Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chỉ số đường huyết là gì? Cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định

Cập nhật: 04/03/2021 11:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 1500 lượt xem

Thông tin về chỉ số đường huyết của người bình thường bao nhiêu không phải ai cũng biết rõ? Dưới đây những giảng viên hàng đầu của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ bật mí rõ đến với mọi người những thông tin liên quan đến vấn đề trên, quý độc giả cùng tìm hiểu để nắm rõ hơn thông tin nhé!

Khái niệm chỉ số đường huyết?

Đường - Glucose máu: đây chính là nguồn năng lượng chính của cơ thể, đồng thời cũng là nguồn nhiên liệu rất quan trọng và cần thiết đối với những cơ quan đặc biệt hệ thần kinh, tổ chức não bộ.

>>> Tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan:

Giải thích khái niệm chỉ số đường huyết là gì?

Chỉ số đường huyết được viết tắt là GI - Glycemic Index, có nghĩa là giá trị chỉ nồng độ Glucose có ở trong máu thường được đo lường bằng đơn  vị: mmol/l hoặc mg/dl. Nồng độ glucose ở trong máu liên tục thay đổi mỗi ngày, hoặc là từng phút đặc biệt có liên quan đến chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày. Khi nào ở trong máu cũng có lượng đường nhất định, trường hợp đường ở trong máu thường xuyên cao khi đó sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, có mức độ ảnh hưởng biến chứng đến nhiều cơ quan nhất là đối với thận mạch máu,... 

Đối với chỉ số đường huyết được phân chia thành 4 loại, cụ thể:

  • Đường huyết bất kỳ;
  • Đường huyết lúc đói;
  • Đường huyết sau ăn 1h và sau ăn 2h;
  • Đường huyết được thể hiện thông qua chỉ số HbA1C.

Theo đó, chỉ số đường huyết sẽ  có ý nghĩa trong việc giúp xác định được nồng độ Glucose ở trong máu của người ở thời điểm khảo sát là bao nhiêu. Trên cơ sở đó, sẽ giúp cho chúng ta xác định được người bệnh đang ở mức bình thường, tiền đái tháo đường hoặc đang bị đái tháo đường.

Đối với người bình thường chỉ số đường huyết là bao nhiêu?

Không phải ai cũng biết được chỉ số đường huyết ở người bình thường là bao nhiêu? Theo như các giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có chia sẻ đến với mọi người về chỉ số đường huyết an toàn đối với người bình thường cụ thể:

  • Đường huyết bất kỳ: < 140mg/dL (7.8 mmol/l);
  • Đường huyết lúc đói: < 100mg/dL (< 5.6 mmol/l);
  • Sau bữa ăn: < 140mg/dL (7.8 mmol/l);
  • HbA1C: < 5,7 %.

Cụ thể:

* Đường huyết khi đói

Chỉ số đường huyết khi đói sẽ được đo lần đầu vào buổi sáng nhịn ăn ít nhất 8h trở lên, nên khi đó bạn chưa ăn hoặc uống bất kỳ thực phẩm nào. Chỉ số đường huyết khi đói ở khoảng giữa là 70 mg/ dL (3.9 mmol/L), 92mg/ dL (5.0 mmol/L) ở là mức bình thường.

Qua một số nghiên cứu, những chuyên gia Y tế thấy rằng người có lượng đường huyết lúc đói trong khoảng trên sẽ không có nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường trong vòng 10 năm tới hoặc là lâu hơn.

* Đường huyết sau ăn

Chỉ số đường huyết sau ăn đối với người khỏe mạnh bình thường là < 140mg/ dL (7.8 mmol/L) sẽ tiến hành đo trong vòng 1 - 2h sau ăn.

* Đường huyết lúc đi ngủ

Lượng đường huyết trước khi đi ngủ đối với người bình thường sẽ dao động từ 110-150mg/dL, sẽ tương đương khoảng 6.0- 8.3mmol/l.

* Xét nghiệm Hemoglobin A1c (HbA1c)

HbA1c < 48mmol/ mol (6.5%) được nhận định là bình thường. HbA1c được dùng nhằm chẩn đoán bệnh đái tháo đường.

