Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu kỹ về những công dụng của thuốc Rocephin®

Cập nhật: 28/06/2021 10:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 2631 lượt xem

Rocephin® là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc tương ứng như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Rocephin® có công dụng như thế nào?

Thuốc Rocephin® thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn, trong đó bao gồm những dạng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng như: viêm màng não. Thuốc Rocephin® cũng còn được chỉ định điều trị với những bệnh lý khác nhưng không được liệt kê tại đây.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-rocephin-1
Thuốc Rocephin® có công dụng như thế nào?

Một số những tác dụng của thuốc Rocephin® sẽ không được kê sẵn trên nhãn thuốc, tuy nhiên tùy vào từng đối tượng bệnh lý khác nhau các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người cần phải xin ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thuốc này.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Rocephin® điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Rocephin® các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa vào từng đội tuổi để cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được phê duyệt cụ thể như sau:

Liều dùng Rocephin® dành cho người lớn

Liều thông thường của người lớn được chỉ định dùng 1 - 2g/ ngày (hoặc được chia thành 2 lần/ ngày). Tùy thuộc vào từng mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này không được vượt quá trên 4g. 

Trong trường hợp nghi ngờ tình trạng nhiễm trùng Chlamydia Trachomatis, mọi người cần phải tiến hành bổ sung thêm kháng sinh kháng Chlamydia, do Ceftriaxone không có hoạt tính chống lại những loại vi khuẩn này. 

Những bệnh nhân được chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng lậu không biến chứng, cần được chỉ định sử dụng liều đơn 250mg.

Trường hợp sử dụng để tiến hành làm phẫu thuật, mọi người chỉ nên sử dụng một liều thuốc duy nhất 1g theo đường tiêm tĩnh mạch ½ đến 2h trước khi tiến hành phẫu thuật.  

Đa phần, Rocephin® nên tiếp tục sử dụng ít nhất 2 ngày sau khi những dấu hiệu, triệu chứng nhiễm trùng đã biến mất. Theo đó, thời gian thông thường được chỉ định dùng trong từ 4 - 14 ngày. Đối với những trường hợp tình trạng nhiễm trùng phức tạp, khi đó cần phải tiến hành điều trị trong thời gian lâu hơn.

Những trường hợp điều trị nhiễm Streptococcus Pyogenes, cần phải tiến hành dùng thuốc Rocephin® trong vòng ít nhất 10 ngày. Đối với những bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận/ gan, nhưng cần phải tiến hành điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Liều lượng dành cho người lớn không cần phải thay đổi đối với bệnh nhân cao tuổi lên khoảng 2g/ ngày đối với những trường hợp không mắc phải bệnh thận/ gan.

Liều dùng Rocephin® dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Rocephin® điều trị tình trạng nhiễm trùng da, tổng liều dùng hàng ngày được khuyến cáo dùng 50 - 75mg/kg/ngày/lần, hoặc có thể chia thành 2 lần dùng/ ngày. Tổng liều lượng thuốc này không được vượt quá 2g.
Tình trạng điều trị viêm tai giữa cấp tính, chỉ cần một liều đơn tiêm bắp 50mg/kg, nhưng không được dùng quá 1g.

Những trường hợp mắc phải những bệnh nhiễm trùng nặng khác, viêm màng não và tổng liều dùng hàng ngày sẽ được khuyến cáo 50 - 70mg/kg, dùng 2 lần/ ngày. Theo đó, tổng liều dùng không được vượt quá 2g.

Trong quá trình điều trị tình trạng viêm màng não, chỉ định liều dùng ban đầu tương ứng 100mg/kg. Tiếp đó, liều dùng 100mg/kg/ngày và không được dùng tối đa 4g/ngày. Liều dùng hàng ngày sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày, thời gian điều trị thông thường sẽ được chỉ định dùng 7 - 14 ngày.

Sử dụng thuốc Rocephin® như thế nào an toàn?

Mọi người nên tuân thủ quá trình dùng thuốc Rocephin® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời cần phải đọc kỹ thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Mọi người lưu ý không được sử dụng thuốc quá liều lượng ít hoặc nhiều hay kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được cho phép.

Thuốc Rocephin® sẽ được chỉ định tiêm bắp hoặc tiến hành tiêm tĩnh mạch. Trong trường hợp sử dụng thuốc này ở nhà, cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi sử dụng. Đặc biệt, mọi người không được tự ý sử dụng thuốc Rocephin® nếu như chưa biết được cách tiêm hoặc xử lý thuốc sau khi sử dụng.

thuoc-rocephin-2
Sử dụng thuốc Rocephin® như thế nào an toàn?

