Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về những công dụng của thuốc Bopindolol

Cập nhật: 31/03/2021 18:11
Người đăng: Nguyễn Trang | 1023 lượt xem

Thuốc Bopindolol có công dụng trong quá trình điều trị bệnh tăng huyết áp, run rẩy, bị rối loạn nhịp tim hay những tình trạng khác. Nhưng trước khi sử dụng thuốc này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng thuốc này sao cho an toàn nhất.

Những công dụng của thuốc Bopindolol

Bopindolol được biết đến là một thuốc chẹn Beta, thông thường được chỉ định sử dụng nhằm điều trị bệnh tăng huyết áp, run rẩy, bị rối loạn nhịp tim hay những tình trạng bệnh lý khác. Thuốc Bopindolol cũng được chỉ định dùng sau cơn nhồi máu cơ tim nhằm nâng cao cơ hội sống. Bopindolol cũng có khả năng phòng ngừa được chứng đau nửa đầu, đau thắt ngực. Khi giảm được tình trạng cao huyết áp khi đó sẽ phòng ngừa được cơn đột quỵ, những vấn đề về thận hoặc cơn nhồi máu cơ tim. Phòng ngừa cơn đau thắt ngực sẽ giúp cải thiện được khả năng luyện tập thể thao.

>>> Tìm hiểu công dụng của một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Bopindolol

Thuốc hoạt động nhằm phòng ngừa được hoạt động của những hóa chất tự nhiên trong cơ thể như: Epinephrine,... có mức độ ảnh hưởng đến tim, hoặc mạch máu. Do đó, sẽ giảm nhịp tim, giảm đi áp lực đối với tim và hạ huyết áp.

Thuốc Bopindolol cũng được chỉ định sử dụng nhằm kiểm soát được những triệu chứng lo âu, tuyến giáp hoạt động quá mức.

Ngoài ra, những công dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Bopindolol điều trị bệnh

Liều dùng Bopindolol đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám sức khỏe, bệnh lý của mỗi người để kê đơn tương ứng. Theo đó, liều lượng Bopindolol sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Bopindolol dành cho người lớn

Liều dành cho người bị đau thắt ngực, tăng huyết áp: người lớn chỉ định dùng 0.5 - 2mg/ ngày.

Liều lượng Bopindolol đối với trẻ em

Mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc Bopindolol đối với trẻ em < 18 tuổi hiện nay vẫn chưa được minh chứng. Do đó, phía các bác sĩ/ dược sĩ cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ hơn về việc có nên cho trẻ uống thuốc này hay không.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Bopindolol an toàn

Mọi người cần phải đo lường về dung dịch thuốc Bopindolol bằng thìa chuyên dụng hoặc các thiết bị đo. Lưu ý, không được dùng thìa ăn thông thường, bởi sẽ không xác định được đúng về liều lượng của thuốc này.

Liều dùng thuốc Bopindolol cần phải xác định cụ thể về tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Nếu như dùng thuốc này thường xuyên sẽ phát huy được hiệu quả tốt nhất. Nhằm để ghi nhớ thì mọi người cần phải sử dụng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày. Cần phải tiếp tục dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp các bạn cảm thấy sức khỏe đã tốt hơn so với trước đó. Thuốc Bopindolol sử dụng nhằm phòng ngừa được cơn đau thắt ngực, chứng đau nửa đầu. Nhưng không nên sử dụng để điều trị chứng đau thắt ngực, đau nửa đầu khi xảy ra. Khi sử dụng những loại thuốc khác (dạng viên nén nitroglycerin đặt dưới lưỡi nhằm có thể điều trị đau thắt ngực, đau nửa đầu), nhằm có thể giảm được những cơn đau bất thường theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn thêm thông tin.

Trong trường hợp bạn đang sử dụng những loại thuốc hạ Cholesterol như: cholestyramin hoặc colestipol, hãy sử dụng Bopindolol ít nhất trước khoảng 1h, hoặc sau 4h khi đã sử dụng các loại thuốc trên.

Nhằm để điều trị được bệnh tăng huyết áp, sẽ mất khoảng 1 - 2 tuần nhằm thuốc này có thể phát huy được tác dụng. Cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết rõ nếu như tình trạng bệnh lý trở nên xấu hơn như: cơn đau thắt ngực, đau nửa đầu, huyết áp tăng liên tục,...

Những tác dụng phụ khi dùng Bopindolol

Trong thời gian dùng thuốc Bopindolol mọi người có thể sẽ gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, nôn mửa, táo bón,... Hoặc có thể bị nổi phát ban, chóng mặt, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi hoặc gặp phải những vấn đề về giấc ngủ. Hoặc đi cấp cứu nếu như bạn gặp phải những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Những tác dụng phụ của thuốc Bopindolol

Mọi người cần phải gọi cho các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Cảm giác choáng váng, ngất xỉu.
  • Nhịp tim đập bất thường hoặc không đều.
  • Bị sưng mắt cá chân hoặc ở bàn chân.
  • Cảm giác khó thở, ngay cả trường hợp gắng sức.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng trên, chán ăn, phân màu đất sét, bị vàng da, nước tiểu đậm màu,...
  • Gây cảm giác trầm cảm, bị lú lẫn hoặc gặp ảo giác.
  • Bị dị ứng da ở mức độ nghiêm trọng, đau họng, sưng mặt/ lưỡi, rát lưỡi, đau da kèm theo tình trạng nổi phát ban da đỏ/ tím lan rộng, gây bong tróc da hoặc phồng rộp.

Những tác dụng phụ khác khi dùng Bopindolol

  • Gây khó ngủ.
  • Cảm giác mệt mỏi.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị tiêu chảy, đau bụng hoặc có thể bị táo bón. 
  • Giảm khả năng ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Bopindolol cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Bopindolol

Trước khi dùng thuốc Bopindolol mọi người cần phải lưu ý về một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Bopindolol hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như bạn đang dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thuốc hen suyễn, điều trị đau nửa đầu, cảm lạnh, dị ứng, thuốc trị bệnh tim, thuốc điều trị tăng huyết áp, những loại Vitamin.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Trong trường hợp đang mang thai dùng Bopindolol cần phải kịp thời trao đổi với các bác sĩ.
  • Bạn đang mắc phải những bệnh lý hoặc đã từng mắc bệnh như: bệnh hen suyễn, bệnh phổi, bệnh tim, gan, thận, bệnh tiểu đường, bị dị ứng hay gặp phải những vấn đề về tuyến giáp.
  • Thuốc Bopindolol có khả năng gây nên tình trạng buồn ngủ. Do đó, không được lái xe hoặc vận hành máy móc bởi sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.
  • Trong trường hợp bạn có ý định làm phẫu thuật, trong đó gồm phẫu thuật nha khoa cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết đang sử dụng Bopindolol.
  • Rượu/ bia sẽ có khả năng làm gia tăng thêm cơn buồn ngủ bởi thuốc Bopindolol.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Bopindolol

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Bopindolol ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nên tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Thuốc Bopindolol cần phải để tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Bopindolol vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Bopindolol đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa mọi người cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Những thông tin trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ đến cho mọi người về thuốc Bopindolol và cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898