Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nguyên nhân & Lý do khiến bạn ngáp nhiều

Cập nhật: 25/03/2021 14:48
Người đăng: Nguyễn Trang | 1207 lượt xem

Ngáp được biết đến là một hiện tượng rất bình thường đối với thai nhi và người lớn. Tuy nhiên, các bạn không hiểu rõ về nguyên nhân gây hiện tượng này có phải là do bệnh lý nào hay không? Những chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí chi tiết các thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Những lý do khiến cho bạn ngáp nhiều

Hiện tượng ngáp thông thường có thể xuất hiện do sự thay đổi sinh lý của cơ thể gồm có:

Những lý do khiến cho bạn ngáp nhiều

Thay đổi về trạng thái

Ngáp được nhận định là một trong những dấu hiệu của cơn buồn ngủ hoặc buồn chán, nhưng điều này đôi khi lại không đúng. Nếu như ngáp do mệt mỏi, nhịp tim có thể sẽ nhanh chóng tăng lên chỉ trong một lần ngáp. Dấu hiệu nhịp tim tăng này cho thấy ngáp chính là dấu hiệu cơ thể tỉnh táo hơn uể oải và gây buồn ngủ.

Đánh giá chung cho thấp, ngáp đơn giản là một cách để cơ thể thay đổi trạng thái nhận thức bao gồm:

  • Trước khi đi ngủ: ngáp có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang chuẩn bị đi vào giấc ngủ.
  • Khi buồn chán: ngáp trong khi đang thực hiện công việc nhàm chán cũng có thể là dấu hiệu não bộ chuyển từ mức độ tỉnh táo cao sang mức thấp hơn.
  • Sau khi luyện tập thể dục thể thao: hiện tượng ngáp sau hoạt động thể thao cường độ cao có thể sẽ là dấu hiệu của việc chuyển từ năng lượng cao sang năng lượng thấp trong não. 

Hoặc các bạn cũng có thể ngáp nhiều khi thay đổi vị trí địa lý, có thể di chuyển từ khu vực có áp suất sao sang áp suất thấp. Khi đó, áp lực này sẽ tích tụ ở trong màng nhĩ, khiến cho một số trường hợp giải phóng áp lực tích tụ này. 

Có nhu cầu hô hấp

Ngáp có vai trò trong việc hít thở, điều này sẽ có xu hướng báo hiệu rằng cơ thể cần lượng oxy nhiều hơn. Một lần ngáp có thể sẽ mang đến lượng không khí lớn, kích thích nhịp tim nhanh hơn, về mặt lý thuyết có nghĩa là đang tiến hành bơm nhiều oxy hơn vào cơ thể. Do đó, ngáp có thể đơn giản là giúp loại bỏ được các độc tố ra khỏi máu và cung cấp thêm nguồn oxy mới.

Làm mát não

Ngáp cũng là một trong những cách giúp làm mát não bằng cách tăng thêm lưu lượng máu ở vùng cổ và mặt. Khi hít một lượng không khí lớn, nhịp tim nhanh cũng khiến cho máu và dịch cơ thể chuyển động nhanh hơn. Do đó, toàn bộ quá trình này có thể sẽ là cách nhằm giúp hạ nhiệt độ khi não đang quá nóng.

Bị “lây” từ người khác

trong não có những tế bào thần kinh gương, hoặc được gọi là tế bào thần kinh phản chiếu, sẽ có khả năng gây nên những cơn ngáp khi bắt gặp được các hình ảnh này. Trong trường hợp bạn thấy một người ngáp, tế bào thần kinh gương ở trong não sẽ bắt chước, tạo hành động tương tự nên sẽ khiến bạn ngáp theo.

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng ngáp

Ngáp được biết đến là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, nhưng khi ngáp nhiều thì đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng như:

  • Chảy máu trong hoặc xung quanh tim.
  • Cơ thể đang trong trạng thái mệt mỏi hoặc đuối sức.
  • Những tác dụng phụ của thuốc được dùng để điều trị chứng trầm cảm, lo lắng như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs).
  • Bị rối loạn về giấc ngủ như chứng ngủ rũ, ngưng thở khi ngủ.

Ngáp nhiều cũng có thể chỉ ra về một số tình trạng hiếm gặp như:

  • Khối u não;
  • Bị suy gan;
  • Động kinh;
  • Cơn đau tim;
  • Đau xơ cứng;
  • Hoặc cũng có thể không có khả năng kiểm soát được nhiệt độ.

