Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Uống nước trước khi đi ngủ có tốt không?

Cập nhật: 22/03/2021 10:35
Người đăng: Nguyễn Trang | 1181 lượt xem

Uống nước trước khi đi ngủ có lợi ích như thế  đối với sức khỏe? Vấn đề này được nhiều người quan tâm đến và cùng bàn luận ở trên các diễn đàn sức khỏe. Để có được lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc ở trên, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Những lợi ích khi uống nước trước khi đi ngủ

Uống nước trước khi đi ngủ mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Để hiểu rõ hơn những chuyên gia hàng đầu của Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về các lợi ích này như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Những lợi ích khi uống nước trước khi đi ngủ

Có khả năng thanh lọc tự nhiên

Uống nước, đặc biệt là nước ấm, đây chính là cách tự nhiên nhằm có khả năng thải độc đối với cơ thể, cải thiện được chức năng của hệ tiêu hóa.

Nước ấm sẽ có khả năng tăng cường lưu thông máu, sẽ giúp cho cơ thể có khả năng phân hủy chất thải và tăng tiết mồ hôi. Tuy mồ hôi sẽ khiến cho cơ thể mất đi một ít nước trong khi đi ngủ, nhưng cũng loại bỏ được muối hoặc những loại độc tố dư thừa trên, đặc biệt có khả năng làm sạch tế bào da. 

Việc uống nước ấm trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp cho cơ thể duy trì đủ lượng nước suốt đêm, loại bỏ độc tố ra bên ngoài. Đây cũng là một trong những giải pháp giảm đau hoặc là tình trạng co thắt dạ dày.

Trong trường hợp các bạn đang bị cảm lạnh, khi đó các bạn hãy thử cho thêm một ít chanh vào ly nước trước khi đi ngủ. Trong những trường hợp này các bạn sẽ cảm thấy nước có hương vị hơn, bên cạnh đó còn có khả năng bổ sung thêm Vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch và chống lại được tình trạng nhiễm trùng tốt hơn.

Cải thiện tốt về tâm trạng 

Theo một nghiên cứu vào năm 2014, thiếu nước sẽ có khả năng tác động tiêu cực đến tâm trạng, chính điều này sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ - thức nói chung.

Đã có nghiên cứu quan sát tổng cộng 52 người uống nước nhiều và uống ít nước. Đối với người bình thường uống nhiều nước thường không giữ được bình tĩnh, sẽ không có cảm xúc tích cực khi họ không thể uống lượng nước nhiều như bình thường.

Nhóm có lượng nước tiêu thụ ít nước cho thấy các cảm xúc tích cực, sự hài lòng và mức độ bình tĩnh tăng lên khi họ uống nhiều nước hơn.

Giải pháp phòng ngừa tình trạng đau đầu căng thẳng

 Nước chiếm phần lớn thể tích não bộ, do đó tình trạng mất nước sẽ dẫn đến đau nhức đầu, tuýp căng thẳng. Khi bổ sung nước đầy đủ chính là giải pháp phòng ngừa tình trạng đau đầu căng thẳng, đặc biệt có khả năng giảm được tần suất đau nửa đầu rất hiệu quả.

Giữ cơ thể luôn đủ nước

Khác hẳn so với ban ngày, cơ thể thường tiêu thụ nước trong suốt cả đêm. Khi ngủ chính là thời gian cơ thể sẽ không tham gia vào hoạt động thế chất nào, phần nước tiêu thụ sẽ giúp đáp ứng Hydrat hóa cho cơ thể cả đêm. Do đó, việc uống nước trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể ngậm nước, duy trì được mức độ hydrat hóa trong cơ thể.

Có khả năng phòng ngừa tai biến mạch máu não

Đã có một số công trình nghiên cứu cho thấy rằng, uống một cốc nước trước khi đi ngủ sẽ phòng ngừa một phần nào của chứng tai biến mạch máu não. Trên thực tế điều này có phần đúng, do các tai biến mạch máu não thường xảy ra vào lúc sáng sớm. Sau đêm dài cơ thể không cung cấp nước, máu sẽ trở nên đặc biệt, đây chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Giúp giảm cân hiệu quả

Từ lâu nước được biết đến là loại nước uống không calo, không có mùi và không hề chứa chất phụ gia. Nhưng nước rất cần thiết giúp cơ thể hoạt động bình thường. Nước lạnh được nhận định là loại nước uống giảm cân tự nhiên rất hiệu quả. Lưu ý, không được uống loại nước có gas bởi nó chỉ khiến cho các bạn tăng cân không kiểm soát. Theo đó, giảm pháp tốt nhất là bạn nên uống nước tinh khiến đã được lọc qua máy tại những địa chỉ uy tín; chất lượng nhất hiện nay.

Hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn

Nước có khả năng cân bằng hàm lượng Vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng ở trong cơ thể nên sẽ giúp cho bạn được ngủ ngon hơn. Thông thường khi đi ngủ, những hoạt động thể chất khi đó sẽ tạm ngừng nên nước sẽ tiếp cận với tất cả những bộ phận của cơ thể. Hormone, khoáng chất, Vitamin và mức độ năng lượng cũng cần phải cân bằng vào ban đêm. Uống nước trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn cơ bắp, xương khớp, giúp cho toàn bộ cơ thể được hồi phục sau một thời gian làm việc vất vả.

Nhưng mọi người nên bổ sung nước cho cơ thể một cách hợp lý và hiệu quả nhất, hãy cung cấp cho cơ thể nước sạch và đảm bảo chất lượng nhằm luôn đảm bảo cơ thể dung nạp được nguồn nước an toàn nhất.

Bật mí thời gian uống nước tốt nhất đối với sức khỏe

Uống nước trước khi đi ngủ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng nếu như các bạn uống quá gần giờ đi ngủ, khi đó sẽ thay đổi chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn, có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Mọi người phải uống đủ nước cả ngày nhằm tránh tình trạng cơ thể bị thiếu nước, tuy nhiên cũng không nên để cơ thể dư thừa quá nhiều nước vào buổi tối. Một trong những dấu hiệu nhằm giúp nhận biết rằng bạn đang bổ sung chưa đủ nước đó là nước tiểu sẫm màu. Trong trường hợp uống đủ lượng nước cần thiết, khi đó nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt và gần như trong.

Lượng nước trung bình mà cơ thể cần là khoảng tầm 8 cốc nước (tầm khoảng 1.2 lít nước). Tuy nhiên, con số này cũng có thể thay đổi tùy vào mỗi cá thể, phụ thuộc vào mức độ hoạt động, phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc yếu tố thời tiết,...

Theo đó, một số giải pháp giúp cho mọi người có thể duy trì đủ lượng nước cho cơ thể như:

+ Nên tăng cường lượng rau và trái cây trong mỗi bữa ăn, bởi chung có chứa hàm lượng nước lớn.

+ Hãy uống nước trước và sau khi luyện tập thể dục.

+ Nên uống 1 cốc nước trong mỗi bữa ăn.

+ Uống nước khi đó, bởi đi khi cảm giác khát có thể sẽ nhầm lẫn đối với khi bạn bị đối.

Chung quy lại uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng nhưng chúng có thể gây ra các bất lợi nếu như bạn uống nước quá sát với giờ đi ngủ. Hãy nhớ rằng, tránh uống nước hoặc bất kỳ loại nước uống nào khác trước khi đi ngủ ít nhất 2h nhằm tránh bị thức giấc giữa chừng vào ban đêm.

Nếu như việc uống nước trước khi đi ngủ khiến cho các bạn gặp phải những triệu chứng bất thường, khi đó hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể và tìm ra được hướng điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt sao cho phù hợp nhất.

Uống nước vào buổi tối sẽ gây gián đoạn về giấc ngủ

Việc uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ làm tăng thêm về số lần đi tiểu vào ban đêm (hay còn gọi là tiểu đêm), khi đó sẽ khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn.

Uống nước vào buổi tối sẽ gây gián đoạn về giấc ngủ

 Thông thường, lượng nước tiểu thường sẽ giảm xuống vào ban đêm, sẽ cho phép mọi người ngủ liền một mạch từ 6 - 8h. Nhưng nếu như bạn uống một hay hai cốc nước trước khi đi ngủ, chu kỳ giấc ngủ khi đó cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Việc không ngủ giấc sẽ gây nên những tác động tiêu cực đối với sức khỏe tim, sẽ là nguyên nhân tiềm năng để phát triển một số bệnh lý như:

  • Tăng cân không kiểm soát.
  • Gây tăng huyết áp.
  • Tăng cholesterol.

Theo phía Tổ chức Giấc ngủ quốc gia - National Sleep Foundation, nghiên cứu cho thấy những đối tượng trên 45 tuổi nếu như ngủ ít hơn 6h/ đêm sẽ có nguy cơ tăng đội quỵ hoặc có thể bị đau tim.

Vấn đề về tuổi tác cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như chu kỳ tiết niệu. Khi tuổi càng cao, bàng quang có nhiều khả năng sẽ đi vào hoạt động quá mức. Tình trạng này có thể liên quan đến các bệnh lý đang có gây ảnh hưởng đến chức năng bàng quang tiết niệu như đột quỵ khiến cho não khó truyền được tín hiệu đến với bàng quang, hoặc có thể sẽ làm suy giảm nhận thức do bị mất trí nhớ,... Bệnh đái tháo đường, phù đại tuyến tiền liệt lành tính cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng bàng quang tiết niệu.

Hy vọng với tổng thể những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên cũng đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc uống nước trước khi đi ngủ và kể cả những nguy cơ tiềm ẩn nếu như uống nước quá gần với giờ đi ngủ. Nếu như không hiểu rõ hơn về mọi thông tin liên quan, khi đó các bạn hãy nhờ đến các bác sĩ tư vấn để được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc và có lời khuyên hữu ích nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898