Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Ifosfamide được chỉ định dùng với liều lượng ra sao?

Cập nhật: 09/03/2021 16:40
Người đăng: Nguyễn Trang | 749 lượt xem

Ifosfamide là thuốc gì? Liều lượng sử dụng của thuốc Ifosfamide ra sao? Những thông tin quan trọng này mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể mọi thông tin trước khi có ý định dùng để điều trị bệnh.

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Ifosfamide

Đối với thuốc Ifosfamide được dùng nhằm điều trị những căn bệnh ung thư khác nhau như ung thư tinh hoàn,... Nó sẽ hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn được quá trình tăng trưởng của tế bào ung thư.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Ifosfamide

Ifosfamide cũng được dùng để điều trị những bệnh lý ung thư khác như ung thư mô liên kết sarcoma, bệnh ung thư phổi,...

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng thuốc Ifosfamide

Đối với thuốc Ifosfamide liều lượng sử dụng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Cũng tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều lượng Ifosfamide sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Ifosfamide dành cho người lớn

* Liều lượng dùng để điều trị bệnh ung thư tinh hoàn

- Đối với từng đợt hóa trị thứ 3 cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư tinh hoàn tế bào mầm: dùng 2g/m, tiến hành pha loãng thành dung dịch có 50mg/ml tiêm tĩnh mạch trong thời gian hơn 30 phút/ ngày/ lần cùng với Mesna (tiêm tĩnh mạch, uống/ truyền liên tục qua tĩnh mạch) ngay trước và 4 - 8h sau khi tiêm mỗi liều thuốc, dung dịch bù nước nhanh (thường truyền qua đường tĩnh mạch) (dùng 2 - 4l/ ngày).

Thuốc Ifosfamide thường được dùng trong thời gian 5 ngày, với liều lượng 5 ngày sẽ lặp đi lặp lại mỗi 3 - 4 tuần, sau khi phục hồi sau nhiễm độc máu.

* Liều lượng dành cho người mắc bệnh ung thư cổ tử cung

- Kết hợp với những tác nhân hóa trị liệu khác nhau như là một phần của chế độ BIP: dùng 5.000mg/m2 da tiêm tĩnh mạch trong thời gian hơn 24h vào ngày thứ 2. Chu kỳ lặp lại mỗi 21 ngày.

- Kết hợp cùng với những tác nhân hóa trị liệu khác như là một phần của chế độ BIC: dùng liều 5.000mg/ m2 tiêm tĩnh mạch vào ngày 1 - 3. Chu kỳ tiến hành lặp lại mỗi 21 ngày.

Liều dùng Ifosfamide dành cho trẻ em

+ Liều lượng thông thường dành cho bệnh nhi có u ác tính: tiêm với liều 1.200 - 1.800mg/m2/ ngày trong vòng 3 - 5 ngày mỗi 21 - 28 ngày. Hoặc sẽ tiến hành truyền 5.000mg/ m2 như liều tiêm đơn 24h hoặc 3g/ m2/ ngày trong vòng 2 ngày.

Theo đó, Ifosfamide gồm dạng dung dịch tiêm 50mg/ml.

Dùng thuốc Ifosfamide như thế nào là an toàn nhất?

Thuốc Ifosfamide đã được chuyên viên chăm sóc sức khỏe tiêm vào tĩnh mạch. Liều dùng sẽ được dựa vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, kích thước của cơ thể và khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Trong trường hợp thuốc Ifosfamide dính vào da, cần phải vệ sinh chỗ đó cùng với xà phòng và nước ngay lập tức. Hoặc nếu như thuốc này dính vào mắt, hãy mở mí mắt và rửa cùng với nước sạch với khoảng 15 phút, sau đó cần phải đến Trung tâm Y tế ngay lập tức. Nhằm ngăn chặn được những vấn đề tiết niệu, hãy uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên trong thời gian dùng Ifosfamide, chỉ trừ các trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định trước đó. Bác sĩ cũng có thể tiến hành tiến hành kê toa thuốc khác, ví dụ như tiêm tĩnh mạch dung dịch Mesna nhằm giảm thiểu được tình trạng rủi ro.

Tác dụng phụ & Những lưu ý trước khi dùng Ifosfamide

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Ifosfamide

Trong trường hợp gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, khi đó mọi người cần phải đi cấp cứu ngay lập tức và cần phải liên hệ sớm với các bác sĩ ngay lập tức, cụ thể:

- Xuất hiện tình trạng dị ứng như khó thở, sưng môi/ mặt/ lưỡi, nổi phát ban, co thắt cổ họng,...

- Đau lưng/ đau nửa đầu.

- Xuất hiện máu ở trong nước tiểu.

- Đi tiểu thường bị đau hoặc sẽ bị khó tiểu.

- Trong phân xuất hiện màu đen hoặc hắc ín.

- Gây cảm giác buồn ngủ ở mức độ nặng, bị lú lẫn, gặp phải ảo giác hoặc bị hôn mê.

- Có những dấu hiệu bị nhiễm trùng như ớn lạnh, sốt, đau cổ họng.

- Chảy máu bất thường hoặc cơ thể bị bầm tím.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng khác cũng có thể xảy ra khi dùng Ifosfamide. Do đó, mọi người nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như: 

+ Rụng tóc tạm thời.

+ Gây cảm giác buồn nôn, ói mửa hoặc chán ăn.

+ Bị tiêu chảy.