Lượng đường ở trong máu < 70mg/ dL (3.9 mmol/L) được xem là hạ đường huyết. Theo nhận định đây chính là tình trạng nguy hiểm, cần phải được cấp cứu và sơ cứu kịp thời. Sựt sụt giảm đường huyết này vẫn có thể diễn ra, khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái bị hôn mê và tổn thương não.

Nhưng trong trường hợp lượng đường huyết ở mức cao có thể sẽ làm tăng tiết Insulin của những tế bào tụy bị giảm, hoặc Insulin có đủ ở trong cơ thể nhưng không có tác dụng (đề kháng Insulin). Mục đích nhằm cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể tuyến tụy làm việc một ngày nhiều hơn cho đến khi quá tải, hư hỏng. Ngoài ra, nó còn khiến cho mạch máu bị xơ cứng, hoặc còn được gọi là tình trạng xơ vữa động mạch. Đa phần những bộ phận trên cơ thể đều có khả năng bị tổn thương do chỉ số đường huyết cao. 

Bật mí về cách duy trì chỉ số đường huyết ở mức ổn định

Nhằm có thể duy trì mức độ đường huyết ở mức độ ổn định lành mạnh nhất thì mọi người cần phải duy trì một chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục và cần phải có một lối sống khỏe mạnh để có được mức độ đường huyết tốt nhất. Dưới đây các bác sĩ chuyên gia chia sẻ đến mọi người về những cách nhằm khắc phục được lượng đường huyết ổn định, cụ thể:

Giải pháp duy trì chỉ số đường huyết ở mức độ ổn định

+ Tốt nhất cần phải theo dõi đường huyết thường xuyên, đều đặn mỗi ngày.

+ Bổ sung những loại thực phẩm màu xanh, đỏ tươi là rất cần thiết: thực phẩm có chứa anthocyanins có trong những thực phẩm màu xanh, đỏ tươi như: dâu, nho, quả mọng nhằm giúp kiểm soát được lượng đường ở mức độ tốt nhất.

+ Uống thuốc hạ đường huyết hoặc tiêm Insulin đều đặn mỗi ngày: mọi người nên uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ nhằm tránh được những tác dụng phụ không như mong muốn, tuân thủ đúng theo đơn thuốc và thời gian điều trị của các bác sĩ. Lưu ý, không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc, hoặc thêm thuốc mới nhưng chưa được sự đồng ý của các bác sĩ chỉ định.

+ Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, cân đối những thành phần: thành phần dinh dưỡng hàng ngày được khuyến nghị là Glucid  50- 60%, protid 15- 20%, lipid 20- 30% tổng số Calo trong ngày. Mọi người lưu ý không nên bỏ qua bữa ăn sáng bởi ăn sáng sẽ giúp ổn định lượng đường huyết suốt cả ngày. Kết hợp thêm protein lành mạnh, chất béo, tinh bột với những loại trái cây, hay những loại hạt sẽ giúp bạn duy trì được lượng đường huyết ở mức độ ổn định.

+ Luyện tập thể dục: các bạn nên luyện tập thường xuyên, tối thiểu là 30 phút/ ngày, 5 ngày/ tuần. Lưu ý, nên kiểm tra đường huyết, huyết áp cũng như tình trạng tim mạch trước khi tập luyện. Quá trình đổ mồ hôi trong khi luyện tập thể dục sẽ giúp cho bạn phòng ngừa được nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường. Cần phải duy trì một chế độ ăn uống phù hợp lâu dài, những tế bào khi đó sẽ trở nên nhạy cảm hơn đối với Insulin.

+ Uống sữa: đối với những sản phẩm từ sữa sẽ góp phần làm giảm đi nguy cơ kháng Insulin, bởi protein và enzyme trong sữa sẽ làm chậm đi mức độ chuyển hóa lượng đường trong thức ăn thành đường trong máu. Khi uống sữa mỗi ngày có thể giảm được nguy cơ kháng Insulin lên đến 20%.

Chắc hẳn với tất cả những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về chỉ số đường huyết là gì, và như thế nào thì được xem là chỉ số đường huyết bình thường. Tốt nhất mọi người hãy thường xuyên thăm khám tình trạng sức khỏe bệnh lý, nhằm để nắm rõ về chỉ số đường huyết và đưa ra lời khuyên hữu ích nhất đối với tình trạng sức khỏe bệnh lý hiện tại.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898