Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bạn có biết uống gì dễ ngủ hay không?

Cập nhật: 09/03/2021 16:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 1033 lượt xem

Nên uống gì dễ ngủ? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm đến và cùng bàn luận ở trên các chuyên mục tư vấn sức khỏe. Dưới đây những chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí chi tiết đến với mọi người về vấn đề trên, các bạn cùng tìm hiểu nhé!

Tư vấn thắc mắc: Uống gì dễ ngủ vào mỗi tối?

Giấc ngủ luôn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Phía các chuyên gia khuyên rằng đối với người lớn từ khoảng 18 - 60 tuổi nên ngủ ít nhất 7 - 9h/ đêm. Nếu như ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ có khả năng làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong.

Theo đó, những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về vấn đề nên uống gì dễ ngủ vào mỗi tối, cụ thể như sau:

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

Tư vấn thắc mắc: Uống gì dễ ngủ vào mỗi tối?

Trà ashwagandha

Ashwagandha - Loại cây mang lại rất nhiều hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh, đôi khi còn được gọi là nhân sâm Ấn Độ hoặc “Anh đào mùa đông”. Những chiết xuất từ rễ, quả và lá của ashwagandha được dùng nhằm điều trị những tình trạng như lo lắng, căng thẳng, bị viêm khớp.

Nghiên cứu ở trên chuột cho thấy triethylene glycol - Thành phần hoạt động của lá ashwagandha sẽ giúp thúc đẩy giai đoạn REM (rapid eye movement - nghĩa là cử động mắt nhanh) khi đi ngủ. Đây chính là giai đoạn giúp cho cơ thể tái tạo mô và xương. Nghiên cứu ở người, ashwagandha đã cho thấy tiềm năng giúp cho cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi, đồng thời cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Mọi người có thể mua túi trà ashwagandha tại các cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Dù ashwagandha cũng khá an toàn, nhưng một số nhóm người nên thận trọng khi dùng gồm có:

  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.
  • Đối tượng bị rối loạn tự miễn dịch.
  • Những người sử dụng thuốc điều trị huyết áp, bệnh tuyến giáp, tiểu đường.

Loại trà hoa cúc

Trà hoa cúc chính là lời giải đáp cho thắc mắc uống gì dễ ngủ, loài hoa thuộc họ Asteraceae. Trà hoa cúc được dùng từ lâu nhằm mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe gồm có giảm viêm, giảm đi những triệu chứng cảm lạnh và cải thiện sức khỏe của làn da. Loại trà này được sử dụng bằng cách pha vào nước nóng.

Một số nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc có khả năng cải thiện được chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu ở trên trà hoa cúc cho thấy trà hoa cúc có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu ở 60 người lớn tuổi khi sử dụng 400g chiết xuất hoa cúc trong thời gian 28 ngày liên tục sẽ giúp cải thiện chất lượng của giấc ngủ một cách an toàn. Cũng có nghiên cứu khác ở 80 người phụ nữ bị suy giảm chất lượng giấc ngủ đã được cải thiện sau khi uống trà hoa cúc mỗi ngày trong thời gian 2 tuần.

Đối với trà hoa cúc có khả năng làm giảm đi khả năng lo âu và mất ngủ, cải thiện được giấc ngủ. Mọi người có thể pha trà hoa cúc tại nhà, tiến hành thêm 59g cúc tươi (hoặc tầm 30g) vào ly có chứa khoảng tầm  240ml, nhằm để ngâm trong khoảng 5 phút rồi dùng.

Sử dụng trà bạc hà để có được giấc ngủ ngon

Bạc hà - Cây thuộc họ hoa môi nổi tiếng với công dụng tạo ra những món ăn ngon. Bạc hà cũng được dùng trong Y học cổ truyền trong nhiều năm. Đối với bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, chống virus và chống dị ứng. Loại cây này sẽ có khả năng giúp hỗ trợ những tình trạng về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, chứng khó tiêu. 

Uống trà bạc hà để có được giấc ngủ ngon

Ở trong bạc hà có chứa menthol khiến cho những cơ được thả lỏng, giúp cho mọi người có được giấc ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, loại cây này có khả năng làm dịu cơn đau dạ dày tiêu hóa vào buổi tối, vì vậy sẽ cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Đối với loại trà bạc hà rất dễ làm, các bạn chỉ cần tiến hành đun sôi 480ml nước, cho thêm 1 nắm lá bạc hà. Theo đó, các bạn có thể tự điều chỉnh số lượng lá tùy vào nồng độ trà mà bạn thích và ngâm trong nước nóng ít nhất khoảng 5 phút.

Đánh giá chung cho thấy trà bạc hà khá an toàn, nhưng có khả năng gây tương tác với thuốc điều trị huyết áp, tiểu đường và khó tiêu. Do đó, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi uống trà bạc hà, hoặc dùng dầu bạc hà khi đang mắc phải những bệnh lý ở trên.

