Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Budesonide như thế nào an toàn đối với sức khỏe?

Cập nhật: 11/03/2021 15:55
Người đăng: Nguyễn Trang | 1835 lượt xem

Thuốc Budesonide được chỉ định một số bệnh về đường ruột nhất định. Nhưng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về cách sử dụng thuốc an toàn nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Budesonide

Thuốc Budesonide thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị một số bệnh lý về đường ruột ở một mức độ nhất định như: viêm loét đại tràng, bệnh Crohn. Tuy Budesonide không có khả năng điều trị những bệnh lý này, nhưng sẽ có khả năng làm giảm đi những triệu chứng như: tiêu chảy và đau. Budesonide được biết đến là viên thuốc chống viêm, hoạt động bằng cách giảm phản ứng tự vệ tự nhiên của cơ thể.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

tac-dung-cua-thuoc-budesonide
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Budesonide

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Budesonide không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Budesonide

Mọi người có thể dùng thuốc Budesonide kèm hoặc không kèm với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng. Cần phải uống một ly nước đầy và nuốt trọn viên thuốc. Lưu ý, không được nghiền thuốc hoặc nhai viên thuốc khi chưa được chỉ định. Bởi nếu như vậy sẽ làm giải phóng toàn bộ hoạt chất của thuốc cùng một lúc và làm gia tăng thêm những nguy cơ mắc phải tác dụng phụ. Trong trường hợp sử dụng Budesonide viên nén phóng thích kéo dài, không nên tách viên thuốc, chỉ trừ những trường hợp có khe tách ở giữa viên thuốc, hoặc theo sự hướng dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định. Hãy nuốt trọn viên thuốc, hoặc chia viên thuốc để uống, không được nghiên hoặc nhai viên thuốc.

Liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc Budesonide điều trị bệnh sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh tương ứng. Cần phải tránh ăn bưởi chùm, hay uống nước ép bưởi khi đang sử dụng thuốc này. Bởi sẽ có khả năng làm tăng thêm nồng độ một số loại thuốc nhất định ở trong cơ thể của bạn. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Đối tượng những trường hợp thường xuyên dùng thuốc Corticosteroid theo đường uống, không được ngừng thuốc đột ngột nếu như chưa được các bác sĩ cho phép. Bởi một số bệnh lý sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu như bạn ngừng dùng thuốc đột ngột. Nhằm có thể ngăn chặn được những triệu chứng của thuốc như: sụt cân, buồn nôn, suy nhược cơ thể, đau cơ, mệt mỏi, chóng mặt,... khi đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn về cách giảm liều dùng khi đang trong thời gian dùng Budesonide. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu như gặp phải bất kỳ phản ứng gì nếu như ngừng dùng thuốc đột ngột.

Khi sử dụng thuốc Budesonide đều đặn, chính xác theo đúng chỉ định của các bác sĩ sẽ phát huy hiệu quả nhất định của thuốc. Nhằm giúp mọi người ghi nhớ khi dùng thuốc, khi đó hãy sử dụng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày. Ngoài ra, không được tự ý tăng liều, giảm liều hay kéo dài về thời gian dùng thuốc so với quy định, bởi sẽ có nguy cơ gây những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Lưu ý, không được tự ý ngừng dùng thuốc Budesonide khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Một số trường hợp tình trạng bệnh sẽ trở nên tồi tệ nếu như ngừng dùng thuốc đột ngột. Liều lượng thuốc này cần phải được giảm dần dần. Hãy thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn đang còn tồn tại hoặc trở nên nghiêm trọng whon cho khi dùng thuốc này.

Tác dụng phụ khi dùng Budesonide như thế nào?

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Budesonide đáng phải kể đến như: gây cảm giác buồn nôn, đau nhức đầu, ợ nóng. Cần phải gọi cấp cứu ngay lập tức nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng.

Mọi người cần phải gọi cho các bác sĩ nếu như xuất hiện những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Tăng huyết áp như: nhịp tim đập nhanh hoặc không đều, đau nhức hoặc nặng đầu, bị mờ mắt.

