Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Buprenorphine được chỉ định ra sao?

Cập nhật: 10/03/2021 15:55
Người đăng: Nguyễn Trang | 1456 lượt xem

Thuốc Buprenorphine là gì? Liều dùng thuốc này điều trị bệnh như thế nào? Để có lời giải đáp chính xác cho những thắc mắc trên các bạn cùng tham khảo chi tiết thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Công dụng thuốc Buprenorphine như thế nào?

Thuốc Buprenorphine được chỉ định nhằm làm giảm cơn đau liên tục hoặc ở mức độ nghiêm trọng như: đau lưng mãn tính, bị viêm khớp,... Thuốc này được xếp vào nhóm thuốc giảm đau gây nghiện. Buprenorphine tác động lên não nhằm thay đổi về cách cơ thể các bạn có cảm nhận và phản ứng với con đau.

>>> Tìm hiểu tác dụng của một số loại thuốc khác:

tac-dung-thuoc-buprenorphine
Thuốc Buprenorphine có công dụng như thế nào?

Đối với những hàm lượng cao hơn của Buprenorphine, chỉ nên được sử dụng, trường hợp dùng thường xuyên những loại thuốc giảm đau sẽ gây nghiện liều vừa phải. Đối với những hàm lượng mạnh sẽ gây quá liều, nếu bạn không sử dụng thuốc giảm đau gây nghiện thường xuyên.

Không được dùng thuốc Buprenorphine để làm giảm đau đối với những con đau nhẹ, hoặc vừa phải, hoặc đã biến mất sau đó vài ngày. Buprenorphine không phải là loại thuốc sử dụng thỉnh thoảng khi cần thiết. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Bên cạnh đó, những tác dụng của thuốc Buprenorphine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và cơ địa của mỗi người các bác sĩ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng Buprenorphine điều trị bệnh

Liều dùng Buprenorphine được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý của từng người, khả năng đáp ứng điều trị và độ tuổi tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Buprenorphine dành cho người lớn

- Liều dành cho người bị phụ thuốc Opiate:

+ Liều dùng khởi đầu: 

  • Ngày 1: chỉ định dùng 8mg ngậm dưới lưỡi, dùng 1 lần/ ngày.
  • Ngày 2: dùng 16mg ngậm dưới lưỡi và sử dụng 1 lần/ ngày.

+ Liều duy trì: chỉ định dùng 4 - 24mg/ ngày, sẽ điều chỉnh liều lượng có thể sẽ tăng/ giảm khoảng tầm 2 - 4mg/ liều, nhằm phòng ngừa được triệu chứng ngừng dùng thuốc Opioid, bạn vẫn tiếp tục quy trình điều trị.

- Liều dành cho người đau mãn tính: miếng dán liều 7.5mg, 10mg, 20mg sẽ được chỉ định nếu như bạn đã từng sử dụng thuốc Opioid.

Trong trường hợp là lần đầu tiên dùng thuốc Opioid: khởi đầu với miếng dán 5mcg/h và sẽ lặp lại mỗi 7 ngày.

Liều dùng Buprenorphine dành cho trẻ em

- Liều điều trị những cơn đau:

+ Chỉ định đối với trẻ > 13 tuổi:

  • Liều khởi đầu: dùng 0.3mg tiêm bắp sâu, hoặc tiến hành tiêm tĩnh mạch chậm, có thể sẽ lặp lại liều khởi đầu 1 lần sau mỗi 30 - 60 phút nếu như cần thiết.
  • Liều duy trì: chỉ định 0.3mg tiêm bắp sâu, hoặc tiêm tĩnh mạch chậm lên đến khoảng mỗi 6h khi cần thiết.
  • Liều dùng tối đa: 0.3mg.

+ Trẻ từ 2 - 12 tuổi: chỉ định sử dụng 2 - 6mcg/kg tiêm bắp sâu, hoặc tiêm tĩnh mạch chậm mỗi 4 - 6h.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Buprenorphine

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như dùng thuốc Buprenorphine xuất hiện những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cũng tương tự như những loại thuốc gây nghiện khác, Buprenorphine cũng có khả năng làm chậm hơi thở của bạn. Khi hơi thở yếu sẽ dẫn đến tình trạng bị tử vong.

tac-dung-phu-khi-dung-buprenorphine
Những tác dụng phụ khi sử dụng Buprenorphine

Mọi người cần phải gọi bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Môi/ móng tay chuyển sang màu xanh.

- Hơi thở yếu/ nông, luôn cảm thấy choáng váng và ngất xỉu.

- Nhịp tim đập nhanh hoặc chậm.

- Lẫn lộn hoặc xuất hiện cảm giác hạnh phúc tột cùng.

- Nhu cầu đi tiểu tiện ít hơn bình thường hoặc không có nhu cầu đi tiểu. 

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Buprenorphine như:

+ Gây cảm giác nôn mửa, buồn nôn và bị táo bón.

+ Chóng mặt, cảm giác quay cuồng, suy nhược cơ thể và cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

+ Tăng đổ mồ hôi và cảm giác tê hoặc bị ngứa ran.

+ Đau nhức đầu và tâm trạng chán nản.

+ Nhìn đôi và tầm nhìn mờ.

Tuy nhiên không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Buprenorphine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách sử dụng an toàn. Trường hợp triệu chứng bệnh không thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng mới khi đó sẽ tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Lời khuyên: Mọi người hãy bảo quản thuốc Buprenorphine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Tránh để thuốc ở những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người hãy trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Đối với thuốc Buprenorphine đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định. Để thuốc này tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Hy vọng những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đã giúp cho mọi người hiểu rõ về thuốc Buprenorphine và liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Nhưng lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định trước đó của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898