Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Bevacizumab

Cập nhật: 06/04/2021 12:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 1156 lượt xem

Bevacizumab là thuốc gì? Mỗi một người cần phải trao đổi ý kiến với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Thuốc Bevacizumab là gì?

Thuốc Bevacizumab là loại kháng thể nhân tạo thông thường được chỉ định dùng để điều trị bệnh thận, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư trực tràng. Thuốc Bevacizumab cũng được chỉ định điều trị bệnh ung thư phổi, một số loại khối u não, ung thư tìm thấy trong những ống dẫn trứng, hoặc tại thành bụng. Thuốc Bevacizumab hoạt động bằng cách ngăn cản được protein nhất định, vì vậy có khả năng giảm được quá trình cung cấp máu đến khối u, làm chậm đi quá trình tăng trưởng khối u.  

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

tac-dung-cua-thuoc-bevacizumab
Thuốc Bevacizumab là gì?

Những công dụng khác của thuốc Bevacizumab không được liệt kê cụ thể tại đây, hoặc không ghi cụ thể ở trên nhãn thuốc. Tuy nhiên, sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh lý khác nhau các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Nhưng cần phải có sự trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng Bevacizumab điều trị bệnh

Thuốc Bevacizumab sẽ được các bác sĩ tiêm vào tĩnh mạch. Liều dùng lần đầu tiên thường được truyền trong thời gian 90 phút. Trường hợp bạn chịu đựng tốt với liều dùng đầu tiên, những lần tiêm sau sẽ có thể tiến hành tiêm trong thời gian ngắn hơn tầm khoảng 60 phút, hoặc 30 phút. Liều dùng thuốc Bevacizumab sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị trước.

Cần phải trao đổi với các bác sĩ về trọng lượng cơ thể của bạn bị thay đổi. Sử dụng thuốc Bevacizumab thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Cần phải cố gắng không được bỏ lỡ bất kỳ liều dùng nào của thuốc này.

Tác dụng phụ khi dùng Bevacizumab

Thuốc Bevacizumab có khả năng gây nên những chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, nhưng cũng sẽ nghiêm trọng hơn gây ảnh hưởng đến não. Những triệu chứng khác đi kèm bao gồm: đau nhức đầu, gặp phải vấn đề về thị giác, rối loạn, cảm giác rất yếu/ mệt mỏi, bị động kinh, ngất xỉu,... Những triệu chứng hiếm gặp khi dùng thuốc Bevacizumab có thể xảy ra trong vài giờ đối với liều thuốc đầu tiên, hoặc có thể không xuất hiện cho đến khi sau mộ năm điều trị. Do đó, tốt nhất các bạn cần phải báo cáo cho các bác sĩ nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường trên.

Một số trường hợp khi tiêm truyền Bevacizumab sẽ xuất hiện những phản ứng với việc truyền dịch. Do đó, cần phải trao đổi với các bác sĩ ngay lập tức nếu như xuất hiện những cảm giác chóng mặt, gây cảm giác buồn nôn, đau đầu, thở khò khè, đau ngực trong khi tiêm, choáng váng,...

Cần phải đi cấp cứu nếu như các bạn gặp phải những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

nhung-tac-dung-cua-thuoc-bevacizumab
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Bevacizumab

Tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi dùng Bevacizumab 

Khi gặp những tác dụng phụ sau, hãy lập tức đến địa chỉ cơ quan y tế gần nhất

  1. Xuất hiện những vết thương không thể lành.
  2. Có máu trong nước tiểu hoặc phân, nôn mửa giống như máu/ bã cafe.
  3. Đau dạ dày ở mức độ nặng kèm theo tình trạng sốt, táo bón và nôn mửa.
  4. Xuất hiện máu ở trong nước tiểu/ phân, nôn mửa giống như máu/ bã cafe.
  5. Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường ở những vị trí mũi/ miệng/ âm đạo/ trực tràng và xuất hiện những đốt đỏ màu tím/ đỏ dưới da và chảy máu không ngừng.
  6. Cơ thể sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể và xuất hiện những triệu chứng cúm, lở loét ở trong miệng, cổ họng.
  7. Đau, sưng nóng hoặc xuất hiện đỏ ở một hay ở cả 2 chân.
  8. Bị tê đột ngột/ yếu, đau nhức đầu ở mức độ nặng, bị nhầm lẫn hay có thể gặp phải những vấn đề về tầm nhìn, lời nói hay mất khả năng cân bằng.
  9. Huyết áp cao gây nguy hiểm như: mờ mắt, ù tai, nhức đầu, lo lắng, khó thở, tim đập không đều.
  10. Đau tức ngực hoặc xuất hiện những cảm giác tức ngực, cơn đau có thể sẽ lan ra vùng cánh tay hoặc ở vai, ra mồ hôi, gây cảm giác buồn nôn, cơ thể mệt mỏi.
  11. Mắt bị sưng húp, sưng tại bụng, cánh tay hoặc ở chân.
  12. Một số trường hợp sẽ tăng cân bất thường, nhu cầu đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
  13. Nước tiểu như bọt.
  14. Tại âm đạo có thể sẽ tiết dịch liên tục, gây nên tình trạng ngứa ngáy, kích ứng hoặc cũng có thể sẽ bị trễ chu kỳ kinh nguyệt.
  15. Sẽ đau rát khi đi tiểu tiện, mất kiểm soát bàng quang/ đường ruột.

Những tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Bevacizumab

  • Đau lưng.
  • Đau đầu ở mức độ nhẹ.
  • Tiêu chảy và chán ăn.
  • Xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh như: hắt hơi, nghẹt mũi, bị đau họng.
  • Bị khô da, hoặc bong tróc da, bị rụng tóc.
  • Hoặc một số người có thể sẽ bị khô mắt, hay sẽ chảy nước mắt bất thường.
  • Thay đổi về vị giác.
  • Dùng Bevacizumab có thể sẽ gây tác dụng phụ đau hàm, sưng tê, răng bị lung lay và dễ bị nhiễm trùng nướu.

Nhưng không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Bevacizumab cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như tình trạng bệnh không được thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng mới khi đó hãy nhanh chóng báo cáo lại với các bác sĩ được biết.

Một số lưu ý trước khi dùng Bevacizumab

Trước khi dùng thuốc Bevacizumab mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

  1. Nói cho các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Bevacizumab, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  2. Trao đổi rõ với các bác sĩ được biết về tất cả những loại thuốc bạn đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược. Đặc biệt là đối với những loại thuốc chống đông máu như: Warfarin, anthracycline, irinotecan, and sunitinib, doxorubicin, epirubicin, daunorubicin, idarubicin,... Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh liều lượng thuốc Bevacizumab tương ứng, hoặc hướng dẫn cách sử dụng để tránh những biến chứng đối với sức khỏe.
  3. Báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đã từng tiến hành điều trị bằng xạ trị tại ngực trái, hoặc đã từng mắc phải căn bệnh ung thư có mức độ lây lan đến não hay ở vùng cột sống, tình trạng nào khác có mức độ ảnh hưởng đến mạch mạch máu/ tim mạch, mắc bệnh cao huyết áp.
  4. Thuốc Bevacizumab có khả năng gây nên tình trạng vô sinh đối với phụ nữ, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không thể mang thai. Do đó, cần phải báo cáo với bác sĩ nếu như bạn đang mang thai, hoặc có ý định mang thai. Đồng thời, cần phải sử dụng những biện pháp tránh thai nhằm đảm bảo không mang thai trong khi điều trị bằng thuốc Bevacizumab, ít nhất trong thời gian 6 tháng sau khi ngừng dùng loại thuốc này. Trường hợp bạn mang thai trong quá trình dùng Bevacizumab, khi đó hãy gọi cho các bác sĩ ngay lập tức. Thuốc này cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi, tăng nguy cơ bị sẩy thai.
  5. Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang cho con bú. Lưu ý, không được cho trẻ bú trong thời gian điều trị với thuốc Bevacizumab, khoảng thời gian sau khi ngừng dùng thuốc này.

Với những thông tin chia sẻ trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Bevacizumab và cách sử dụng như thế nào an toàn. Tuy nhiên, đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898