  5. Nhằm để giữ thuốc vô trùng, không nên chạm vào bất kỳ bề mặt nào của đầu bôi (gồm cả mắt).
  6. Sau khi dùng thuốc mỡ Framycetin đối với mắt, các bạn hãy lau đầu ống thuốc mỡ bằng khăn giấy sạch và giữ cho ống đóng kín.

Nhằm giúp làm sạch hoàn toàn phần nhiễm trùng, hãy tiếp tục dùng Framycetin trong toàn bộ thời gian điều trị, ngay cả trong những trường hợp các triệu chứng đã biến mất.

Lưu ý: không được bỏ lỡ bất kỳ liều lượng nào của thuốc.

Những tác dụng phụ khi dùng Framycetin

Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trong trường hợp cảm thấy khó chịu khi sử dụng Framycetin. Đa phần dùng Framycetin sẽ không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì, chỉ trong vài trường hợp dùng thuốc này sẽ gây cảm giác bị dị ứng. Mọi người cần trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như khi dùng thuốc Framycetin xuất hiện những triệu chứng và luôn khiến cho các bạn lo lắng như: ngứa ngáy, đỏ mắt hoặc bị đỏ tai.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Framycetin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý quan trọng trong quá trình dùng thuốc Framycetin

Trước khi dùng thuốc Framycetin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Bạn bị dị ứng với kháng sinh, nhất là Framycetin
  • Bất kỳ những loại thuốc nào khác, đặc biệt là các loại kháng sinh như: kanamycin, paromomycin, neomycin.
  • Bạn bị dị ứng với bất kỳ chất nào khác như: chất bảo quản, thuốc nhuộm, thực phẩm khác.
  • Trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trong trường hợp bạn có ý định mang thai hay trong trong thời gian cho con bú.

Thuốc Framycetin có khả năng tương tác như thế nào?

Framycetin có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Theo đó, các bạn cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thảo dược, Vitamin, thảo dược, thực phẩm chức năng,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về liều lượng thuốc tương ứng. Mọi người lưu ý không được dùng thuốc, tăng / giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Framycetin

Những loại thuốc khác nhau sẽ có mức độ tương tác đối với thuốc Framycetin, do đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về khả năng tương tác của các thuốc này cùng với thuốc Framycetin. Rượu, thuốc lá cũng sẽ có khả năng tương tác nhất định đối với thuốc này. Vì vậy, các bạn cần phải hết sức lưu ý về vấn đề này.

Ngoài ra, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Framycetin. Vì vậy, cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn đang mắc phải những vấn đề về sức khỏe như:

  • Bệnh suy thận.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Framycetin hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Framycetin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nên tránh ở những vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được chỉ định. Tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Framycetin cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Framycetin vào trong toilet hay đường ống dẫn nước. Trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Framycetin đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa các bạn hãy loại bỏ đúng nơi quy định. 

Tổng hợp những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Framycetin và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn nhất. Tuy nhiên mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898