Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh viêm túi lệ điều trị dứt điểm được không?

Cập nhật: 04/03/2021 15:18
Người đăng: Nguyễn Trang | 1189 lượt xem

Bệnh viêm túi lệ là gì? Đâu là những nguyên nhân và triệu chứng nhận biết bệnh? Mọi người cần phải tìm hiểu rõ toàn bộ thông tin, hoặc khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám cụ thể.

Tổng quan về bệnh lý viêm túi lệ

Viêm túi lệ chính là tình trạng viêm ở túi lệ - đây chính là bộ phận dẫn nước mắt từ bề mặt nhãn cầu xuống khoang mũi.

Những tuyến lệ nằm dưới mí mắt trên sẽ liên tục tiết ra nước mắt, nhằm giúp cho mắt luôn được ẩm ướt và khỏe mạnh. Nhằm nhường chỗ cho các giọt nước mắt mới, phần nước mắt cũ cùng với bụi bẩn sẽ chảy ra khỏi mắt qua các lỗ nhỏ (hay còn được gọi là Puncta), đi vào túi lệ, theo ống lệ chảy về phía sau mũi.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tổng quan về bệnh lý viêm túi lệ

Nhưng vì một nguyên nhân nào đó, nước mắt không thể dẫn lưu xuống mũi mà thay vì đó sẽ tích tụ lại ở túi lệ. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, gây nên tình trạng viêm/ nhiễm trùng túi lệ.

Theo đó, viêm túi lệ sẽ được phân chia thành 2 loại là mãn tính và cấp tính. Viêm túi lệ cấp tính sẽ thường xuất hiện đột ngột với những triệu chứng như mắt chảy mủ, sốt. Còn tình trạng viêm mãn tính sẽ xảy ra trong một khoảng thời gian dài, cần phải tiến hành làm phẫu thuật nhằm điều trị dứt điểm bệnh.

Những nguyên nhân gây viêm túi lệ

Bệnh lý viêm túi lệ có thể sẽ xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng sẽ phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và người lớn sau độ tuổi 40.

Còn đối với trẻ sơ sinh, nguyên nhân gây nên tình trạng viêm thường là do những bất thường bẩm sinh ở lệ đạo như tắc nghẽn lệ đạo. Còn những nguyên nhân gây viêm túi lệ ở người lớn được các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ như sau:

  • Áp xe mũi.
  • Viêm xoang.
  • Polyp mũi.
  • Bị chấn thương ở mũi hoặc mắt.
  • Có những khối u bên trong xoang hoặc đường mũi.
  • Xuất hiện dị vật ở trong lệ đạo.
  • Từng tiến hành làm phẫu thuật mũi hoặc xoang.
  • Vi sinh vật tấn công. Tác nhân gây viêm túi lệ rất đa dạng gồm có vi khuẩn gram dương (Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis, Streptococcus pneumoniae), vi khuẩn kị khí (Propionibacterium acnes).
  • Mắc phải bệnh lý ung thư.

Ngoài ra, những yếu tố khác cũng có khả năng làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh, gồm có:

  • Viêm niêm mạc mũi.
  • Bị lệch vách ngăn mũi làm chênh lệch kích thước ở 2 bên lỗ mũi.
  • Bị sưng cấu trúc xương bên trong mũi làm gây ảnh hưởng đến khả năng lọc, làm ẩm không khí khi hít thở.

Tìm hiểu các triệu chứng của viêm túi lệ

Triệu chứng viêm túi lệ đối với từng người là không giống nhau, cũng tùy vào phân loại cũng như mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm, Những biểu hiện của viêm túi lệ cấp gồm có:

  • Chảy nước mắt sống.
  • Mắt tiết dịch hoặc chảy mủ.
  • Xuất hiện cảm giác đau, sưng đỏ tại vùng túi lệ (gần với khóe mắt trong). Tình trạng đau nhức cũng có thể sẽ tăng lên khi liếc mắt.
  • Sốt.

Đối với các trường hợp nặng, viêm túi lệ cấp tính có thể sẽ gây nên áp xe túi lệ, rò mủ ra bên ngoài dam hoặc sẽ dẫn đến những biến chứng nặng khác.

