Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những công dụng trước khi sử dụng Canhkina vàng

Cập nhật: 04/03/2021 18:18
Người đăng: Nguyễn Trang | 885 lượt xem

Canhkina vàng có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều lượng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin quan trọng này được nhiều người quan tâm đến trước khi có ý định sử dụng để điều trị bệnh. Chi tiết thông tin mọi người cùng tìm hiểu kỹ ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu công dụng của Canhkina vàng

Thuốc Canhkina vàng thông thường sẽ được dùng làm gia vị, kích thích tiết dịch tiêu hóa, tăng khẩu vị. Đối với cây thuốc Canhkina vàng cũng sẽ được sử dụng để làm thuốc điều trị một số bệnh lý về đường tiêu hóa như đầy bụng, khắc phục những rối loạn mạch máu như giãn tĩnh mạch, bệnh trĩ, chuột rút ở chân, kích thích mọc tóc. Một số trường hợp dùng Canhkina vàng nhằm điều trị chứng cảm nhẹ, cúm lợn, cảm lạnh thông thường, sốt và sốt rét. 

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu công dụng của Canhkina vàng

Bên cạnh đó, Canhkina vàng còn được dùng nhằm điều trị bệnh ung thư, những bệnh ở cổ họng và miệng, bệnh lách to. Những công dụng khác của loại thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều lượng tương ứng.

Canhkina vàng được sản xuất dưới dạng lotion được dùng để làm giảm đau, diệt vi khuẩn và hoạt động như một chất làm se.

Canhkina vàng: Liều lượng & Cách sử dụng an toàn

Hướng dẫn liều lượng sử dụng Canhkina vàng

Liều lượng Canhkina vàng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, tùy vào từng độ tuổi và tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng sẽ được chỉ định sử dụng như sau:

Liều dùng Canhkina vàng dành cho người lớn

Liều lượng thông thường dành cho người lớn bị mắc bệnh sốt rét: đối với người bị nhiễm Plasmodium falciparum malaria không phức tạp, bạn nên sử dụng 648mg mỗi 8h trong thời gian 7 ngày.

Theo sự chỉ định của Trung tâm Phòng ngừa & Kiểm soát bệnh, bạn nên uống 542mg theophylline ở dạng bazo (tương ứng khoảng 650mg muối sulfat) dùng 3 lần/ ngày trong khoảng 3 - 7 ngày.

Liều lượng Canhkina vàng dành cho trẻ em

Đối với liều dùng dành cho trẻ em từ 16 tuổi trở lên mắc bệnh sốt rét do bị nhiễm Plasmodium falciparum malaria không phức tạp: chỉ định cho trẻ uống 648mg mỗi 8h trong thời gian 7 ngày.

Liều lượng thuốc Canhkina vàng dành cho trẻ < 16 tuổi hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn. Do đó, mọi người cần phải dùng Canhkina vàng cho trẻ < 16 tuổi một cách thận trọng nhất. Đồng thời, mọi người cần phải hiểu rõ về mức độ an toàn của loại thuốc này trước khi dùng cho trẻ. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm biết thêm chi tiết về cách sử dụng loại thuốc này.

Hướng dẫn về cách sử dụng Canhkina vàng an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng Canhkina vàng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những chỉ định được ghi rõ ở trên nhãn thuốc:

  • Dùng Canhkina vàng trong bữa ăn nhằm giảm được tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Đồng thời, các bạn không được uống thuốc kháng axit chứa magie hoặc nhôm 1h trước hoặc 2h sau khi uống Canhkina vàng.
  • Không được uống 2 viên nang cùng một lúc, hay dùng nhiều hơn 3 liều trong cùng một ngày.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng Canhkina vàng

Những tác dụng phụ khi sử dụng Canhkina vàng

Khi dùng thuốc Canhkina vàng, các bạn có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ thường gặp như ngứa ngáy, bỏng nóng hoặc đau nhức tại các vị trí bôi thuốc.

Một số tác dụng phụ ít gặp hơn khi dùng Canhkina vàng như mỏng tóc, rụng róc. Theo đó, một số triệu chứng không rõ có thể sẽ xảy ra như:

  • Da bị kích ứng.
  • Phồng rộp, bỏng rát, da bị khô, đóng vảy và bong da.  
  • Những vùng da xung quanh miệng sẽ bị đỏ lan rộng.
  • Da bị ngứa lan rộng, đau nhức, sưng đỏ.
  • Da bị mỏng, dễ bị bầm tím, nhất là vùng da có những nếp gấp như vùng da giữa các ngón tay.