+ Hoặc sẽ bị lở loét miệng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Ifosfamide cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Cũng có thể sẽ xuất hiện những tác dụng phụ không được đề cập ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ tác dụng phụ nào đó, ngay lập tức mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng trước khi có ý định dùng Ifosfamide

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Ifosfamide mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

Những lưu ý quan trọng trước khi có ý định dùng Ifosfamide

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Ifosfamide, cyclophosphamide (Cytoxan), hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, hay bất kỳ thành phần nào có trong thuốc tiêm Ifosfamide. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về số lượng thành phần có trong thuốc.

- Nói rõ với các bác sĩ về việc bạn đang dùng thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm bổ sung mà bạn đang sử dụng hoặc có ý định dùng. Hãy chắc chắn đề cập những loại thuốc như: thuốc kháng nấm như fluconazole (Diflucan), itraconazole (Sporanox), aprepitant (emend), thuốc chống động kinh như carbamazepine (Tegretrol), phenobarbital (Luminal), ketoconazole (Nizoral), thuốc kháng dị ứng hay sốt, thuốc chống buồn nôn, phenytoin (Dilantin), rifampin (Rifadin, Rimactane), opioid (narcotic) thuốc giảm đau, sorafenib (Nexavar) và thuốc an thần. Trong trường hợp này các bác sĩ sẽ cân nhắc thay đổi liều lượng, theo dõi bệnh nhân một cách thận trọng nhất. Những loại thuốc khác cũng có khả năng tương tác cùng với Ifosfamide, do đó cần phải chắc chắn nói với các bác sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng, ngay cả những loại thuốc không xuất hiện trong danh sách ở trên.

- Thuốc Ifosfamide sẽ làm chậm lành những vết thương.

- Cần phải nói với các bác sĩ về các sản phẩm thảo dược mà bạn đang dùng, nhất là nước bưởi chùm.

- Nói rõ với các bác sĩ được biết nếu như từng điều trị thuốc bằng những hóa trị khác, hoặc nếu như trước đó bạn đã tiến hành xạ trị. Hãy nói với các bác sĩ nếu như bạn đang hoặc đã từng bị suy tim, mắc bệnh gan/ thận.

- Ifosfamide có khả năng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ, có  thể ngừng việc sản xuất tinh trùng đối với nam giới Ifosfamide có khả năng gây vô sinh vĩnh viễn. Nhưng không có nghĩa là bạn không thể mang thai, hoặc bạn không thể khiến người khác mang thai. Đối tượng phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần phải nói với các bác sĩ đang dùng loại thuốc này. Do đó, không mang thai/ cho con bú trong thời gian dùng Ifosfamide. Dùng phương pháp tránh thai đáng tin cậy nhằm phòng ngừa được tình trạng mang thai khi đang sử dụng Ifosfamide và thời gian 6 tháng sau khi tiến hành điều trị. Đối tượng nam giới, giữa bạn và đối tác nữ nên sử dụng phương pháp ngừa thai trong thời gian 6 tháng sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc tiêm Ifosfamide. Trường hợp bạn mang thai khi dùng Ifosfamide, khi đó nên gọi đến các bác sĩ ngay lập tức. Ifosfamide sẽ có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Khả năng tương tác của thuốc Ifosfamide như thế nào?

Ifosfamide sẽ có khả năng làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc, hoặc sẽ làm gia tăng thêm mức độ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ các loại thuốc đang dùng, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, khoáng chất,... để được các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Lưu ý, không được tự ý ngừng sử dụng, thay đổi liều lượng thuốc nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Mỗi một loại thuốc sẽ có khả năng tương tác cùng với dung dịch Ifosfamide. Cần phải cho các bác sĩ được biết rõ về toàn bộ những loại thuốc nào khác, nhất là digoxin, bởi hiệu quả của thuốc sẽ bị giảm do dung dịch Ifosfamide.

Cần phải tham khảo với các bác sĩ về việc dùng thuốc Ifosfamide cùng với bia/ rượu, thức ăn hoặc thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe cũng có mức độ ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Ifosfamide. Cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe nào đó, nhất là:

+ Vấn đề về xương như bệnh nhuyễn xương.

+ Tình trạng thiếu máu.

+ Vấn đề tủy xương như giảm bạch cầu, giảm bạch cầu hạt, giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu.

+ Bệnh tim.

+ Bệnh phổi như xơ phổi, viêm phổi kẽ.

+ Bệnh não như encephalopathy.

+ Hội chứng Fanconi như bệnh thận.

+ Tình trạng nhiễm trùng đường tiểu.

+ Nhiễm trùng huyết như nhiễm trùng nặng ở trong máu.

+ Bệnh tắc tĩnh mạch gan.

+ Bệnh thận.

+ Nhiễm trùng như virus, nấm, vi khuẩn,...

+ Tắc nghẽn niệu.

+ Trong trường hợp bạn mắc bệnh gan thì cần phải dùng một cách thận trọng, những tác dụng xấu cũng có thể tăng lên bởi thuốc sẽ đào thải chậm ra khỏi cơ thể.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Ifosfamide

Mọi người lưu ý nên bảo quản Ifosfamide ở nhiệt độ phòng, cần phải tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá.  Đối với từng loại thuốc khác nhau sẽ có phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, việc quan trọng nhất là mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ. Cần phải để thuốc Ifosfamide tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Ifosfamide vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như thuốc Ifosfamide đã quá hạn sử dụng khi đó mọi người cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được biết chính xác hơn về công dụng của thuốc Ifosfamide và liều lượng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898