Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng liều lượng thuốc Clopidogrel như thế nào là đúng?

Cập nhật: 04/03/2021 16:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1165 lượt xem

Thuốc Clopidogrel có tác dụng trong quá trình điều trị bệnh? Cách sử dụng tương ứng của thuốc này như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Công dụng của thuốc Clopidogrel như thế nào?

Thuốc Clopidogrel hay còn biết đến với tên gọi khác là Clopidogrel bisulfate. Thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định phòng ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim, những cơn đột quỵ đối với những trường hợp mắc bệnh tim, hoặc bị đột quỵ gần đây, bệnh tuần hoàn máu. Clopidogrel cũng được chỉ định dùng cùng với Aspirin nhằm điều trị những cơn đau ngực trong thời gian gần đây/ trở nên nặng hơn, đặc biệt giữ cho những mạch máu giãn tốt, phòng ngừa được cục máu đông sau các can thiệp Y tế ở một mức độ nhất định.

>>> Tìm hiểu một số loại thuốc:

cong-dung-cua-thuoc-clopidogrel-nhu-the-nao
Những công dụng của thuốc Clopidogrel

Thuốc Clopidogrel tác động đến cơ chế ngăn ngừa những tiểu cầu kết tập, nhăm tạo thành cục máu có hại. Thuốc Clopidogrel là một trong những loại thuốc kháng kết tập tiểu cầu, giúp cho máu được chảy thông suốt trong cơ thể của bạn.

Thuốc Clopidogrel cũng được chỉ định nhằm phòng ngừa được những cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ đối với người có nhịp tim bất thường. Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của loại thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Clopidogrel an toàn

Tốt nhất mọi người hãy đọc kỹ những thông tin cần thiết ở trên sản phẩm trước khi sử dụng và mỗi lần tái sử dụng. Hoặc tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc Clopidogrel an toàn hãy quay lại gặp bác sĩ.

Mọi người hãy uống thuốc Clopidogrel kèm với thức ăn hoặc không cần thiết, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày. Sử dụng thuốc thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Tốt nhất mọi người hãy lưu ý dùng thuốc tại một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng.

huong-dan-ve-cach-su-dung-thuoc-an-toan
Cần phải tìm hiểu kỹ về cách sử dụng thuốc Clopidogrel an toàn trước khi sử dụng

Liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc Clopidogrel sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Đối với trường hợp dùng Clopidogrel để ngăn ngừa cục máu đông, sau khi đặt stent/ can thiệp khác, hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Clopidogrel với Aspirin trong nhiều tháng đến nhiều năm theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến từ phía các bác sĩ để biết thêm chi tiết, những nguy cơ nên ngừng dùng thuốc Clopidogrel sớm. Cần phải tiếp tục sử dụng thuốc này ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy tình trạng sức khỏe đã ổn hơn trước, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc khi chưa các bác sĩ cho phép.

Đồng thời, cần phải lưu ý tránh ăn bưởi chùm/ uống nước bưởi chùm khi uống thuốc Clopidogrel, chỉ trừ những trường hợp được các bác sĩ cho phép. Do bưởi chùm sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện ngay lập tức nếu như dùng thuốc một thời gian nhưng không hiệu quả, hoặc xuất hiện những triệu chứng nhồi máu cơ tim/ đột quỵ mới.

Những tác dụng phụ khi dùng Clopidogrel

Tốt nhất mọi người cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như xuất hiện những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng.

Đồng thời, cần phải ngừng dùng Clopidogrel và gọi ngay cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Phân có máu hoặc như màu hắc ín, xuất hiện máu ở trong nước tiểu.
  • Chảy nước mũi/ chảy máu không ngừng.
  • Ho ra máu, nôn mửa có bã như cafe.
  • Tê ngột ngột/ yếu, nhất là ở một phần của cơ thể.
  • Đau nhức đầu đột ngột, gặp phải vấn đề về tầm nhìn, thăng bằng hay về lời nói.
  • Đau tức ngực/ cảm giác nặng nề, đau lan ra tận vùng cánh tay/ vai, gây cảm giác buồn nôn, ra nhiều mồ hôi và cảm giác bị mắc bệnh nói chung.
  • Da bị tái, suy nhược cơ thể, hoặc có thể bị vàng da. 
  • Dễ bị bầm tím/ chảy máu bất thường, xuất hiện điểm tím/ đỏ ở dưới da.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Clopidogrel cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ chỉ định trước đó.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Clopidogrel và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý để chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định trước đó của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898