Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cách dùng thuốc Benazepril như thế nào là an toàn?

Cập nhật: 11/03/2021 16:18
Người đăng: Nguyễn Trang | 1343 lượt xem

Thuốc Benazepril là gì? Dùng thuốc này như thế nào an toàn? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Benazepril là gì?

Thuốc Benazepril thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh tăng huyết áp. Khi tình trạng tăng huyết áp được giảm sẽ có khả năng phòng ngừa được căn bệnh đột ngột, tình trạng nhồi máu cơ tim và những bệnh lý liên quan đến thận. Thuốc Benazepril là một loại thuốc ức chế men chuyển Angiotensin, hoạt động bằng cách làm giãn mạch máu, từ đó máu được lưu thông dễ dàng hơn.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

tim-hieu-tac-dung-cua-thuoc-benazepril
Công dụng của thuốc Benazepril

Thuốc Benazepril cũng được chỉ định điều trị bệnh suy tim, có khả năng bảo vệ thận tránh khỏi được những tình trạng khác, nhưng cần phải được thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ. 

Dùng thuốc Benazepril như thế nào đúng cách?

Sử dụng Benazepril theo đường uống kèm hoặc không cần kèm với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng một hoặc 2 lần/ ngày.

Đối với những trường hợp đang dùng những dạng thuốc Benazepril hỗn dịch, cần phải lắc chai thật kỹ trước khi sử dụng. Đồng thời, cần phải đo lường liều lượng thận trọng bằng dụng cụ chuyên dịch, hoặc bằng thìa đo chuyên dụng. Lưu ý, không được tự ý dùng thìa ăn thông thường, bởi sẽ không xác định đúng được liều lượng thuốc dùng.

Liều dùng thuốc Benazepril sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Đối với trẻ em, liều dùng thuốc này sẽ được dựa vào cân nặng.

Thuốc Benazepril khi sử dụng thường xuyên sẽ mang lại lợi ích tốt nhất. Nhằm giúp cho các bạn ghi nhớ dùng thuốc, hãy sử dụng cùng một thời điểm trong ngày. Đặc biệt, cần phải sử dụng thuốc Benazepril ngay cả khi bạn đã thấy khỏe hơn. Đa phần những người mắc bệnh đều không cảm thấy mắc bệnh.

Sẽ mất khoảng tầm 1 - 2 tuần trước khi bạn cảm thấy được những lợi ích đầy đủ từ thuốc Benazepril. Vì vậy, hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hoặc xấu hơn so với lúc ban đầu như: tình trạng huyết áp vẫn đang ở mức cao, hoặc tăng lên so với lúc ban đầu.

Những tác dụng phụ khi dùng Benazepril

Tốt nhất mọi người hãy nhận sự trợ giúp của Y tế nếu như xuất hiện những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, đau bụng ở mức dữ dội, hoặc có thể bị sưng mặt/ mũi/ lưỡi/ cổ họng.

Hoặc có bạn sẽ có khả năng bị dị ứng với thuốc Benazepril nếu như là người Mỹ gốc Phi.

Cần phải gọi cho các bác sĩ ngay lập tức nếu như xuất hiện những dấu hiệu như:

  • Luôn cảm giác choáng váng, cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu.
  • Phù hoặc tăng cân bất thường.
  • Nhu cầu tiểu tiện ít hơn hoặc không có nhu cầu.
  • Cơ thể sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường, xuất hiện chấm nhỏ tím/ đỏ ở dưới da.
  • Da nhợt nhạt/ vàng, nước tiểu bị sẫm màu, sốt, cảm giác lẫn lộn hoặc có thể sẽ bị suy nhược cơ thể.
  • Bị vàng da/ vàng mắt. 
  • Nồng độ Kali cao như: nhịp tim đập chậm, mạch yếu, suy nhược cơ bắp và cảm giác tê.
  • Xuất hiện những phản ứng da ở mức độ nghiêm trọng như: sốt, đau họng, sưng mặt/ lưỡi, nóng rát mắt, đau da và nổi phát ban da/ màu tím lan rộng, gây phồng rộp và bong tróc da.
    nhung-tac-dung-phu-khi-dung-benazepril
    Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Benazepril

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng Benazepril đáng phải kể đến bao gồm:

  • Bị ho;
  • Đau nhức đầu;
  • Lo âu và gặp khó khăn trong giấc ngủ.
  • Chóng mặt, gây cảm giác buồn ngủ và cơ thể mệt mỏi.
  • Buồn nôn, nôn mửa và bị táo bón.
  • Ngứa ngáy da và nổi phát ban da ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Benazepril cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp tình trạng không thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Benazepril

Trước khi sử dụng thuốc Benazepril mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Bạn bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Benazepril, fosinopril, captopril, moexipril, lisinopril, perindopril, quinapril, enalapril, trandolapril, ramipril,... hoặc bất kỳ những thành phần nào có trong những loại thuốc khác.

- Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, đang sử dụng Aliskiren cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ. Trong những trường hợp này sẽ không được chỉ định dùng thuốc Benazepril.

- Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... Đồng thời, cần phải đề cập đến những loại thuốc sau đây nến như bạn đang sử dụng như: Liti, thuốc lợi tiểu, thuốc bổ sung Kali. Khi đó, phía các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc Benazepril, đồng thời theo dõi thêm những tác dụng phụ của bạn một cách thận trọng nhất.

- Báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn mắc bệnh tiêu chảy ở mức độ nặng, nôn mửa. Hoặc đang hay đã từng mắc phải bệnh suy tim, bệnh thận, xơ cứng bì, Lupus, bệnh tiểu đường.

- Những trường hợp đang có phẫu thuật, trong đó kể cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng thuốc Benazepril.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cùng cần trao đổi rõ với các bác sĩ.

- Đối với những tình trạng tiêu chảy, nôn mửa, uống không đủ nước và ra mồ hôi nhiều sẽ gây nên tình trạng hạ huyết áp. Vì vậy, sẽ có thể gây nên tình trạng nhức đầu ở mức độ nhẹ và ngất xỉu.

Bảo quản thuốc Benazepril đúng cách

Đối với thuốc Benazepril cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Nên tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, hoặc những ẩm ướt. Đồng thời, không nên bảo quản ở trong ngăn đá hay phòng tắm nếu như chưa được cho phép. Mọi người hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải để thuốc Benazepril tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Thuốc Benazepril đã quá hạn sử dụng, không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định. Lưu ý, không được vứt vào trong toilet, đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Thay vì đó, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể.

Những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Benazepril và cách sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898