Trà tâm sen

Loại trà này được dùng nhằm điều trị những chứng bệnh như đau nhức đầu, mất ngủ, chóng mặt hoặc hồi hộp, hoa mắt, nhịp tim nhanh. Điều này là nhờ vào 2 thành phần quan trọng nhất của tâm sen đó là nelumbin và nuciferin có công dụng giữ ổn định những chức năng của cơ thể, nhằm để cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi dễ hơn, chìm sâu vào giấc ngủ.

Các bạn có thể tiến hành pha trà bằng cách cho một lượng nhỏ tâm sen vào ấm, tiến hành đun sôi trong thời gian khoảng 5 phút, sau đó hãy uống 2 lần/ ngày.

Trà valerian

Valerian được biết đến là một loại cây lâu năm có hoa màu hồng hoặc trắng với mùi thơm rất ngọt ngào. Cũng tương tự như ashwagandha, phần rễ cây valerian được dùng như một loại thảo dược có khả năng thúc đẩy giấc ngủ và cải thiện hiệu quả chứng mất ngủ.

Valerian rất hiệu quả trong việc làm giảm đi chứng mất ngủ, cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ đối với phụ nữ thời mãn kinh. Nghiên cứu ở 30% phụ nữ mãn kinh sử dụng viên nang valerian 530mg 2 lần/ ngày trong thời gian 1 tháng đã cải thiện tốt chất lượng của giấc ngủ.

Để tiến hành pha trà rễ cây valerian, các bạn hãy ngâm 2 - 3g rễ cây valerian khô trong cốc chứa khoảng tầm 237ml nước nóng trong thời gian từ 10 - 15 phút. Valerian được nhận định là vị thuốc an thần nhằm kiểm soát được chứng mất ngủ nhưng không làm thay đổi nhịp độ sinh học cơ thể.

Phía viện Y tế quốc gia có khuyến cáo nên tránh dùng cây valerian đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ < 3 tuổi. Bên cạnh đó, rễ valerian có công dụng tăng cường khả năng an thần, nên mọi người nên tránh dùng với rượu hay những loại thuốc khác như benzodiazepin và barbiturat.

Uống sữa nghệ

Trong sữa nghệ có chứa tryptophan, là tiền chất của melatonin nhằm giúp tăng mức độ melatonin – hormone điều hòa chu kỳ ngủ thức của cơ thể. Nghệ có chứa hợp chất curcumin, có khả năng làm giảm bớt đi một số ảnh hưởng của tình trạng thiếu ngủ, điều trị an toàn những triệu chứng lo âu, giảm viêm và trầm cảm hiệu quả.

Nhằm để làm sữa nghệ, các bạn hãy kết hợp 120ml sữa, 1 thìa cafe bột nghệ, 1 miếng gừng nhỏ và 1 thìa cafe mật ong. Sau đó, các bạn hãy đun sôi, giảm nhiệt và đun trong khoảng tầm 3 - 5 phút. 

Mỗi thành phần có trong sữa nghệ đều rất an toàn. Nhưng mọi người cũng nên thận trọng với nghệ và gừng khi đang sử dụng một số loại thuốc làm loãng máu, bệnh tiểu đường và giảm axit dạ dày.

Uống sữa bò

Trong sữa có chứa tryptophan tự nhiên nhằm giúp tăng serotonin - chất dẫn truyền thần kinh mang đến cảm xúc hạnh phúc. Bên cạnh đó, serotonin - tiền chất của  hormone melatonin có khả năng điều hòa giấc ngủ.

Tryptophan có khả năng làm tăng mức serotonin và melatonin ở trong cơ thể. Melatonin sẽ có khả năng thúc đẩy giấc ngủ, giúp chống lại được những rối loạn giấc ngủ khác nhau trong đó gồm rối loạn giấc ngủ làm việc theo ca, jet lag và mất ngủ.

Uống sữa hạnh nhân

Đây là loại hạt có chứa rất nhiều chất xơ, Vitamin/ khoáng chất tốt cho sức khỏe, có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hạt vừng, hạnh nhân đã từng được dùng trong Y học truyền thống của Iran trong nhiều năm nhằm điều trị chứng mất ngủ.

Ở trong sữa hạnh nhân có nhiều hormone và khoáng chất cải thiện giấc ngủ gồm melatonin, magie, tryptophan. Thực tế cho thấy, khoảng 240ml sữa hạnh nhân chứa gần khoảng 17mg magie. Những năm trở lại đây, magie có tiềm năng điều trị chứng mất ngủ, nhất là người lớn tuổi.

Hy vọng toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người về thông tin uống gì dễ ngủ vào mỗi tối. Trong trường hợp dùng những loại thức uống ở trên nhưng giấc ngủ vẫn không được cải thiện, khi đó các bạn hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám và tư vấn về giải pháp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898