Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu rõ công dụng của Xanh Methylen

Cập nhật: 20/03/2021 11:18
Người đăng: Nguyễn Trang | 1612 lượt xem

Trước khi dùng Xanh Methylen mỗi một người cần phải tìm hiểu kỹ về liều lượng cũng như cách sử dụng an toàn Vì vậy, trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Xanh Methylen có tác dụng gì?

Xanh Methemoglobin được biết đến là một dạng Hemoglobin. Hemoglobin chính là một thành phần trong máu có tác dụng trong quá trình vận chuyển oxy, mang lượng oxy đến những mô, cơ quan. Nhưng Methemoglobin không phải là loại Hemoglobin có lợi ích trong việc vận chuyển oxy.

Methemoglobin thông thường tồn tại ít ở trong máu. Nhưng khi lượng Methemoglobin tăng lên, máu sẽ tiến hành thực hiện tuần hoàn oxy kém hiệu quả hơn. Đặc biệt, hậu quả biết đến chính là tình trạng thiếu oxy trong cơ thể có thể sẽ gây những triệu chứng như nhợt nhạt và xanh xao.

xanh-methylen-co-tac-dung-gi.jpg
Tìm hiểu công dụng của thuốc Xanh Methylen

Tăng Methemoglobin huyết chính là tình trạng nồng độ Methemoglobin máu cao. Khi tăng Methemoglobin huyết thường xảy ra khi mọi người tiếp xúc đến với một số loại thuốc, hay là hóa chất như Nitrit. Có khả năng gây rối loạn di truyền cũng có thể gây nên bệnh lý này.

Xanh Methylen thông thường được các bác sĩ chỉ định tăng Methemoglobin huyết. Đối với thuốc tiêm xanh Methylen hoạt động bằng quá trình chuyển hóa Methemoglobin thành loại Hemoglobin nhằm vận chuyển oxy trong cơ thể tốt hơn.

Đối với Xanh Methylen sẽ được chỉ định dùng nhằm điều trị tình trạng tăng Methemoglobin huyết, nhiễm trùng đối với đường tiết niệu. Thuốc uống Xanh Methylen hoạt động tương tự như một loại thuốc sát khuẩn nhẹ, có tác dụng diệt vi khuẩn đối với đường tiết niệu. Một số trường hợp cũng được chỉ định sử dụng tương tự như một loại thuốc kháng sinh, nhằm điều trị tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Xanh methylen được được chỉ định tương tự như một chất nhuộm nhằm làm một số chất dịch, mô trong cơ thể được nhìn thấy dễ dàng hơn trong quá trình phẫu thuật, hay tiến hành chụp X-quang, trong những xét nghiệm chẩn đoán khác.  

Bên cạnh đó, Xanh methylen cũng được chỉ định trong một số trường hợp khác. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Xanh Methylen điều trị bệnh

Trước khi chỉ định liều dùng Xanh Methylen, phía các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám sức khỏe, bệnh lý của mỗi người. Theo đó, liều lượng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Xanh Methylen dành cho người lớn

- Những người bị tăng Methemoglobin huyết: 

  • Tình trạng tăng Methemoglobin huyết do thuốc: tiêm truyền tĩnh từ khoảng 1 - 2mg/kg. Theo đó, một số trường hợp được chỉ định lặp lại liều dùng này trong khoảng 1h nếu như cần thiết.
  • Tiêm tĩnh mạch rất chậm trong khoảng 7 phút, nhằm ngăn ngừa được tình trạng tích tụ hoạt chất tại một vị trí sản sinh thêm lượng Methemoglobin.

- Liều lượng thuốc dành cho người mắc bệnh não:

  • Đối với bệnh não do Ifosfamide: sẽ tiến hành chỉ định dùng thuốc theo đúng liều lượng ghi trên nhãn thuốc.
  • Liều lượng ngăn ngừa: chỉ định dùng 50mg sau mỗi 6 - 8h.
  • Liều Xanh Methylen điều trị: dùng 50mg, sử dụng một liều đơn hay sau mỗi 4 - 8h cho đến khi những triệu chứng bệnh đã được cải thiện.

Hướng dẫn liều Xanh Methylen dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Xanh Methylen dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ sử dụng loại thuốc này.

