Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu những công dụng của Beta carotene đối với sức khỏe

Cập nhật: 08/03/2021 10:48
Người đăng: Nguyễn Trang | 1907 lượt xem

Beta carotene - Chất tự nhiên có trong rau quả. Vậy liều lượng và cách sử dụng chất này như thế nào an toàn? Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến Beta carotene, mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Công dụng của Beta carotene là gì?

Beta carotene được biết đến là một chất tự nhiên có trong rau quả. Theo đó, chất này cũng có khả năng chế tạo từ những loại rong hoặc từ tảo biển. Như một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn và các bác sĩ/ dược sĩ chia sẻ chất Beta carotene sẽ được cơ thể chuyển hóa thành hàm lượng Vitamin A rất cần thiết đối với làn da và mắt.

>>> Tìm hiểu công dụng một số loại thuốc:

beta-carotene-la-gi
Tìm hiểu về công dụng của Beta carotene

Theo đó, Beta carotene thường được chỉ định dùng để chữa trị những căn bệnh như:

  • Bệnh tiêu chảy;
  • Xơ nang;
  • Những căn bệnh mãn tính;
  • Những bệnh nhân gặp vấn đề về hấp thu chất dinh dưỡng;
  • Bệnh gan và tuyến tụy;
  • Ung thư đại trực tràng;
  • Những căn bệnh về dạ dày, vú, buồng trứng và tuyến tiền liệt;
  • Bệnh hen suyễn do vận động;
  • Cháy nắng;
  • Bị viêm xương khớp;
  • Những trường hợp bị tăng huyết áp;
  • Loạn sản cổ tử cung.
  • Chất Beta carotene thường được dùng cho những sản phụ có nguy cơ bị thiếu hàm lượng chất dinh dưỡng, nhằm giảm thiểu được nguy cơ  gây tử vong, hoặc tình trạng tiêu chảy và sốt sau khi sinh.

Ngoài ra, những tác dụng đi kèm của Beta carotene không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng Beta carotene

Hàm lượng Vitamin A rất cần thiết đối với cơ thể tùy thuộc vào độ tuổi của mỗi bệnh nhân. Theo đó, lượng Vitamin A được khuyến cáo dùng đối với người > 14 tuổi là 700 - 900mcg/ngày. Đối với những sản phụ cần dùng khoảng 1.200 - 1.300mcg/ ngày. Cũng tùy thuộc vào từng sản phẩm khi đó hàm lượng Beta carotene sẽ không giống nhau. Vì vậy, mọi người cần phải dựa vào chỉ số ở trên nhằm để tính ra được lượng Beta carotene tương ứng cơ thể cần sử dụng. Thông thường mọi người có thể sử dụng kết hợp Beta carotene cùng với Vitamin C, thuốc kẽm hay Vitamin E để dùng.

Liều lượng Beta carotene có thể sẽ khác nhau đối với từng bệnh nhân bệnh nhân. Theo đó, liều dùng này sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Chất Beta carotene có thể sẽ không an toàn. Do đó, mọi người hãy thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều dùng phù hợp nhất.

Cơ chế hoạt động của Beta carotene như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào về những tác dụng của những loại thuốc Beta carotene. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng. Nhưng đã có một số nghiên cứu chứng minh rằng Beta carotene có khả năng chuyển hóa thành hàm lượng Vitamin A. Đồng thời, nó có tính oxy hóa, có khả năng bảo vệ được những tế bào tránh được những sự tổn thương như:

  • Có khả năng chống lão hóa;
  • Chống ung thư.

Tìm hiểu những tác dụng phụ do Beta carotene gây nên

Những tác dụng phụ dễ thấy nhất khi dùng Beta carotene có thể sẽ gây nên tình trạng vàng da. Bên cạnh đó, sẽ xuất hiện những tác dụng phụ khác đi kèm như:

huong-dan-su-dung-beta-carotene-dung-cach
Những tác dụng phụ cơ bản khi dùng Beta carotene
  • Xuất hiện những đốm vàng bất thường ở mắt.
  • Gặp phải vấn đề về dạ dày, đường ruột, bị táo bón hoặc có thể bị tiêu chảy.
  • Đau nhức đầu, chóng mặt.
  • Mắc bệnh về phổi.
  • Đau cơ và đau các khớp.
  • Một số trường hợp có thể sẽ gặp phải vấn đề về tầm nhìn.
  • Mất cân bằng lượng Cholesterol.
  • Một số nghiên cứu cho rằng khi dùng thuốc có tính oxy hóa cao như: Beta carotene sẽ có khả năng gây tăng nguy cơ bị tử vong, bởi tăng khả năng mắc phải những bệnh lý ung thư. Đặc biệt, là căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt đối với nam giới.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Beta carotene cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về việc có nên sử dụng thuốc này hay không.

Một số thận trọng trước khi dùng Beta carotene

Trước khi dùng thuốc Beta carotene mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Trường hợp bạn có tiến hành phẫu thuật về mạch gần đây, hoặc có hút thuốc lá khi đó không được dùng Beta carotene.

- Sẽ có nhiều loại chất cồn có mức độ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu Beta carotene, do đó mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ về những chất này để tránh.

- Cần phải lưu trữ Beta carotene ở những vị trí thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

- Đối với các quy định cho Beta carotene sẽ có mức độ ít nghiêm ngặt hơn do với các quy định tân dược. Do đó, cần phải nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của Beta carotene. Sử dụng chất này cần phải tiến hành cân nhắc về những lợi ích, nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ hay những vị thầy thuốc trước khi sử dụng Beta carotene.

Tìm hiểu mức độ an toàn của Beta carotene

+ Beta carotene tương đối an toàn. Nhưng mọi người không nên dùng Beta carotene tương ứng với liều cao đối với phụ nữ mang thai và đang trong thời gian cho con bú.

+ Thuốc Beta carotene có khả năng tăng nguy cơ ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt đối với người hút thuốc lá. Do đó, không được dùng Beta carotene nếu như bạn đang hút thuốc.  

+ Đối với những trường hợp đã tiếp xúc với Amiăng, Beta carotene sẽ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

+ Cần phải tránh sử dụng những chất bổ sung Beta carotene cùng với loại Vitamin chống oxy hóa khác trước hoặc sau khi tiến hành phẫu thuật nong mạch vành.

Khả năng tương tác của Beta carotene như thế nào?

Beta carotene có khả năng tương tác với những loại thuốc khác bạn đang sử dụng, hoặc có khả năng gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi dùng Beta carotene.

Beta carotene sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ bị chảy máu hoặc bầm tím. Do đó, mọi người cần phải hết sức thận trọng khi dùng chất này, nhất là những người bị rối loạn chảy máu, đang dùng thuốc có khả năng làm tăng nguy cơ chảy máu. Đối với những trường hợp này cần phải được điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hy vọng những thông tin trên mọi người đã hiểu hơn về Beta carotene và tác dụng tương ứng trong quá trình điều trị bệnh. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898