Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn liều lượng sử dụng thảo dược Echinacea

Cập nhật: 10/03/2021 12:14
Người đăng: Nguyễn Trang | 962 lượt xem

Đối với Echinacea sẽ công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Cách sử dụng như thế nào an toàn đối với sức khỏe? Toàn bộ những thông tin này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Tổng hợp những công dụng của Echinacea 

Đối với thảo dược Echinacea thông thường được dùng điều trị tình trạng nhiễm trùng, nhất là trường hợp bị cảm cúm, cảm lạnh và một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

>>> Tham khảo thêm các thông tin hữu ích:

Tổng hợp những công dụng của Echinacea

Echinacea cũng được sử dụng nhằm chống lại nhiều loại nhiễm trùng khác như nhiễm nấm âm đạo, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm Herpes, nhiễm virus ung thư cổ tử cung (HPV), nhiễm HIV/ AIDS, nhiễm trùng máu, nhiễm liên cầu, viêm amidan, giang mai, sốt rét, thương hàn, nhiễm trùng tai, cúm heo, bệnh bạch cầu, mụn cóc,...

Echinacea cũng được dùng đối với các chứng lo âu, chứng suy nhược mãn tính, giảm bạch cầu, khó tiêu, đau nửa đầu, viêm khớp dạng thấp, chóng mặt, bị rắn đuôi chuông cắn, tăng cường thêm khả năng tập luyện, mắc phải hội chứng tăng động thiếu tập trung.

Hoặc một số trường hợp khác dùng Echinacea nhằm để điều trị tình trạng bỏng nước sôi, ổ áp xe, bệnh nướu răng, loét, chàm, vết thương ở da, tổn thương da do bị cháy nắng, nhiễm nấm men, nhiễm Herpes Simplex, rắn và bị côn trùng cắn, ong đốt, trĩ.

Bên cạnh đó, Echinacea cũng được sử dụng theo đường tiêm nhằm để điều trị nhiễm nấm âm đạo, nhiễm trùng đường tiểu. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Echinacea hoạt động như thế nào?

Echinacea có công dụng kháng viêm. Theo một số nghiên cứu cho thấy Echinacea sẽ có khả năng kích thích hệ miễn dịch, nhưng vẫn chưa được minh chứng cụ thể ở trên lâm sàng. Đối với thảo dược này đều có chứa thành phần hóa học có tính kháng nấm.

Hướng dẫn về liều lượng và cách dùng Echinacea đúng cách

Liều lượng của Echinacea trong quá trình điều trị bệnh

Liều lượng Echinacea dành cho người lớn

+ Những bệnh nhân bị kích ứng hệ miễn dịch thông thường, nhiễm trùng hô hấp trên, bị cảm lạnh/ cảm cúm: khi đó sẽ được chỉ định dùng 3 lần/ ngày, nhưng không được dùng trên 10 ngày.

+ Đối với Echinacea được bào chế ở dạng kem hoặc thuốc mỡ, mọi người chỉ bôi thuốc này lên vết thương cho đến khi lành.

+ Thảo dược khô (rễ tươi), mọi người có thể tiến hành luộc, hoặc cùng ngâm chung với rượu trước khi sử dụng.

Liều dùng Echinacea dành cho trẻ em

Đối với trẻ em cần phải tuân thủ quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như không hiểu rõ về bất kỳ thông tin gì về loại thuốc này, mọi người cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng cho trẻ.

Hướng dẫn về cách sử dụng Echinacea an toàn

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng Echinacea. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về bất kỳ vấn đề gì không rõ có liên quan đến việc sử dụng Echinacea.

Mọi người không được dùng Echinacea trong khi đói bụng. Cần phải uống thảo dược trong mỗi bữa ăn hoặc uống cùng với một cốc nước đầy. Mọi người nên sử dụng cho trẻ loại chế phẩm không chứa cồn. 

