Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dalacin C có công dụng gì trong điều trị bệnh?

Cập nhật: 05/04/2021 17:14
Người đăng: Nguyễn Trang | 1476 lượt xem

Thuốc Dalacin C có công dụng như thế nào? Liều lượng thuốc này được chỉ định bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Dalacin C có công dụng gì?

Dalacin C thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị  các trường hợp nhiễm trùng bởi những vi khuẩn kỵ khí nhạy cảm với thuốc, hay những chủng vi khuẩn ái khí gram dương nhạy cảm với thuốc như: tụ cầu (staphylococci), liên cầu (streptococci), phế cầu (pneumococci) và những chủng Chlamydia trachomatis nhạy cảm với thuốc như:    

>>> Tìm hiểu về công dụng của một số loại thuốc khác:

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Dalacin C
  • Nhiễm trùng với đường hô hấp trên bao gồm: viêm họng, viêm amidan, viêm tai giữa, sốt tinh hồng nhiệt (ban đỏ ở trẻ em).
  • Nhiễm trùng hô hấp dưới gồm: viêm phổi, viêm phế quản, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi. 
  • Nhiễm trùng da và mô mềm như: nhọt, mụn trứng cá, chốc lở, nhiễm trùng vết thương, áp-xe. Với những trường hợp đặc biệt như: viêm mé móng, viêm quầng có đáp ứng khi trị liệu với Clindamycin.
  • Nhiễm trùng phụ khoa gồm có: viêm mô tế bào, viêm nội mạc tử cung, nhiễm khuẩn âm đạo, viêm vòi trứng, áp-xe vòi trứng. Đối với trường hợp viêm cổ tử cung do Chlamydia trachomatis, chỉ sử dụng Clindamycin đơn thuần đã có hiệu quả loại sạch được vi khuẩn này.
  • Nhiễm khuẩn xương và khớp gồm có: viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm tủy xương.
  • Nhiễm trùng máu và viêm nội tâm mạc.
  • Bị nhiễm trùng trong ổ bụng như: áp-xe ổ bụng, viêm phúc mạc.
  • Bị nhiễm trùng răng miệng như: viêm quanh răng, áp-xe quanh răng.
  • Viêm phổi do Pneumocystis jiroveci trên bệnh nhân AIDS. Đối với bệnh nhân không dung nạp hoặc không có khả năng đáp ứng đầy đủ điều trị thông thường, clindamycin cũng được phối hợp với Primaquine.
  • Sốt rét: mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét do phía Bộ Y tế ban hành.
  • Điều trị dự phòng viêm màng trong tim đối với những bệnh nhân nhạy cảm/ dị ứng với những kháng sinh Penicillin.

Những công dụng khác của thuốc Dalacin C không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc điều trị tương ứng.

Liều dùng thuốc Dalacin C điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Dalacin C đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi của mỗi người để kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Dalacin C dành cho người lớn

Đối với clindamycin hydroclorid viên nang (theo đường uống) được chỉ định cụ thể như sau:

  • Liều dành cho người lớn được chỉ định 300mg/ lần mỗi 6, 8, 12h. Hoặc sẽ được chỉ định dùng 600mg/ lần mỗi 8, 12h. Nhằm tránh khả năng kích thích thực quản nên uống thuốc này cùng với một ly nước đầy.
  • Những nghiên cứu dược động học của Clindamycin cho thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa về mặt lâm sàng giữa người trẻ và người cao tuổi với chức năng gan bình thường và chức năng thận bình thường sau khi uống thuốc hoặc tiêm thuốc. Do đó, không cần thiết phải điều chỉnh liều lượng ở người cao tuổi có chức năng gan, thận, kể cả bệnh nhân suy thận.
  • Cũng có thể xem xét điều chỉnh về liều lượng đối với bệnh nhân bị suy gan ở mức độ nặng.

Liều dùng thuốc Dalacin C được chỉ định cụ thể đặc biệt như sau:

  • Nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết Beta: cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định cho người lớn, nên tiếp tục điều trị ít nhất trong thời gian 10 ngày.
  • Viêm cổ tử cung do Chlamydia trachomatis: chỉ định dùng thuốc 600mg uống 3 lần/ ngày trong thời gian 10 - 14 ngày.
  • Viêm phổi do Pneumocystis jiroveci trên bệnh nhân AIDS: chỉ định uống 300mg clindamycin hydroclorid mỗi 6h, hoặc 600mg mỗi 8h trong thời gian 21 ngày và primaquin từ 15 - 30mg/ lần/ ngày trong thời gian 21 ngày.
  • Viêm họng cấp/ viêm amidan: chỉ định uống 300mg dùng 2 lần/ ngày và dùng thuốc trong thời gian 10 ngày. 
  • Sốt rét: phải được tham khảo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét mới nhất do Bộ Y tế ban hành.
  • Liều dự phòng viêm nội mạc đối với bệnh nhân nhạy cảm với Penicillin: chỉ định uống thuốc với liều dùng 600mg 1h trước khi làm phẫu thuật, trẻ em dùng liều thuốc 20mg/kg 1h trước khi làm phẫu thuật.

Liều dùng Dalacin C dành cho trẻ em

Đối với trẻ < 1 tuổi, hay cân nặng < 10kg: chỉ định sử dụng dạng dung dịch uống với liều 37.5mg x 1 lần/8h.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Dalacin C

Đối với thuốc này sẽ gây nên nguy cơ bị viêm đại tràng giả mạc do độc tố của Clostridium difficile tăng quá mức. Trường hợp này sẽ xảy ra nếu như các vi khuẩn thường có ở đường ruột bị Clindamycin tiêu diệt. 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Dalacin C

Đối với một số bệnh nhân, viêm đại tràng giả mạc có thể sẽ tiến triển nặng hơn so với ban đầu, hoặc nghiêm trọng hơn sẽ gây tử vong. Bệnh lý này sẽ được đặc trưng bởi:

  • Tiêu chảy.
  • Đau bụng.
  • Sốt.
  • Phân có chất nhầy và có máu.
  • Tiến hành làm soi trực tràng sẽ thấy được các mảng trắng vàng ở trên niêm mạc đại tràng.

Đối với thuốc Dalacin C sẽ có khả năng gây nên những tác dụng phụ không như mong muốn đối với đường tiêu hóa. Theo đó, những tác dụng phụ thường gặp bao gồm: nôn mửa, gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, bị tiêu chảy do clostridium difficile, gây phản ứng tại vị trí tiêm bắp, viêm tắc tĩnh mạch sau khi tiêm tĩnh mạch, ít gặp hơn đó là nổi mề đay. Các tác dụng phụ hiếm gặp được kể đến đó là tăng bạch cầu ái toan, sốc phản vệ, giảm bạch cầu trung tính có hồi phục, viêm thực quản, viêm đại tràng giả mạc, tăng men Transaminase gan có hồi phục.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dalacin C cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Dalacin C hợp lý

Mọi người nên bảo quản thuốc Dalacin C tại nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần phải tránh những vị trí ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không nên bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được chỉ định. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được rõ về cách bảo quản thuốc an toàn nhất. Thuốc Dalacin C cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Dalacin C thẳng vào đường ống dẫn nước hay vào trong toilet nếu như chưa được chỉ định. Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Trong trường hợp thuốc Dalacin C đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Trên đây những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ mọi người về thuốc Dalacin C và công dụng sử dụng như thế nào an toàn nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898