Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường

Cập nhật: 05/03/2021 15:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 1256 lượt xem

Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường như thế nào là phù hợp nhất? Đối với người tiểu đường chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, do đó mọi người cần phải cân nhắc để lựa chọn được những thực phẩm phù hợp nhất nhằm kiểm soát được bệnh lý tốt nhất. Để có được lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc trên, quý độc giả cùng tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Bật mí thông tin người tiểu đường nên ăn gì

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường cần phải biết được bản thân mình nên bổ sung những thực phẩm nào là phù hợp nhất, biết được nên ăn gì và không nên ăn gì. Theo đó, những giảng viên Khoa Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có bật mí đến mọi người về những thực phẩm tốt nhất dành cho người mắc bệnh tiểu đường gồm có:

>>> Tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan:

Bật mí thông tin về chế độ dinh dưỡng dành cho người tiểu đường nên ăn gì

+ Nhóm thịt cá: chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường nên ăn thịt nạc, cá, thịt gia cầm nên bỏ da, thịt lọc bỏ mỡ và những loại đỗ,... đã được chế biến một cách đơn giản như: hấp, luộc, áp chảo mục đích để loại bỏ bớt mỡ.

+ Nhóm đường bột: những loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo còn vỏ cám, đậu đỗ, rau củ,... đã được chế biến bằng cách hấp, nướng, luộc, nhưng mọi người nên hạn chế tối đa xào hoặc rán,... Những loại của như: khoai, sắn cũng là thực phẩm cung cấp nhiều tinh bột, do đó nếu nhưng nếu như người tiểu đường ăn những loại này thì cần phải giảm hoặc cắt cơm.

+ Nhóm đường và chất béo: những loại thực phẩm có chất béo không bão hòa được ưu tiên ở trong chế độ ăn uống đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường như: vừng, dầu đậu nành, dầu cá, mỡ cá, olive,...

+ Nhóm rau: đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên bổ sung rau nhiều hơn trong thực phẩm ăn uống của mình. Mọi người có thể chế biến đơn giản như: hấp, luộc, ăn sống, hoặc làm món rau trộn nhưng không được sử dụng nhiều loại sốt cho chất béo.

+ Hoa quả: đối với người mắc bệnh tiểu đường rất cần thiết trong việc ăn trái cây tươi, không được chế biến bằng cách thêm kem, sữa. Lưu ý, nên hạn chế ăn những loại quả chín ngọt như: xoài chín, sầu riêng, hồng chín,...

Theo như Viện dinh dưỡng quốc gia thì tỷ lệ giữa những thành phần sinh năng lượng trong bữa ăn hàng ngày của người mắc bệnh tiểu đường được xác định cụ thể sẽ rất tốt trong việc ổn định cũng như điều trị bệnh lý như sau:

- Lipit: tỷ lệ chất béo nên đạt 25% tổng số năng lượng khẩu phần, lưu ý không được vượt quá 30%, nên hạn chế những axit béo bão hòa. Chính điều này sẽ giúp ổn định được đường huyết, phòng ngừa được tình trạng xơ vữa động mạch.

- Protein: đối với lượng protein nên đạt khoảng từ 1 - 1.2g/kg/ngày đối với người lớn, nghĩa là tỷ lệ này cần phải đạt tương đương khoảng 15 - 20% năng lượng khẩu phần.

- Gluxit: tỷ lệ năng lượng do Gluxit cung cấp cần phải đạt khoảng 50-60% tổng số năng lượng khẩu phần đối với người bệnh tiểu đường. Người bệnh nên lựa chọn những thực phẩm có chỉ số đường huyết ở mức thấp như: bánh mì đen, gạo lứt, yến mạch hoặc những loại đậu nguyên hạt,...

Vậy, người mắc bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì?

Nhằm để cho quá trình điều trị bệnh tiểu đường có được kết quả tốt nhất, người bệnh cần phải hạn chế những loại thực phẩm sau đây:

Đối với người tiểu đường nên kiêng ăn gì?

+ Cần phải hạn chế ăn bánh mì, gạo trắng, bột sắn dây, những loại củ nướng.

+ Người mắc phải bệnh lý này không được ăn thịt lợn mỡ, da của gia cầm, phủ tạng động vật, dầu dừa, kem tươi, những loại bánh kẹo ngọt, những loại nước có ga, mứt, siro,...

+ Nên hạn chế những loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa, nhiều lượng Cholesterol có nguy cơ tăng bệnh tim mạch. Điều này sẽ không tốt đối với sức khỏe nói chung và đối với người mắc bệnh tiểu đường nói riêng.

+ Nên hạn chế những loại hoa quả sấy, mứt hoa quả,... do những loại thực phẩm này có chứa lượng đường cao và sẽ không tốt đối với sức khỏe của người bệnh. 

Tìm hiểu về nguyên tắc ăn uống đối với người mắc bệnh tiểu đường

Với những thông tin do những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về chế độ ăn uống đối với người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần phải biết và nắm rõ thêm những nguyên tắc nhằm tránh đường huyết tăng, phòng ngừa và làm chậm được những biến chứng của bệnh lý này như sau:  

- Nên chia khẩu phần ăn uống thành nhiều bữa ăn trong ngày, nhằm tránh được tình trạng đường huyết tăng cao đột ngột.

- Lưu ý, không được thay đổi quá nhanh, quá nhiều cơ cấu và khối lượng những bữa ăn hàng ngày.

- Tuân thủ chế độ ăn uống điều độ, đúng thời gian và không nên để tình trạng quá đói hoặc quá no.

- Nên vận động sau khi ăn, tránh ngồi hoặc nằm một chỗ sau khi ăn. Nên dành thời gian để luyện tập thể dục; thể thao nhằm đảm bảo được tình trạng sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường. Theo đó, mỗi một người bệnh cần phải thường xuyên thăm khám sức khỏe theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nhằm sớm nhận biết được sự thay đổi của bệnh lý và có kế hoạch điều trị bệnh dứt điểm.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898