Còn thuốc Canhkina vàng hiếm khi gây ra những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Nhưng nếu như các bạn gặp phải những tác dụng phụ dưới đây thì cần phải đi cấp cứu ngay lập tức như:

  • Mụn/ mụn nhọt.
  • Xuất hiện cảm giác kiến bò, ngứa ngáy, nóng ran.
  • Da nóng, ngứa có mụn đỏ.
  • Lông sẽ mọc nhiều ở trên trán, lưng, cánh tay và chân.
  • Vùng tóc nóng, ngứa ngáy, đau hoặc có mủ ở chân tóc.
  • Tại vùng da bôi thuốc sáng hơn.
  • Hoặc tại vùng da bình thường có màu sáng hơn.
  • Da mềm.
  • Mặt, cánh tay, chân, thân mình hoặc tại vị trí hàng sẽ có các đường lằn đỏ.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng Canhkina vàng cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Canhkina vàng

Trước khi sử dụng Canhkina vàng, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Bạn bị dị ứng với thuốc Canhkina vàng, hay những loại tá dược trong chế phẩm mà bạn đang sử dụng. Các thành phần này sẽ được trình bày chi tiết ở trong tờ thông tin thuốc.

- Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, trong đó gồm thực phẩm, chất bảo quản, thuốc nhuộm và động vật.

- Nếu như có ý định dùng thuốc cho trẻ em < 6 tuổi và đối tượng người lớn tuổi.

- Trường hợp các bạn dùng thuốc Canhkina vàng cho các đối tượng đang mắc bất kỳ vấn đề Y khoa nào khác như bệnh về gan, tim, thần kinh, trầm cảm, cơ, hạ Kali máu, hạ đường huyết, động kinh hoặc từng có tiền sử mắc phải bệnh thiếu G6PD, vấn đề nghe hoặc tầm nhìn như bị ù tai, đau mắt, rối loạn chảy máu như ban xuất huyết, giảm tiểu cầu và phẫu thuật/ gây mê. 

Tìm hiểu về khả năng tương tác của Canhkina vàng

Đối với thuốc Canhkina vàng sẽ có khả năng làm thay đổi khả năng hoạt động của một số loại thuốc bạn đang dùng, hoặc làm ảnh hưởng của những tác dụng phụ. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc, mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ các loại thuốc bạn đang sử dụng như thuốc được kê đơn, không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất, thảo dược,... để được các bác sĩ/ dược sĩ xem xét. Nhằm để đảm bảo an toàn khi sử dụng, mọi người không được tự ý sử dụng, ngừng/ thay đổi về liều lượng thuốc nếu như chưa được phía các bác sĩ cho phép. Theo đó, Canhkina vàng sẽ có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác như:

Tìm hiểu về khả năng tương tác của Canhkina vàng

+ Heparin hay thuốc chống đông đường uống như warfarin.

+ Cisapride - Thuốc chống loạn nhịp nhóm IA như procainamide, quinidine, disopyramide), nhóm III như dofetilide, sotalol, amiodarone), kháng sinh macrolide như erythromycin, troleandomycin,... halofantrine, mefloquine hoặc pimozide.

+ Thuốc kháng H2 (như cimetidine), kháng nấm nhóm azole (như ketoconazole), các chất kiềm hóa nước tiểu (như acetazolamide, natri bicarbonate) và ritonavir, kháng sinh tetracycline (như doxycycline).

+ Rifamycins (như rifampin).

+ Theophyllines (như aminophylline).

+ Flecainide, metoprolol, paroxetine, phenobarbital hoặc phenytoin, chất ức chế HMG-CoA reductase (như atorvastatin, lovastatin, simvastatin), desipramine, dextromethorphan, digoxin, carbamazepine, debrisoquine.

Mọi người nên uống Canhkina vàng trong mỗi bữa ăn nhằm giảm được tình trạng rối loạn tiêu hóa. Thức ăn hay rượu có khả năng tương tác cùng với Canhkina vàng, làm thay đổi đi cơ chế hoạt động của thuốc, hoặc sẽ có khả năng tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng trong khi dùng thuốc. Mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ về bất kỳ loại thực phẩm, rượu sẽ có khả năng gây tương tác thuốc trước khi dùng Canhkina vàng.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng Canhkina vàng, làm thay đổi đi hoạt động hoặc khiến cho tình trạng sức khỏe của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nào khác, đặc biệt:

- Bạn đang mắc phải vấn đề về tim mạch, gan/ thận, bị hạ đường huyết, trầm cảm, hạ Kali máu, động kinh, có tiền sử mắc bệnh thiếu enzym G6PD.

- Điện tâm đồ bất thường.

- Những trường hợp chuẩn bị tiến hành làm phẫu thuật hoặc được làm gây mê.

- Gặp phải vấn đề về nghe hoặc tầm nhìn, rối loạn chảy máu, đau mắt.

Hướng dẫn cách thức bảo quản Canhkina vàng

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Canhkina vàng  ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh ánh sáng của mặt trời, tránh ẩm ướt. Lưu ý, không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hoặc ngăn đá tủ lạnh. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản ở trên sản phẩm hoặc trao đổi với các bác sĩ. Mọi người cần phải để thuốc này tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Canhkina vàng vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn kỹ về cách phân hủy thuốc an toàn. Đối với thuốc Canhkina vàng đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Với những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Canhkina vàng và liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn thuốc ban đầu. 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898