Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Dexchlorpheniramine

Cập nhật: 05/04/2021 15:55
Người đăng: Nguyễn Trang | 1515 lượt xem

Thuốc Dexchlorpheniramine có công dụng trong quá trình giảm được những triệu chứng dị ứng, cảm thông thường và bị sốt. Nhưng cũng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi bệnh nhân khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng.

Thuốc Dexchlorpheniramine là gì?

Thuốc Dexchlorpheniramine được biết đến là một loại thuốc kháng Histamine có công dụng trong việc giảm được những triệu chứng dị ứng, bị sốt và cảm thông thường. Đối với những triệu chứng này bao gồm nổi phát ban, hắt hơi, ngứa ngáy mắt/ họng/ da, sổ mũi.

>>> Tìm hiểu thêm công dụng của một số loại thuốc:

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Dexchlorpheniramine

Thuốc Dexchlorpheniramine hoạt động bằng cách ngăn chặn được Histamine tự nhiên mà cơ thể sinh ra khi bị dị ứng. Với cách này thuốc sẽ có khả năng làm khô các dịch lỏng ở trong cơ thể, có khả năng giảm đi các triệu chứng như: sổ mũi, chảy nước mắt. 

Đối với các loại thuốc trị ho và cảm thường không mang lại cảm giác an toàn đối với trẻ > 6 tuổi. Do đó, không được dùng thuốc Dexchlorpheniramine đối với trẻ < 6 tuổi nếu như chưa được chỉ định. Đối với một vài viên thuốc như viên nén, viên nang phát huy được tác dụng từ từ sẽ không khuyến cáo dùng cho trẻ < 12 tuổi. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ hơn về cách sử dụng thuốc như thế nào là an toàn nahats.

Thuốc Dexchlorpheniramine sẽ không chỉ định sử dụng để điều trị, hay rút ngắn thời gian bị cảm có thể gây ra các tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Nhằm giảm thiểu được những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, khi đó các bạn hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng. Sử dụng thuốc này sẽ dễ gây buồn ngủ đối với trẻ và trẻ dễ ngủ hơn. Không nên dùng các loại thuốc trị ho - cảm khác bởi có thành phần tương tự. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về các cách làm giảm đi triệu chứng ho, cảm một cách hiệu quả. 

Liều dùng thuốc Dexchlorpheniramine điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Dexchlorpheniramine đối với mỗi bệnh nhân là không giống, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và dựa vào từng độ tuổi để kê đơn tương ứng. Theo đó, liều dùng Dexchlorpheniramine được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Dexchlorpheniramine dành cho người lớn

1. Liều dùng đối với người bị dị ứng được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 2mg uống 2 - 4h. Hoặc dùng 4 - 6mg mỗi 8 - 10h.

2. Liều lượng dành cho người bị viêm mũi dị ứng: 

  • Liều dùng khởi đầu  được chỉ định 2mg uống 4 - 6h . Hoặc sử dụng 4 - 6mg mỗi 8 - 10h.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Dexchlorpheniramine dành cho trẻ em

1. Liều dành cho trẻ bị dị ứng được chỉ định như sau:

  • Đối với trẻ từ 6 - 11 tuổi: dùng 1mg mỗi 4 - 6h.

2. Liều dành cho người bị viêm mũi dị ứng:

  • Trẻ từ 6 - 11 tuổi: dùng liều 1mg mỗi 4 - 6h.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Dexchlorpheniramine an toàn

Mọi người nên uống thuốc Dexchlorpheniramine trước hoặc sau mỗi bữa ăn. Hoặc uống thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp cảm thấy khó chịu ở dạ dày, các bạn hãy uống thuốc này kèm với thức ăn hoặc sữa.

Đối với những trường hợp dùng viên nén phóng thích chậm, không được nghiền hoặc nhai thuốc nếu như chưa được chỉ định. Bởi nếu làm như vậy sẽ phóng thích toàn bộ hoạt chất cùng một lúc, sẽ làm tăng nguy mắc phải những tác dụng phụ. Không được bẻ viên thuốc, chỉ loại trừ những trường hợp thuốc có rãnh và đã được các bác sĩ yêu cầu. Hãy nuốt toàn bộ viên thuốc hoặc một nửa theo đúng chỉ định của bác sĩ, lưu ý không được nghiền/ nhai viên thuốc.

Trường hợp bạn dùng thuốc Dexchlorpheniramine ở dạng lỏng, hãy sử dụng các thiết bị Y tế để đo lường liều dùng. Lưu ý, không được sử dụng muỗng ăn thông thường, bởi sẽ không xác định chính xác được liều lượng thuốc.

Liều lượng thuốc Dexchlorpheniramine sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Mọi người lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng nếu như chưa được cho phép. Để ghi nhớ các bạn hãy dùng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày.

Những tác dụng phụ khi dùng Dexchlorpheniramine

Các bạn nên gặp bác sĩ nếu như khi dùng thuốc Dexchlorpheniramine gặp phải những tác dụng phụ dưới đây kéo dài và khiến cho bạn cảm giác khó chịu như: gây táo bón, uể oải, bị khô miệng, mũi, họng, gây choáng váng, dễ bị kích động, đau nhức đầu, gây cảm giác buồn nôn, chán ăn, lo âu, gây khó ngủ, dày dạ khó chịu, cơ thể bị suy nhược.

Tìm hiểu những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Dexchlorpheniramine gặp phải

Nên gọi cấp cứu nếu như bạn xảy ra những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng trong thời gian dùng thuốc Dexchlorpheniramine như: bị dị ứng ở mức độ nghiêm trọng gồm: khó thở, nổi phát ban, co thắt ngực, bị sưng mặt/ miệng/ lưỡi/ môi, nhịp tim đập nhanh, ảo giác, bị co giật, gây chóng mặt, làm thay đổi về thị lực, khó ngủ, rùng mình.

Nhưng không phải đối tượng nào ở trong thời gian dùng thuốc Dexchlorpheniramine cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất các bạn hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định. Đối với trường hợp tình trạng bệnh không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

4 lưu ý trước khi dùng Dexchlorpheniramine

Đối với một số tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Dexchlorpheniramine. Do đó, các bạn cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  1. Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú, hoặc có ý định mang thai.
  2. Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, hay những loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược.
  3. Nhịp tim đập nhanh, hoặc bất thường.
  4. Bạn mắc phải những bệnh lý như bị hen suyễn, vấn đề về phổi, tim, tiểu đường, tăng huyết áp, gặp phải những vấn đề về mạch máu, tắc ruột, đột quỵ, bệnh tăng nhãn áp, bị co co giật, tiểu khó, sưng tuyến tiền liệt.

Bảo quản thuốc Dexchlorpheniramine đúng cách

Mọi người lưu ý cần phải bảo quản thuốc Dexchlorpheniramine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi ở nhiệt độ ẩm ướt hoặc tại nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người cần phải để thuốc Dexchlorpheniramine tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi khác ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Dexchlorpheniramine vào trong đường ống dẫn nước, toilet nếu như chưa được chỉ định. Trong trường hợp các bạn muốn xử lý thuốc hãy trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn. Khi thuốc Dexchlorpheniramine đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa mọi người cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Với những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Dexchlorpheniramine và hướng dẫn cho mọi người về cách sử dụng thuốc an toàn nhất. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin  mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898