Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Bacitracin

Cập nhật: 22/03/2021 16:11
Người đăng: Nguyễn Trang | 1598 lượt xem

Thuốc Bacitracin chỉ định phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng da ở mức độ nhẹ từ những vết cắn nhỏ, bỏng hoặc vết trầy,... Nhưng mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về cách sử dụng an toàn. 

Thuốc Bacitracin là gì? 

Đối với thuốc Bacitracin thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định ngăn ngừa các vết nhiễm trùng da ở mức độ nhẹ gây nên bởi những vết cắn nhỏ, vết trầy xước hoặc vết bỏng. Thuốc Bacitracin có khả năng ngăn ngừa được quá trình tăng trưởng của vi khuẩn. Đây được biết là một loại thuốc kháng sinh. 

tac-dung-cua-thuoc-bacitracin
Công dụng của thuốc Bacitracin

Thuốc Bacitracin chỉ có khả năng ngăn chặn được nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên. Thuốc này không chỉ định điều trị nhiễm trùng do virus/ nấm. Khi sử dụng thuốc này không cần thiết, hoặc dùng quá liều sẽ làm đi hiệu quả của thuốc này.

Không được sử dụng thuốc Bacitracin ở trên một vùng da rộng trên cơ thể. Đồng thời, không sử dụng cho các trường hợp nhiễm trùng da ở mức độ nặng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi trước với các bác sĩ nếu như dùng thuốc này xuất hiện những trường hợp tổn thương ở mức độ nghiêm trọng như: vết cắn động vật, vết thương/ vết thủng sâu, tình trạng bỏng nặng,... Đối với cách điều trị khác có thể không cần thiết đối với những trường nay. Cần phải thảo luận với các bác sĩ để biết thêm thông tin về cách sử dụng an toàn.

Thuốc Bacitracin chỉ định dùng đối với da. Nếu như bạn tự điều trị, khi đó hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Liều dùng Bacitracin điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Bacitracin đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, các bác sĩ sẽ xem xét tình hình và cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. Cụ thể:

Liều Bacitracin dành cho người lớn

+ Tình trạng nhiễm trùng da:

  • Thuốc Bacitracin bôi: tiến hành bôi một lượng vừa phải lên bề mặt da bị ảnh hưởng trong thời gian khoảng từ 1 - 3 lần/ ngày.
  • Thuốc dạng bột: sử dụng một lượng nhỏ đối với vùng ra bị ảnh hưởng trong thời gian 1 - 3 lần/ ngày.

Liều dùng Bacitracin dành cho trẻ em

Thuốc này không được chỉ định đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Sử dụng thuốc Bacitracin như thế nào đúng cách

Mọi người cần phải lưu ý vệ sinh sạch tay trước khi sử dụng thuốc Bacitracin. Cần làm sạch và lau khô vùng da cần điều trị. Hãy tiến hành thoa một lượng thuốc vừa đủ, một lớp mỏng lên bề mặt da, lắc thật kỹ chai trước mỗi lần sử dụng. Các bạn có thể tiến hành quấn quanh vết thương bằng băng vô trùng. Đồng thời rửa tay thật kỹ sau mỗi lần sử dụng.

su-dung-thuoc-bacitracin-an-toan
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Bacitracin đúng cách

Lưu ý, cần phải tránh để thuốc Bacitracin dính vào mặt/ mũi/ miệng. Trong trường hợp này xảy ra, hãy nhanh chóng gạt thuốc đi và rửa lại sạch cùng với nước.

Sử dụng thuốc Bacitracin điều đặc sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Nhằm để giúp mọi người ghi nhớ, khi đó hãy tuân thủ dùng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày. Lưu ý, không được tự ý dùng với liều ít hơn, nhiều hơn và sử dụng thường xuyên khi chưa được các bác sĩ cho phép. Đặc biệt, mọi người không được tự ý dùng Bacitracin kéo dài trong thời gian một tuần, chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Bacitracin

- Sử dụng thuốc Bacitracin thường xuyên có thể gây ra những tác dụng phụ. Trong trường hợp phát hiện những dấu hiệu bệnh bất thường, khi đó mọi người hãy sớm liên hệ đến với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

- Trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng Bacitracin, khi đó họ đã cân nhắc cụ thể về những lợi ích và những tác dụng phụ của thuốc. Một số trường hợp sử dụng thuốc Bacitracin không có khả năng gây tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Rất hiếm khi sử dụng thuốc Bacitracin trong thời gian kéo dài, hoặc lặp lại dẫn đến những tình trạng bị nhiễm trùng da khác như: nhiễm trùng do nấm, hay những vi khuẩn khác. Hãy nhanh chóng liên hệ kịp thời đến bác sĩ nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với da hay tình trạng bệnh lý không được cải thiện.

- Những phản ứng dị ứng với thuốc có thể sẽ hiếm khi xảy rs. Nhưng mọi người cần phải gấp cứu nếu như xuất hiện các dấu hiệu dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: nổi phát ban, sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng, khó thở hoặc chóng mặt ở mức độ dữ dội. 

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Bacitracin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hoặc tình trạng bệnh không thuyên giảm, khi đó hãy báo cáo lại với các bác sĩ/ dược sĩ.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Bacitracin

Trước khi sử dụng thuốc Bacitracin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Bacitracin, kẽm hay bất kỳ thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Nói rõ với các bác sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó gồm cả những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất. Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc thay đổi liều dùng thuốc, hoặc cân nhắc về những tác dụng phụ một cách thận trọng.
  • Trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai, có ý định mang thai hay đang trong thời gian cho con bú. Trường hợp bạn đang mang thai trong thời gian sử dụng Bacitracin, khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bảo quản thuốc Bacitracin đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản Bacitracin ở trong phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người không được bảo quản thuốc Bacitracin ở trong tủ lạnh hay trong phòng tắm nếu như chưa được cho phép. Tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Bacitracin cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Bacitracin vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc Bacitracin đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể.

Với tất cả thông tin do giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ chi tiết về thuốc Bacitracin và một số lưu ý trước khi sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898