Mọi người cần phải nói chuyện rõ với các bác sĩ nếu như nhận thấy ngáp nhiều hơn so với bình thường và không rõ nguyên nhân. Chỉ có phía các bác sĩ mới xác định được liệu việc ngáp nhiều có xảy ra do hậu quả của một số vấn đề Y tế tiềm ẩn hay không.

Tổng hợp phương pháp chẩn đoán nguyên nhân gây ngáp nhiều

Nhằm có thể xác định được nguyên nhân ngáp nhiều, trước tiên phía các bác sĩ sẽ hỏi các bạn về thói quen ngủ nhằm đảm bảo rằng bạn ngủ đã đủ giấc hay chưa. Đồng thời, sẽ giúp nhận định được nguyên nhân ngáp nhiều có thể là do mệt mỏi hoặc do rối loạn về giấc ngủ.

Nếu như đã loại trừ những vấn đề về giấc ngủ, phí các bác sĩ sẽ tiến hành làm những xét nghiệm chẩn đoán nhằm để tìm ra nguyên nhân khác có thể xảy ra do ngáp nhiều.

  • Điện não đồ - EEG: đây được biết đến là một trong các xét nghiệm được dùng nhằm đo hoạt động điện trong não. Xét nghiệm sẽ giúp cho các bác sĩ chẩn đoán bệnh động kinh, hay do những tình trạng khác làm ảnh hưởng đến não. 
  • Quét MRI: đối với xét nghiệm này sẽ dùng từ trường và sóng vô tuyến mạnh nhằm tạo ra được hình ảnh chi tiết của cơ thể, giúp cho các bác sĩ hình dung và đánh gai được những cấu trúc cơ thể. Các hình ảnh thưởng được dùng chẩn đoán những rối loạn tủy sống và não như bệnh đa xơ cứng, khối u,... Quét MRI sẽ mang lại lợi ích trong việc đánh giá chứng được chức năng của tim và phát hiện những vấn đề khác về tim.

Các cách giảm thiểu tình trạng ngáp nhiều

Nhằm điều trị tình trạng ngáp nhiều, các bạn cần phải xử lý được nguyên nhân và tìm ra được giải pháp chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả. Dưới đây những giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng chia sẻ một số thông tin như sau:

Cách phòng tránh ngáp nhiều  

Trong trường hợp nguyên nhân gây ngáp nhiều là do những tác dụng phụ của thuốc, khi đó bác sĩ sẽ dùng liều lượng thấp. Tuy nhiên, cần phải thảo luận trước với các bác sĩ trước với bất kỳ thay đổi nào có liên quan đến phác đồ của thuốc. Lưu ý, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc mà không có sự chấp thuận của các bác sĩ. 

Xử lý nguyên nhân gây ngáp nhiều

Nếu như ngáp nhiều xảy ra do bị rối loạn giấc ngủ, bác sĩ có thể sẽ khuyên dùng những loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ, hay những kỹ thuật khác nhằm có được giấc ngủ ngon như:

  • Luyện tập thể dục nhằm giảm thiểu được tình trạng căng thẳng.
  • Dùng những thiết bị thở.
  • Cần phải tuân thủ đúng về thời gian ngủ đều đặn mỗi ngày.

Trong trường hợp ngáp quá mức thì đây chính là triệu chứng của tình trạng Y tế nghiêm trọng như suy gan; động kinh,... khi đó sẽ cần phải có sự can thiệp phía Y tế ngay lập tức nhằm để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Giải pháp chống buồn ngủ hiệu quả

Đa phần ngáp nhiều do cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, dưới đây là một số giải pháp giúp cho bạn tỉnh táo hơn như:

  • Hãy uống nhiều nước.
  • Tắm nước lạnh.
  • Nhai kẹo cao su.
  • Hãy thử nghe những bản nhạc mà mình yêu thích.
  • Luyện tập thể dục điều độ.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ngọt.
  • Hãy tắm nắng thường xuyên.
  • Ăn khẩu phần vừa phải.

Tổng hợp các thông tin ở trên do giảng viên của Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ngáp nhiều và những giải pháp khắc phục hiệu quả. Trong trường hợp không khắc phục được tình trạng ngáp nhiều thường xuyên khi đó các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám cụ thể và có phương pháp điều trị phù hợp nhất nhằm tránh ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức hữu ích:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898