Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng thuốc Benzoyl peroxide như thế nào là an toàn?

Cập nhật: 09/03/2021 11:57
Người đăng: Nguyễn Trang | 1327 lượt xem

Trước khi dùng thuốc Benzoyl peroxide mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Thuốc Benzoyl peroxide là gì?

Thuốc Benzoyl peroxide thông thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định điều trị tình trạng mụn ở mức độ nhẹ đến trung bình. Theo đó, được sử dụng kết hợp với những phương pháp điều trị mụn khác. Trong quá trình bôi lên da, thuốc Benzoyl peroxide sẽ có khả năng giảm đi số lượng vi khuẩn gây mụn, khiến cho làn da bị khô tróc lớp sừng. 

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-benzoyl-peroxide-la-gi
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Benzoyl peroxide

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Benzoyl peroxide không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau, phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Cách sử dụng thuốc Benzoyl peroxide như thế nào an toàn?

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại Benzoyl peroxide có sẵn. Theo đó, các bạn có thể mua mà không cần phải theo toa. Một số sản phẩm như: lotion, sữa rửa mặt, bọt xốp,... có thể yêu cầu đơn thuốc. Mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về quá trình sử dụng sản phẩm như thế nào cho phù hợp. Một số sản phẩm đòi hỏi cần phải lắc trước khi sử dụng. Cần phải tiến hành kiểm tra sản phẩm để nếu như hình thức của Benzoyl peroxide cần phải lắc sản phẩm trước khi sử dụng hay không.

Phải bôi Benzoyl peroxide lên phía vùng da bị ảnh hưởng khi mắc bệnh mụn trứng xác. Cần phải tránh bôi thuốc này vào vùng mắt/ miệng/ mũi hay bất kỳ những vùng da tổn thương khác, bởi có khả năng gây nên tình trạng kích ứng. Trong trường hợp không may tình trạng này xảy ra, cần phải tiến hành xả lại với nhiều nước. Thuốc Benzoyl peroxide có thể tẩy tóc hay những loại vải. Cần phải tiến hành sử dụng thận trọng, tránh tiếp xúc với tóc, quần áo hay các loại đồ đạc.

Trường hợp sử dụng chất làm sạch có chứa Benzoyl peroxide, hãy làm ướt những khu vực bị ảnh hưởng. Cần phải tiến hành thoa lên da khoảng 10 - 20 giây. Cần phải rửa thật kỹ và sau đó lau thật khô. Trường hợp sử dụng quá liều, các bạn cần phải rửa sạch hay sử dụng ít hơn. Cần phải tham khảo ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm thông tin kỹ hơn.

Trong trường hợp sử dụng Benzoyl peroxide dạng dung dịch, hoặc thanh tẩy rửa và tiến hành sử dụng nó thay vì sử dụng xà phòng một lần, hay 2 lần/ ngày. Cần phải tiến hành làm ướt da trước khi bôi, nhẹ nhàng xoa tạo bọt trong tầm khoảng 10 - 20 giất và rửa sạch. Lưu ý, không được chà xát trên vùng da.

Nếu như dùng kem cạo râu, trước tiên cần phải làm ướt những khu vực được cạo. Hãy bôi một lượng nhỏ thuốc và tiến hành nhẹ nhàng chà xát tại khu vực này, tiếp đến hãy cạo đi.

Nếu như đang sử dụng một loại kem, kem dưỡng da, bọt, hay loại gel, bôi vào những khu vực bị ảnh hưởng thường một lần, hay 2 lần/ ngày, hay mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trước mỗi lần sử dụng thuốc Benzoyl peroxide, hãy nhẹ nhàng rửa sạch tại vùng bị ảnh hưởng với một chất tẩy rửa nhẹ, tiếp đến hãy lau khô. Hãy bôi một lượng nhỏ thuốc vào vùng da bị ảnh hưởng và chà xát nhẹ nhàng. Một số sản phẩm có thể sẽ được yêu cầu rửa sau khi bôi thuốc. Cần phải kiểm tra sản phẩm nhằm xem được về hình thức của thuốc Benzoyl peroxide cần phải được rửa thật sạch.

Đối với những trường hợp sử dụng những miếng thuốc hay miếng xốp, cần phải rửa vùng da bị ảnh hưởng với chất tẩy rửa nhẹ, tiếp đến hãy lau khô. Cần phải lau và thấm nhẹ nhàng lên vùng da, để tiến hành bôi thuốc và thông thường sử dụng một lần hoặc có thể sẽ dùng 2 lần/ ngày theo đúng chỉ định.

Liều lượng thuốc Benzoyl peroxide sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân. Cải thiện tình trạng mụn trứng cá thường sẽ được cải thiện sau khoảng 3 tuần sử dụng. Lợi ích tối đa sẽ được chỉ định dùng trong vòng 8 - 12 tuần sử dụng.

Các bạn sử dụng thuốc Benzoyl peroxide thường xuyên sẽ cảm thấy được những lợi ích tốt nhất từ thuốc. Do đó, mọi người hãy cân nhắc sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Đối với những người dùng thuốc này gặp phải những tình trạng bất ổn, hay bệnh lý không thuyên giảm hãy quay lại trao đổi kỹ với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Benzoyl peroxide

Những tác dụng phụ phổ biến nhất khi dùng thuốc Benzoyl peroxide, bao gồm:

- Kích thích đối với làn da, nóng rát, bong tróc, ngứa ngáy, bị sưng, đóng vảy như: bị nổi phát ban.

  • Một số triệu chứng khác chưa được nghiên cứu bao gồm:

+ Khó thở như: nổi mề đay, ngất, ngứa ngáy, xuất hiện những cảm giác thắt chặt tại cổ họng, bị sưng mắt/ mặt/ môi/ lưỡi.

+ Những triệu chứng quá liều bao gồm như: ngứa ngáy, bị sưng da, đốt, tróc vảy.

nhung-tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-benzoyl-peroxide
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Benzoyl peroxide

Một số tác dụng phụ xảy ra ở trên khi dùng Benzoyl peroxide không cần phải tiến hành đến chăm sóc Y tế. Khi cơ thể bạn được điều chỉnh với quá trình sử dụng, những tác dụng phụ sẽ mất đi. Phía các bác sĩ cũng sẽ cho các bạn được biết về cách làm giảm thiểu, hay ngăn ngừa được một số tác dụng phụ. Trong trường hợp nếu như tiếp tục có bất kỳ tác dụng phụ khác cần phải đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể như:

  • Xuất hiện cảm giác nóng ấm, hay bị châm chích da và nổi đỏ da.
  • Bị khô hay bị lột da.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Benzoyl peroxide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, điều quan trọng là mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Benzoyl peroxide

Trước khi dùng thuốc Benzoyl peroxide mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về một số vấn đề như sau:

- Cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bị dị ứng với thuốc Benzoyl peroxide, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác. 

- Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó bao gồm cả những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hay đang cho con bú, có ý định mang thai hay. Nếu như dùng Benzoyl peroxide mọi người cần phải được các bác sĩ tư vấn cụ thể.

Những thông tin cung cấp trên phía các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến mọi người về thuốc Benzoyl peroxide và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898