Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Ăn sứa có tốt không? Một số lưu ý khi ăn sứa biển

Cập nhật: 31/03/2021 16:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 4226 lượt xem

Ăn sứa có tốt không? Câu hỏi này được rất nhiều người người đặt ra và gửi về các chuyên mục tư vấn sức khỏe? Để có lời giải đáp chính xác cho thắc mắc ở trên, mọi người cùng tham khảo thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Sứa biển là gì?

Sứa biển có tên gọi khác là Hải triết và bộ phận được sử dụng làm thuốc là da và được gọi là Hải triết bì. Theo đó, sứa có tính bình và có tác dụng hóa đàm, trị ho, thanh nhiệt và lao tổn, tiên ứ, hoạt huyết, chữa bế kinh, ít sữa, nhuận tràng, trẻ bị đơn độc, phong thiệt. Bên cạnh đó, Hải triết bì có vị mặn và có tác dụng trong việc tiêu đờm, nhuyễn kiên.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

Tìm hiểu về sứa biển

Những bệnh nhân bị viêm khí quản mãn tính có thể sử dụng sứa sấy khô, mẫu lệ nung tán lấy bột và trộn với mật ong làm viên hoàn để uống. Đối với bệnh hen suyễn, mọi người dùng da sứa hầm với tiết lợn để ăn. Đối tượng béo phù nên ăn sứa bởi nó cung cấp ít nguồn năng lượng.

Sức có rất nhiều loại và thuộc vào lớp động vật ngành ruột khoang. Sứa được sử dụng làm thực phẩm chỉ gây ngứa ở mức độ nhẹ khi chạm phải vào nó. Theo đó, người ta gọi nó là sứa sen, tên khoa học tương ứng là Aurelia aurita và xuất hiện nhiều tại ven bờ biển Đông như ở bãi biển đồ sơn. Hoặc ở tại vùng cửa sông, ven biển thì chúng ta thường bắt gặp sứa chỉ, sửa hồng sẽ có khả năng gây ngứa nhiều hơn. Còn đối với những loại sức khác sống ở vùng biển như: Bồ Đào Nha, Bắc cực, Australia,... mọi người không nên ăn bởi nó rất độc và có khả năng gây chết người. 

Bên cạnh đó, ở trong sách của Tuệ Tĩnh thì sứa lại có tên là Thủy mẫu, có vị mặn và tính ấm. Còn trong thời gian gần đây trong sách Trung có nói sứa biển có tác dụng hạ huyết áp, chống được tình trạng đầy bụng và chặn ho hiệu quả,...

Ăn sứa biển có tốt không?

Với những thông tin ở trên chắc hẳn mọi người cũng đã biết được rõ hơn về vấn đề ăn sứa có tốt không? Nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về những công dụng của sứa biển, các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ những thông tin liên quan như sau:

Sửa biển lành tính và có giá trị dinh dưỡng cao
  • Bệnh viêm phổi có mũ, giãn phế quản và tình trạng ho nhiều đờm: hãy nấu sứa cùng với củ năn, hoặc củ cà rốt ở trong nồi đất và nấu thành canh để ăn.
  • Bệnh do âm hư, táo bón và đờm nhiệt: sử dụng da sứa, bột củ năn để sắc lấy nước uống. Đây chính là một trong những bài thuốc nổi tiếng có tên gọi “Tuyết canh thang” của Vương Mạnh Anh.
  • Trị ho, long đờm hiệu quả: các bạn hãy sử dụng sứa tươi mang đi ngâm với nước phèn, thái sợi và hãy rửa sạch phèn. Tiếp đến hãy chần qua nước nóng ở nhiệt độ khoảng 80 độ C, hãy vớt ra để ráo và ăn cùng với những loại rau thơm.
  • Trị ho từ đờm và hạ huyết áp: sử dụng khoảng 50g sứa, 50g củ năn, 10g tây dương sâm, 5g gừng, 10g hành, 5g muốn, 30g dầu, 800ml canh gà và ăn 3 ngày một lần.
  • Bế kinh gây xanh xao, ốm yếu, hay ho và tức ngực khó thở hoặc đôi khi khạc ra máu: dùng sức biển nấu nước để uống.
  • Hoặc ở người dân vùng biển họ còn biết cách làm sứa muối: lấy sứa tươi cạo rửa sạch hết nhớt, thái miêng và sau đó cho vào nước lá sung, hoặc có thể dùng lá đinh lăng hay lá vỏ vẹt băm nhỏ, hãy đun sôi để nguội. Muối trong thời gian khoảng từ 4 - 5 ngày là ăn được, các bạn có thể ăn cùng với rau thơm hoặc cùng với đậu phụ.
  • Tình trạng rối loạn mãn kinh: hãy dùng một ít sứa rửa sạch bằng muối, nấu nước uống. Lưu ý, không được ăn cái và không cho đường.
  • Bị rôm sẩy, chốc hay lở ngứa ở trẻ em: sử dụng sứa biển rửa sạch với muối, nấu nước để tắm cho trẻ.
  • Thiếu sữa: sứa tươi các bạn hãy thái nhỏ và nấu ăn.
  • Lở loét da: hầm sứa với đại táo, đường đỏ để ăn. Sứa nấu thành cao để sử dụng đắp ngoài.
  • Ngứa gãi chảy nước vàng: hãy nấu nước sôi, cho thêm một ít đường phèn cho tan rồi bỏ sứa vào đun lại và sau tầm khoảng ít phút là ăn được.   
  • Bổ dưỡng: hãy sử dụng đầu sức để nấu canh với xương lợn.
  • Huyết áp cao: rau nhà chùa trộn tỏi + sứa.
  • Bổ thận tráng dương: sứa khô ngâm với nước gạo, hãy rửa sạch cát và chần qua với nước sôi, để cho tháo nước và thái chỉ. 
  • Phòng chữa bệnh ung thư tiền liệt tuyến: dùng 50g sứa, 100g thịt lợn nạc, 250g dưa chuột, dầu đậu, dầu vừng, xì dầu, giấm gạo, muối tinh, tỏi và rau thơm tùy ý. 

Một số lưu ý khi ăn sứa biển

Sứa biển được biết đến là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và hiện nay được rất nhiều người bổ sung trong thực đơn ăn uống mỗi ngày. Theo đó, trước khi khi ăn sứa mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Sứa có tính mát do đó mọi người cần phải hết sức thận trọng đối với người tạng hàn, đi ngoài và hay bị lạnh bụng.
  • Khi tắm biển, nếu lỡ không may chạm phải sứa bệnh sẽ bị nổi mẩn đỏ, ngứa thì hãy lấy thịt sứa xoa lên chỗ bị ngứa. Hoặc cũng có thể sử dụng rau muống biển rửa sạch, nhai nuốt nước và lấy phần bã đắp lên vị trí bị ngứa.

Với những thông tin chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về vấn đề ăn sứa có tốt không và những lưu ý khi ăn sức. Sứa lành tính và có thể chế biến được rất nhiều những món ăn khác nhau, do đó hiện nay được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898