Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng Sử dụng thuốc Bupropion được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 01/10/2021 11:17
Người đăng: Nguyễn Trang | 2297 lượt xem

Thuốc Bupropion được chỉ định điều trị tình trạng trầm cảm. Tuy nhiên, về liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc Bupropion là gì?

Bupropion thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh trầm cảm. Loại thuốc này có khả năng cải thiện được tâm trạng, cảm xúc tích cực của mỗi bệnh nhân. Bupropion cũng giúp khôi phục lại sự cân bằng của những hóa chất tự nhiên nhất định ở trong não bộ.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

thuoc-bupropion-la-gi
Tìm hiểu kỹ về tác dụng của thuốc Bupropion

Thuốc Bupropion cũng được chỉ định điều trị tình trạng rối loạn tăng động giảm sự chú ý, hỗ trợ trong việc bỏ thuốc lá bằng cách giảm đi cơn thèm thuốc, giảm những triệu chứng cai thuốc. Bupropion còn được chỉ định kết hợp với những loại thuốc khác nhằm hỗ trợ điều trị rối loạn loãng cực.

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Bupropion không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều lượng thuốc Bupropion điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Bupropion, phía các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định tương ứng như sau:

Liều Bupropion dành cho người lớn

- Những người mắc bệnh trầm cảm:

+ Bupropion hydrochloride:

  • Dạng viên nén phóng thích ngay lập tức (Wellbutrin (R)): chỉ định liều dùng khởi đầu tương ứng 100mg, uống 2 lần/ ngày. Trong trường hợp cần thiết sau thời gian 3 ngày, có thể sẽ có thể tăng lên khoảng 100mg, uống 3 lần/ ngày.
  • Thuốc dạng viên nén phóng thích kéo dài (Wellbutrin SR (R)): liều khởi đầu được chỉ định dùng 150mg uống 1 lần/ ngày vào buổi sáng. Trong trường hợp cần thiết sau thời gian 3 ngày sẽ được chỉ định tăng lên khoảng 150mg và uống 2 lần/ ngày.
  • Dạng viên nén phóng thích kéo dài (Wellbutrin XL (R)): liều khởi đầu sẽ được chỉ định dùng 150mg uống 1 lần/ ngày vào buổi sáng. Nếu như cần thiết sau thời gian 4 ngày sẽ được chỉ định tăng lên 300mg và uống 1 lần/ ngày. 

+ Bupropion Hydrobromide:

  • Thuốc dạng viên nén phóng thích kéo dài (Aplenzin (R)): liều khởi đầu được chỉ định dùng 175mg uống 1 lần/ ngày vào buổi sáng. Trong trường hợp cần thiết sau 4 ngày sẽ tăng lên khoảng 348mg, uống 1 lần/ ngày.

- Liều Bupropion hỗ trợ ngừng hút thuốc lá:

  • Bupropion Hydrochloride (Zyban (R)): dùng liều khởi đầu tương ứng 150mg, uống 1 lần/ ngày trong khoảng 3 ngày. Một số trường hợp tăng liều sẽ được chỉ định dùng 150mg và uống 2 lần/ ngày.

Liều Bupropion dành cho trẻ em

Đối với trẻ có cân nặng > 20kg: liều khởi đầu được chỉ định 1mg/kg/ngày, chia thành 2 - 3 lần. Sau thời gian 3 ngày, có thể sẽ được tăng lên 3mg/kg/ngày và chia thành 2 - 3 lần trước ngày thứ 7, tiếp đến sẽ có thể tăng lên khoảng 6mg/kg và được chia thành 2 - 3 lần trước ngày thứ 3, tiếp đến sẽ tăng lên khoảng 6mg/kg và chia thành 2 - 3 lần, hay dùng 300mg trước tuần thứ 3 của quá trình điều trị,

Hoặc một số trường hợp sẽ được chỉ định dùng liều khởi đầu tương ứng 37.5 - 50mg và dùng 2 lần/ ngày trong thời gian sau 2 tuần. Có thể sẽ được tăng lên liều dùng tối đa tương ứng 250mg/ ngày.

Liều thuốc Bupropion dành cho những bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có thể sẽ dùng liều 50 - 100mg, 3 lần/ ngày đối với thuốc dạng nén. Hay được chỉ định dùng 100 - 150mg và dùng 2 lần/ ngày đối với thuốc ở dạng viên nén phóng thích kéo dài.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Bupropion an toàn

Mọi người có thể uống thuốc Bupropion kèm với thức ăn hoặc không cần thiết, thông thường sẽ uống 3 lần/ ngày. Trong trường hợp cảm thấy khó chịu ở dạ dày, mọi người hãy uống thuốc Bupropion kèm với thức ăn. Lưu ý, thời gian dùng thuốc giữa các liều cần phải cách nhau ít nhất khoảng 6h, hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định, điều này nhằm giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh động kinh.