Còn những triệu chứng của viêm túi lệ mãn tính sẽ ít nghiêm trọng hơn, không có xu hướng xuất hiện đột ngột như trường hợp cấp tính. Theo đó, người bệnh sẽ khó chịu ở khóe mắt trong một khoảng thời gian dài, chảy nước mắt, tiết gỉ mắt nhưng không gây sốt hoặc sưng túi lệ.

Chẩn đoán & Phương pháp điều trị viêm túi lệ

Chẩn đoán bệnh lý viêm túi lệ

So với những bệnh lý về mắt khác, thì chẩn đoán viêm túi lệ được thực hiện tương đối đơn giản. Sau khi tiến hành xem xét bệnh sử, phía các bác sĩ sẽ quan sát những biểu hiện ở bên ngoài của mắt như đỏ mắt hoặc mắt bị sưng. Đồng thời, phía các bác sĩ có thể ấn vào túi lệ nhằm xem có hiện tượng mủ hay không. Trong trường hợp có mủ chảy ra, khi đó bác sĩ sẽ lấy mẫu mủ, tiến hành làm thí nghiệm để kiểm tra được loại vi khuẩn có trong mẫu.

Còn trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ tiến hành áp dụng phương pháp “dye disappearance test” nhằm hỗ trợ được quá trình chẩn đoán bệnh lý. Bác sĩ chuyên khoa sẽ có một loại thuốc đặc biệt (thường sẽ có có màu vàng) vào trong góc mắt của bệnh nhân. Trong trường hợp mắt khỏe, thuốc nhuộm sẽ nhanh chóng biến mất sau khoảng vài phút. Còn nếu như lệ đạo có hiện tượng tắc nghẽn, thuốc nhuộm sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian lâu hơn. Phương pháp này không chỉ giúp kiểm soát được tình trạng tắc nghẽn ở lệ đạo, mà còn xác định được chính xác lệ đạo bị tắc nghẽn một phần hay là toàn bộ.

Một số biểu hiện của bệnh lý viêm túi lệ sẽ đến bị nhầm lẫn với những bệnh lý về mắt khác. Vì vậy, trong quá trình chẩn đoán, các bác sĩ sẽ tìm kiếm những biểu hiện nhằm phân biệt với tình trạng viêm kết mạc, áp xe túi lệ hoặc bị u túi lệ.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị viêm túi lệ

Theo đó, phương pháp điều trị chính đối với trường hợp viêm cấp tính là dùng thuốc kháng sinh nhằm tiêu diệt được vi khuẩn gây nhiễm trùng. Thường các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh theo đường uống. Nhưng đối với những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân cần phải tiêm thuốc qua tĩnh mạch. Bên cạnh thuốc kháng sinh, bạn có thể dùng những loại thuốc giảm phù nề, thuốc giảm đau nhằm để cải thiện được những triệu chứng do bị tắc nghẽn lệ đạo gây ra.

Tìm hiểu về phương pháp điều trị viêm túi lệ

Còn đối với các trường hợp bị viêm mãn tính do tắc lệ đạo bẩm sinh, bệnh nhân hãy thực hiện thủ thuật thông lệ đạo. Phương pháp điều trị này sẽ giúp giải phóng được chỗ tắc tại ống lệ mũi, khôi phục được đường lưu thông ở nước mắt, sẽ giúp cho dịch mủ không còn ứ đọng và gây viêm.

Đây được biết đến là một trong những căn bệnh nguy hiểm, cần phải được can thiệp bằng những phương pháp Y tế chuyên khoa. Nếu như không được tiến hành điều trị kịp thời, bệnh lý này còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, nguy hại hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, các bạn cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám khi có những biểu hiện của bệnh.

Những biến chứng của tình trạng viêm túi lệ

Đối với viêm túi lệ cấp tính có thể sẽ phát triển thành mãn tính nếu như bệnh nhân không được tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, tình trạng viêm có thể sẽ lan rộng vào trong hốc mắt, gây ra những vấn đề nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng như:

  • Viêm màng não.
  • Bị áp xe não.
  • Nhiễm trùng máu.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh lý viêm túi lệ là gì và các nguyên nhân gây bệnh. Tốt nhất khi các bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với đôi mắt, hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế để được các bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ thăm khám cụ thể và tư vấn về phương pháp điều trị kịp thời.  

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898