Hướng dẫn sử dụng Xanh Methylen an toàn

Tốt nhất mọi người hãy nên dùng Xanh Methylen theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý, không được sử dụng thuốc với liều nhỏ hơn, nhiều hơn hay kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được chỉ định. Mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định ở trên nhãn thuốc. Đối với Xanh Methylen sẽ có tương ứng 3 dạng, bao gồm:

  • Xanh Methylen bôi ngoài da.
  • Xanh Methylen dạng uống.
  • Xanh Methylen dạng tiêm.
    cach-su-dung-xanh-methylen-nhu-the-nao
    Tìm hiểu về cách sử dụng Xanh Methylen an toàn

Liều lượng thông thường Xanh Methylen sẽ được chỉ định dùng 1 hay 2 viên sau mỗi bữa ăn và dùng 3 lần/ ngày. Mọi người sẽ dùng Xanh Methylen dạng viên sau mỗi bữa ăn và kèm với một ly nước đầy. Còn đối với thuốc tiêm Xanh Methylen sẽ được chỉ định dùng bằng đường tiêm tĩnh mạch. Tuy nhiên, mọi người cần phải sử dụng thuốc này tại Trung tâm Y tế/ bệnh viện.

Nhằm để có thể đảm bảo Xanh Methylen có mức độ tác động tốt đến tình trạng bệnh lý, khi đó mọi người sẽ được tiến hành xét nghiệm máu thường xuyên. Điều này sẽ giúp cho các bác sĩ xác định được chính xác về khoảng thời gian điều trị bằng Xanh Methylen. Đồng thời, mọi người cần phải thăm khám thường xuyên trong quá trình dùng thuốc này.

Xanh Methylen cũng có thể sẽ khiến cho nước tiểu, phân có màu xanh dương hay xanh lục bất thường. Đây là những tác dụng phụ bình thường của thuốc Xanh Methylen, tuy nhiên nó cũng không gây hại đối với sức khỏe. 

Xanh Methylen cũng có thể làm một số xét nghiệm Y khoa có kết quả bất thường. Do đó, tốt nhất mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như đang trong thời gian dùng Xanh Methylen.

Một số tác dụng phụ khi dùng Xanh Methylen

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như đang gặp phải những phản ứng dị ứng bất thường như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ mũi/ cổ họng lưỡi.

 Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

Khi gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây hãy gặp ngay các bác sĩ để được hỗ trợ.

  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hay đau bụng ở mức độ dữ đội.
  • Da xanh hoặc nhợt nhạt.
  • Đau tức ngực, hoặc đau ở phần sau xương ức.
  • Sốt cao, nhịp tim đập nhanh, đập thình thịch và gây cảm giác khó thở.
  • Cảm giác mệt mỏi như muốn ngất xỉu, lẫn lộn.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng Xanh Methylen

  • Đau nhức đầu.
  • Gây choáng váng.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị tiêu chảy và khó chịu ở dạ dày ở mức độ nhẹ.
  • Đổ mồ hôi nhiều hơn so với bình thường.
  • Kích thích nhẹ ở phần bàng quang.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Xanh Methylen cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định. Trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường, hoặc không hiểu rõ về thuốc hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Xanh Methylen

Trước khi sử dụng Xanh Methylen điều trị bệnh, tốt nhất mọi người nên:

  • Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với Xanh Methylen, hoặc bất kỳ những thành phần có trong thuốc khác.
  • Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất,...
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ.
  • Báo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý như: bệnh thận nặng, thiếu hụt men glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD)
  • Cần nói cho bác sĩ biết nếu như bạn đã từng sử dụng những loại thuốc ức chế Monoamine oxidase: isocarboxazid, tranylcypromine, furazolidone, rasagiline, selegiline, phenelzine, trong khoảng thời gian 14 ngày vừa qua.

Hướng dẫn cách bảo quản Xanh Methylen phù hợp

Mọi người cần phải bảo quản Xanh Methylen ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, bên cạnh đó cần phải tránh những nơi ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Hoặc có thể tìm hiểu thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Cần phải để xa Xanh Methylen tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Ngoài ra, mọi người muốn xử lý Xanh Methylen cần phải hỏi ý kiến của phía các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Không được tự ý vứt thuốc Xanh Methylen vào trong toilet hay đường ống dẫn nước chưa được cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc này đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa đúng nơi quy định.

Những thông tin trên do những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Xanh Methylen và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. 

>>> Tìm hiểu thêm về các loại thuốc:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898