- Thay đổi trong hình dạng, hay vị trí của mỡ trên cơ thể nhất là ở vùng cánh tay, chân, mặt, cổ, ngực.

- Gặp phải những triệu chứng mắc bệnh nói chung như: cơ thể mệt mỏi, đau đầu, gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

tac-dung-phu-cua-thuoc-budesonide
Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Budesonide

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Budesonide bao gồm:

+ Đau nhức đầu.

+ Da bị mỏng hơn và dễ bị bầm tím.

+ Bị đau cơ.

+ Chảy nước mũi/ nghẹt mũi, ho hoặc đau họng.

+ Nổi phát ban ở mức độ nhẹ.

+ Gây cảm giác buồn nôn ở mức độ nhẹ, khó tiêu và đau bụng.

+ Thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt.

Những không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Budesonide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo chỉ định của các bác sĩ. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng mới, khi đó hãy quay trở lại với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Budesonide

Trước khi sử dụng thuốc Budesonide điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý rõ về một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Budesonide, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin, thực phẩm chức năng, hóa chất, thảo dược,... hoặc có ý định dùng. Nhất là những trường hợp đang dùng những loại thuốc như: erythromycin, indinavir, nefazodone, clarithromycin, nelfinavir, telithromycin, itraconazole, ketoconazole, ritonavir,... Bởi một số loại thuốc có khả năng tương tác với Budesonide làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. 

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú hoặc đang có ý định mang thai. Nếu lỡ không may dùng thuốc Budesonide cần phải báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ được biết.

+ Bạn hoặc bất kỳ thành viên trong gia đình mắc bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, hoặc mắc phải bệnh lao, loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày, bệnh gan, đục thủy tinh thể.

+ Hay những trường hợp bạn chưa mắc bệnh thủy đậu, sởi hay chưa tiêm chủng ngăn ngừa bệnh lý này. Khi đó, các bạn cần phải tránh xa những người mắc bệnh, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh sởi và thủy đậu. Bởi nếu như bạn phơi nhiễm với những người mắc bệnh lý này , hoặc xuất hiện những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng, khi đó cần phải khai báo cho các bác sĩ được biết. Cần phải sớm được điều trị.

+ Bạn đang tiến hành phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, khi đó hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như đang dùng Budesonide.

Thuốc Budesonide có khả năng tương tác như thế nào?

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Budesonide. Do đó, mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe như:

+ Eczema;

+ Đục thủy tinh thể, hoặc có tiền sử mắc bệnh trong gia đình.

+ Mắc bệnh lý tiểu đường hay tiền sử mắc bệnh trong gia đình.

+ Bị tăng huyết áp.

+ Bệnh tăng nhãn áp, hay có tiền sử mắc bệnh trong gia đình.

+ Bị nhiễm trùng như: virus, nấm, vi khuẩn.

+ Viêm mũi.

+ Bị loãng xương.

+ Bệnh lao, đang mắc hoặc đã có tiền sử mắc bệnh.

+ Loét dạ dày, đang mắc hoặc có tiền sử mắc bệnh.

+ Hệ miễn dịch bị suy yếu, khi dùng thuốc Budesonide cần phải hết sức thận trọng. Bởi thuốc này sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Bệnh về gan, mức độ từ trung bình đến nặng, cần phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc. Bởi những tác dụng phụ của thuốc này sẽ tăng lên, bởi quá trình đào thải thuốc diễn ra ở mức chậm.

Thuốc Budesonide cũng có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc. Do đó, mọi người hãy báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về những loại thuốc đang dùng, trên cơ sở đó sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Budesonide đúng cách

Cần bảo quản thuốc Budesonide ở trong nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, cần tránh những vị trí có nhiệt độ ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không bảo quản Budesonide ở trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm. Mỗi một loại thuốc sẽ có một phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ, hay tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết cách bảo quản phù hợp. Thuốc Budesonide cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Budesonide vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu không được cho phép. Cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Budesonide đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ những thông tin liên quan đến thuốc Budesonide và hướng dẫn cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898