Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu khả năng tương tác của Butizide

Cập nhật: 10/03/2021 11:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 1171 lượt xem

Thuốc Butizide được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc này được chỉ định như thế nào? Những thông tin này được nhiều người quan tâm đến nhiều trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh. Dưới đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ những thông tin liên quan, mọi người cùng tìm hiểu.

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Butizide

Butizide một loại thuốc lợi tiểu thuộc nhóm thuốc lợi tiểu thiazide. Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng đối tượng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

>>> Cập nhật thêm tin tức:

Những công dụng của thuốc Butizide

Butizide - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Liều dùng thuốc Butizide điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Butizide đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi của mỗi người để kê đơn tương ứng, cụ thể:

Liều lượng Butizide dành cho người lớn

- Liều lượng dành cho người mắc bệnh phù nề: chỉ định sử dụng 5 - 10mg/ ngày. Hoặc cũng có thể được dùng với những loại thuốc lợi tiểu khác.

- Liều dành cho người bị tăng huyết áp: dùng liều 2.5 - 7.5mg/ ngày, hay có thể được dùng với thuốc hạ huyết áp khác.

Liều lượng Butizide dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng thuốc Butizide dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc. Do đó, phía các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên sử dụng loại thuốc này cho trẻ hay không.

2. Hướng dẫn cách dùng thuốc Butizide an toàn

Mọi người cần phải tuân thủ theo quá trình dùng thuốc Butizide theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những tác dụng phụ khi dùng Butizide

Trong thời gian dùng thuốc Butizide mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Bị hạ huyết áp.
  • Giảm cân bất thường.
  • Gây cảm giác chán ăn.
  • Hạ Kali máu.
  • Bị đau thượng vị.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi dùng thuốc Butizide cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ chỉ định trước đó. Trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Butizide

Thuốc Butizide sẽ chống chỉ định dùng đối với những trường hợp bị suy gan ở mức độ nặng, mắc bệnh Addison, bệnh thận. Bên cạnh đó, mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Butizide.

+ Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, Vitamin, thảo dược, thực phẩm chức năng,...

+ Bạn cũng cần nói với các bác sĩ nếu như đang mắc phải những bệnh lý khác, khi đó phía bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Thuốc Butizide có khả năng tương tác như thế nào?

Butizide sẽ có khả năng tương tác làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, haowjc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, việc quan trọng nhất là mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng, hóa chất,... để các bác sĩ/ dược sĩ xem xét và điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Đối với thuốc Butizide sẽ có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác như:  

Tìm hiểu những khả năng tương tác của thuốc Butizide

- Trong trường hợp dùng đồng thời với colestipol và cholestyramine sẽ làm giảm đi khả năng hấp thu của thuốc Butizide. Ciclosporin sẽ có khả năng gây nguy cơ bị nhiễm độc thận, hoặc bệnh gout, khi đó hiệu quả của thuốc sẽ giảm do NSAID. Sẽ có khả năng tăng cường độc tính của Glycosid, nguy cơ bị loạn nhịp kết hợp với những loại thuốc điều trị cho khoảng QT kéo dài. Khi đó sẽ có khả năng làm tăng hiệu quả ức chế thần kinh cơ đối với thuốc ức chế thần kinh cơ như: Atracurium. Hypokalaemic sẽ có khả năng làm tăng tác dụng của Corticosteroid,  đồng vận β2, carbenoxolone, corticotropin, amphotericin B hoặc reboxetine. Sử dụng đồng thời với Lithi sẽ dẫn đến tình trạng bị ngộ độc Lithi.

- Gây khả năng tử vong ở mức độ cao: trường hợp dùng đồng thời với colestipol và cholestyramine sẽ làm giảm đi khả năng hấp thu của thuốc Butizide. Ciclosporin sẽ có thể gây nên nguy cơ nhiễm độc thận, hoặc bệnh gout. Theo đó, hiệu quả của thuốc sẽ làm giảm do NSAID. Đồng thời, sẽ làm tăng cường độc tính của Glycosid, nguy cơ loạn nhịp kết hợp với những loại thuốc điều trị do khoảng QT kéo dài. Sẽ có khả năng làm tăng hiệu quả ức chế thần kinh cơ của thuốc ức thần kinh như: Atracurium. Hypokalaemic cũng sẽ làm tăng thêm tác dụng bởi những corticosteroid, carbenoxolone, amphotericin B, đồng vận β2 hoặc reboxetine. Sử dụng kết hợp với Lithi sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc Lithi.

Thuốc Butizide cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm khác, hóa chất hoặc thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất ở một mức độ nhất định. Rượu/ bia, thuốc lá sẽ có khả năng tương tác đồng thời với thuốc Butizide. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người có chuyên môn để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Butizide. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe như:

  • Bị rối loạn điện giải.
  • Mắc bệnh lupus ban đỏ.
  • Những bệnh nhân có nguy cơ từ những thay đổi trong  DM, tăng hàm lượng cholesterol trong máu.
  • Người mắc bệnh gout.
  • Trường hợp bị rối loạn chất lượng và chất điện giải.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Butizide

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Butizide ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bỏ thuốc ở trong phòng tắm, hoặc ở trong tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, vì vậy mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản thuốc phù hợp. Thuốc Butizide cần phải để ở những vị trí tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Butizide vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ hoặc người làm việc trong cocong ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Thuốc Butizide đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Với những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Butizide và cách sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898