Hãy tuân thủ quá trình dùng Echinacea theo đúng như chỉ định của các bác sĩ, không được sử dụng nhiều hơn, ít hơn so với liều lượng chỉ định trước đó. Đồng thời, không được tự ý ngừng sử dụng Echinacea nếu như chưa được phía các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Đối với các trường hợp dùng quá liều, khi đó cần phải nhanh chóng đến Trung tâm Y tế/ bệnh viện để được bác sĩ thăm khám cụ thể. Nhưng mọi người cần phải mang theo các loại thuốc mà bạn đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,...

Trong trường bạn quên sử dụng Echinacea một liều, khi đó cần phải dùng càng sớm càng tốt. Nhưng nếu như quá cận kề với liều tiếp theo, khi đó bạn có thể bỏ qua và dùng liều mới theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nhưng tuyệt đối không được tự ý dùng gấp đôi liều lượng nếu như chưa được chỉ định.

Tác dụng phụ khi sử dụng Echinacea điều trị bệnh

Đối với thảo dược Echinacea sẽ có khả năng gây nên những tác dụng phụ như:

  • Sốt.
  • Xuất hiện vị khó chịu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn ói khó chịu.
  • Tiêu chảy.
  • Đau bụng.
  • Đau họng.
  • Bị khô miệng.
  • Gây mất ngủ.
  • Chóng mặt.
  • Tê đầu lưỡi.
  • Chóng mặt.
  • Mất định hướng.
  • Đỏ da, ngứa ngáy da và nổi phát ban.
  • Đau cơ và khớp.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi dùng Echinacea cũng gặp phải những tác dụng phụ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó các bạn hãy trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng Echinacea

Trước khi sử dụng Echinacea mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Bạn bị dị ứng với các thành phần của Echinacea.

+ Hoặc đối với các trường hợp bị dị ứng với các loại thức ăn, thảo dược hoặc bất kỳ loài động vật nào khác, nhất là những loại cây thuộc họ cúc.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú.

Khả năng tương tác của Echinacea khi sử dụng

Echinacea sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của các loại thuốc khác mà bạn đang dùng, hoặc gia tăng thêm mức độ ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc, tốt nhất mọi người hãy liệt kê ra hết toàn bộ các loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất thực phẩm,... để được các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Nhằm để đảm bảo an toàn khi dùng loại thảo dược này, các bạn không được tự ý sử dụng thảo dược, ngừng hoặc thay đổi về liều lượng nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Khả năng tương tác của Echinacea khi sử dụng

Theo đó, Echinacea cũng sẽ có khả năng tương tác với các loại thuốc như:

  • Thuốc ức chế miễn dịch như tacrolimus, cyclosporine.
  • Thuốc kháng nấm như econazole.
  • Loại thuốc có chứa caffeine.

Thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá cũng có khả năng tương tác cùng với Echinacea ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về việc dùng Echinacea cùng với các loại thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá. Lưu ý, không được uống rượu trong khoảng thời gian dùng thảo dược. Mọi người cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng thảo dược này cùng với các loại thực phẩm khác.

Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng Echinacea. Vì vậy, mọi người phải sớm báo cáo với các bác sĩ được biết về bất kỳ tình trạng sức khỏe nào hiện tại, nhất là:

  • Bệnh tự miễn như bệnh lupus ban đỏ, đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp, hoặc bị rối loạn da được gọi là pemphigus vulgaris.
  • Dị ứng do di truyền.

Cách sử dụng Echinacea đúng cách

Mọi người hãy bảo quản Echinacea ở nhiệt trong nhiệt độ phòng, tránh những nhiệt độ ẩm ướt và ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có các phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết rõ thêm thông tin. Mọi người cần phải để Echinacea tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt Echinacea vào trong toilet hay đường ống này nước nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định. Tốt nhất tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như Echinacea đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Đối với Echinacea sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng như:

  • Nước ép.
  • Dạng viên nén.
  • Trà.
  • Thuốc mỡ.
  • Cồn thuốc.
  • Dạng chiết xuất.

Chắc hẳn với toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về Echinacea và những công dụng tương ứng. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898