Không được uống thuốc nhiều hơn/ ít hơn, hoặc mọi người uống thuốc thường xuyên hơn so với chỉ định ban đầu của các bác sĩ hướng dẫn. Mọi người hãy uống nhiều hơn liều thuốc Bupropion sơ với khuyến cáo khi đó sẽ làm gia tăng nguy cơ bị động kinh. Không được uống Bupropion nhiều hơn 150mg/lần và không uống nhiều hơn 450mg/ ngày.

huong-dan-cach-su-dung-thuoc-bupropion-an-toan
Tìm hiểu kỹ về cách sử dụng thuốc Bupropion trước khi sử dụng

Liều lượng thuốc Bupropion sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân. Theo đó, liều lượng sẽ có thể được tăng lên từ từ để hạn chế được những tác dụng phụ, giảm được tình trạng co giật. Nhằm tránh đi tình trạng mất ngủ, không được sử dụng thuốc Bupropion gần với giờ đi ngủ. Cần phải kịp thời báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn bị mất ngủ.

Khi uống thuốc Bupropion thường xuyên sẽ phát huy được những tác dụng đối với sức khỏe. Mọi người hãy ghi nhớ dùng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng tốt hơn.

Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc Bupropion khi chưa được phía các bác sĩ cho phép. Một số trường hợp sẽ cảm thấy tình trạng bệnh lý nặng hơn nếu như ngừng dùng thuốc đột ngột. Liều lượng thuốc Bupropion cần phải được giảm dần theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Phải mất khoảng 4 tuần hoặc hơn khi có thuốc Bupropion mới phát huy được những tác dụng. Mọi người hãy tiếp tục dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, ngay cả đối với những đối tượng đã cảm thấy tình trạng ổn định hơn trước. Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Bupropion

Mọi người cần phải gọi bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng nào đối với phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng mới/ nghiêm trọng hơn như: thay đổi về tâm trạng hay hành vi, khó ngủ, lo lắng, hoảng loạn, hoặc nếu như cảm thấy bốc đồng, dễ bị kích động, hiếu chồn, cảm giác bồn chồn, hiếu chiến, cảm giác chán nản hơn hoặc có những suy nghĩ tiêu cực,...

Gọi lại cho các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng như: 

  • Tim đập nhanh.
  • Co giật.
  • Cơ thể bị sốt, nổi mẩn, sưng các tuyến, đau khớp, cảm giác bị mắc bệnh nói chung.
  • Luôn bị nhầm lẫn, gặp ảo giác, khó có thể tập trung, hoặc xuất hiện những hành vi và suy nghĩ bất thường.
  • Xuất hiện tình trạng phản ứng da ở mức độ nghiêm trọng, đau họng, sốt, sưng lưỡi/ mặt, cảm giác mắt trở nên nóng rát, đau da, nổi phát ban đỏ/ tím lan rộng, bong tróc, gây nên tình trạng phồng rộp.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Bupropion như: 

  • Bị khô miệng, gây cảm giác buồn nôn và đau bụng.
  • Đau nhức đầu, chóng mặt và bị ù tai.
  • Giảm khả năng ham muốn.
  • Đau cơ, đau họng.
  • Ngứa ngáy ở mức độ nhẹ hoặc có thể bị nổi phát ban, đi tiểu nhiều hơn so với hình thường, tăng quá trình tiết mồ hôi.
  • Thay đổi cảm giác thèm ăn và tăng/ giảm cân.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Bupropion cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, điều quan trọng là mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp phải những tác dụng phụ bất thường, hoặc không hiểu về quá trình dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Bupropion phù hợp

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Bupropion ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hoặc ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được để thuốc ở trong tủ lạnh hay trong ngăn đá tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc Bupropion sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người nên để thuốc Bupropion tránh xa tầm với trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Bupropion vào trong toilet/ đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Đối với thuốc Bupropion đã quá hạn sử dụng và không dùng nữa mọi người hãy đúng nơi quy định.

Những thông tin trên những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Bupropion và hướng dẫn mọi người về cách sử dụng an toàn. Nhưng thông tin trên chỉ mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898