Cần phải pha loãng Rocephin® trước khi sử dụng. Trường hợp dùng thuốc Rocephin® ở nhà, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ được cách pha loãng đúng cách, biết được phương pháp lưu ý các loại thuốc. Cần phải lưu ý về cách pha loãng thuốc hợp lý như cách các bác sĩ đã khuyến nghị trước đó.

Lưu ý, không được trộn Rocephin® vào cùng một lần tiêm với những loại thuốc kháng sinh khác. Hay pha thuốc này với bất kỳ những chất pha loãng nào trong đó có chứa Canxi, gồm cả TPN.

Sau khi pha thuốc, mọi người cần phải sử dụng trong một giờ, hoặc một ngày nhất định. Bởi điều này sẽ phụ thuộc vào chất pha loãng, cách các bạn giữ hỗn hợp. Tuân thủ theo đúng hướng dẫn về cách pha trộn, phương pháp lưu trữ được cung cấp với thuốc. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Rocephin®

Mọi người cần phải đi cấp cứu ngay lập tức nếu như khi dùng thuốc Rocephin® xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng. Cần phải đi khám ngay lập tức nếu như xuất hiện những dấu hiệu như:

  • Xuất hiện những cơn co giật.
  • Yếu đột ngột, hoặc xuất hiện những cảm giác khó chịu, sốt, ớn lạnh và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm hoặc cảm lạnh, bị loét miệng.
  • Đau dạ dày ở mức độ nặng, chảy máu hoặc có thể bị tiêu chảy.
  • Da nhợt nhạt hoặc có bị vàng da, nước tiểu có màu sẫm bất thường. 
  • Bị rối loạn về tế bào máu, nổi phát ban da hoặc xuất hiện những cảm giác ngứa ran, bị tê, đau hoặc bị yếu cơ.
  • Gặp phải những vấn đề về thận/ bàng quang - đau ở phía bụng hoặc phần lưng dưới lan ra đến phần hàng, tiểu tiện đau hoặc khó chịu, xuất hiện máu trong nước tiểu, nhu cầu đi tiểu ít hơn hoặc không có nhu cầu.
  • Xuất hiện những tình trạng phản ứng trên da ở mức độ nghiêm trọng như: đau họng, sốt, bị sưng mặt/ lưỡi, đau da, mắt nóng rát, hoặc phần da bị đỏ hay bị tím phát ban và gây nên tình trạng phồng rộp.

Những tác dụng phụ khi dùng Rocephin® ít gặp

  • Tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Ngứa ngáy vùng âm đạo.
  • Nổi phát ban.
  • Xuất hiện những cảm giác căng thẳng, hay xuất hiện khối u vững xuất hiện tại vị trí tiêm.
  • Xuất hiện những xét nghiệm chức năng gan bất thường.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Rocephin® cũng xuất hiện nhưng phản ứng phụ trên. Do đó, trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng bệnh không được thuyên giảm hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Rocephin®

Thuốc Rocephin® sẽ không chỉ định nếu như bạn bị dị ứng với Ceftriaxone hay đối với những kháng sinh tương tự như: Keflex®, Ceftin®, Omnicef®, Cefzil®,... Cần phải đi thăm khám tại bác sĩ nếu như bị dị ứng với bất kỳ những loại thuốc nào, nhất là Penicillin hay những loại kháng sinh thuộc nhóm này.

Trước khi dùng Rocephin®, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như mắc bệnh về thận, gan, tiểu đường, bệnh túi mật, những rối loạn dạ dày, viêm đại tràng hay bạn bị suy dinh dưỡng.

Không được dùng thuốc Rocephin® cho trẻ nếu như chưa được các bác sĩ cho lời khuyên, không được sử dụng liều cao đối với trẻ. Quá trình tiêm thuốc Rocephin® sẽ có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh khi dùng bất kỳ loại thuốc tiêm tĩnh mạch có chứa Canxi, gồm cả quá trình dùng TPN. Thuốc này sẽ không được chỉ định dùng cho trẻ sơ sinh trong trường hợp để thiếu tháng, hoặc trẻ bị vàng da.

Những loại thuốc kháng sinh có thể sẽ gây nên tình trạng tiêu chảy, đây chính là một trong những dấu hiệu nhiễm trùng mới. Trong trường hợp bị tiêu chảy, hay đi phân có máu cần phải nhanh chóng đi khám tại bác sĩ, không được tự ý sử dụng những loại thuốc điều trị bệnh tiêu chảy.

Loại thuốc Rocephin® sẽ không được chỉ định điều trị nhiễm virus như: tình trạng cảm cúm thông thường, hoặc bệnh cúm.

Những thông tin trên những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Rocephin® và hướng dẫn về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898