Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng và cách sử dụng Povidone an toàn nhất

Cập nhật: 06/03/2021 10:27
Người đăng: Nguyễn Trang | 1133 lượt xem

Hiểu rõ về tác dụng Povidone cũng như liều lượng thuốc điều trị bệnh sẽ giúp mọi người điều trị bệnh dứt điểm. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, hãy cùng tìm hiểu để biết rõ thêm về loại thuốc này.

Tìm hiểu về tác dụng của Povidone

Thuốc Povidone được chỉ định điều trị những trường hợp cụ thể như sau:

  • Chỉ định khử trùng dụng cụ Y khoa.
  • Tiến hành sát trùng ngoài da trước khi tham gia phẫu thuật.
  • Chỉ định điều trị những vết thương bên ngoài da bị nhiễm trùng.
  • Điều trị hỗ trợ những bệnh lý ngoài da như nấm ngón tay, nấm kẽ ngón chân, nấm tóc.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

 

tim-hieu-tac-dung-cua-povidone
Tìm hiểu kỹ về công dụng của thuốc Povidone

 

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm với thuốc Povidone không được chỉ định cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý cũng như độ tuổi khác nhau khi đó phía bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. 

Liều lượng Povidone điều trị bệnh

Liều lượng Povidone còn phụ thuộc vào từng mức độ nhiễm khuẩn, nồng độ cũng như vùng bị nhiễm khuẩn, dạng thuốc và chủ yếu được chỉ định sử dụng ngoài da. Theo đó, liều lượng thuốc Povidone được chỉ định sử dụng cụ thể như sau:

  • Povidone dạng nguyên chất: chỉ định bôi lên vùng vết thương, có thể bôi nhiều lần/ ngày. Khi thuốc khô sẽ tạo thành một lớp che vết thương và dễ dàng rửa sạch lại bằng nước.
  • Dạng pha loãng: pha loãng thuốc 10 lần cùng với nước sạch hay có thể sử dụng nước muối sinh lý, mục đích dùng để điều trị vết thương.
  • Nhằm để tưới lên vết thương, các bạn hãy sử dụng dung dịch pha loãng với khoảng 2%.
  • Tiệt khuẩn để tiến hành phẫu thuật: các bạn hãy tiến hành bôi dung dịch nguyên chất vào lòng bàn tay trong vòng khoảng 5 phút, tiếp đến cần phải rửa lại sạch bằng nước đã được khử khuẩn.
  • Vệ sinh tay: hãy sử dụng 3ml lượng dung dịch nguyên chất để bôi một phút trước khi làm việc.
  • Tiến hành tẩy rửa dụng cụ Y tế: hãy pha loãng thuốc với nước sạch theo đúng tỷ lệ 1/10 và tiến hành vớt dụng cụ rửa lại bằng nước sạch và lau khô mang đi tiệt trùng.   
  • Trước khi tiêm/ phẫu thuật: các bác sĩ sẽ bô trước 1 phút với da ít tuyến bã nhờn, nhiều tuyến bã nhờn phải bôi trước tầm khoảng 10 phút. Lưu ý, cần phải luôn luôn giữ ẩm.
  • Trường hợp sử dụng băng gạc, nên thay gạc hàng ngày hay cách ngày sẽ phù hợp nhất.
  • Bệnh nhân mắc bệnh nấm da, nước ăn chân: hãy tẩm thuốc Povidone vào bông sạch, trực tiếp bôi lên vùng da bị tổn thương. Liều dùng 1 - 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Povidone an toàn

Mọi người hãy lưu ý đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc trước khi sử dụng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, khi đó hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được trao đổi rõ về bất kỳ vấn đề gì.

huong-dan-cach-su-dung-thuoc-povidone-an-toan
Cần tìm hiểu kỹ về cách sử dụng thuốc Povidone trước khi sử dụng

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Lưu ý, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc với liều cao hơn, ít hơn hay kéo dài thời gian sử dụng khi chưa được cho phép. Ngoài ra, không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được phí các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Povidone

Sử dụng thuốc Povidone lâu ngày tại vùng da rộng sẽ có khả năng gây nên tình trạng kích ứng và phản ứng toàn phần. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Povidone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường nào đối với sức khỏe khi đó hãy sớm quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Povidone

Thuốc Povidone sẽ chống chỉ định đối với một số trường hợp cụ thể như sau:

  • Những đối tượng có tiền sử không dung nạp/ mẫn cảm với Iod và có tình trạng rối loạn tuyến giáp.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay ở thời kỳ cho con bú.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ < 24 tháng tuổi.

Một số lưu ý khác trong quá trình dùng thuốc Povidone như:

+ Iod sẽ có khả năng hấp thu qua da, thải trừ qua nước tiểu nên sẽ có nguy cơ đi vào máu và có tác động đến toàn thân. Đặc biệt là khi bị tổn thương bì lan rộng, sử dụng dưới băng kín, trẻ sinh non hay đang trong thời gian bú sữa. Mức độ hấp thu toàn thân còn phụ thuộc vào vùng da và diện của quá trình dùng thuốc. Trong trường hợp cảm thấy kích ứng hay bị sưng phồng tại chỗ, ngay lập tức ngừng dùng thuốc Povidone.

+ Hết sức thận trọng sử dụng thuốc Povidone đối với những người có tiền sử về suy thận.

+ Tránh sử dụng thuốc Povidone ở trên vết thương rộng, hay lặp lại sử dụng nhiều lần hoặc dùng thuốc này trong một thời gian dài.

+ Trường hợp thật sự cần đối với trẻ em, hãy dùng thuốc này với liều thấp trong thời gian ngắn nhưng sau đó phải rửa lại bằng nước.

Povidone có khả năng tương tác như thế nào?

Povidone cũng tương tự như những loại thuốc khác, nó sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc bạn đang dùng, hay gia tăng thêm những tác dụng phụ khi dùng thuốc. Vì vậy, để có thể tránh được những tình trạng này, mọi người cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, trong đó phải bao gồm cả những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng để được các bác sĩ hỗ trợ xem xét cụ thể. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được phía các bác sĩ cho phép.

Thuốc Povidone cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất,... ở một mức độ nhất định. Vì vậy, mọi người hãy tham khảo với các bác sĩ về những loại thức ăn,... trước khi sử dụng. Lưu ý, không được uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc Povidone.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Povidone. Vì vậy, nếu như bạn đang gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe khi đó hãy kịp thời trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Hướng dẫn cách bảo quản Povidone phù hợp

Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người hãy tìm hiểu rõ về phương pháp bảo quản tương ứng đối với thuốc Povidone. Mọi người lưu ý nên để thuốc Povidone  ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh nơi ẩm ướt và có ánh nắng của mặt trời. Do đó, hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên nhãn thuốc, đồng thời trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Mọi người hãy bảo quản thuốc Povidone  tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Ngoài ra, hãy lưu ý không được vứt thuốc Povidone vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc đã quá hạn sử dụng hay không sử dụng đến nữa đúng nơi quy định. Cần trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn về cách tiêu hủy thuốc an toàn nhất.

Với những thông tin trên liên quan đến thuốc Povidone do những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về công dụng và cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ tư vấn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898