Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng liều lượng Elderberry điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 05/03/2021 15:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 1040 lượt xem

Elderberry được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng được chỉ định như thế nào? Những thông tin này rất quan trọng vì vậy mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng cũng như cách dùng an toàn, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu về công dụng của Elderberry

Elderberry được biết đến là một loài cây. Quả của Elderberry thường được sử dụng để làm thuốc điều trị những bệnh lý như:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu về công dụng của Elderberry
  • HIV/ AIDS.
  • Cúm H1N1.
  • Đau xoang, đau thần kinh, đau lưng và chân, hội chứng suy nhược mãn tính.
  • Tình trạng táo bón.
  • Bệnh tim mạch.
  • Sốt trong viêm mũi dị ứng, ung thư.

Ngoài ra, Elderberry cũng được sử dụng nhằm tăng lượng nước tiểu, kích thích ra nhiều mồ hôi. Elderberry cũng được kê đơn cho các bệnh lý khác nhưng không được đề cập cụ thể tại đây. Nhưng tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh lý khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định được liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Cơ chế hoạt động của Elderberry như thế nào?

Nhà khoa học đã tiến hành những nghiên cứu về Elderberry, cho thấy loại thảo dược nào có chứa anthocyanin có công dụng tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích cơ thể sản xuất được cytokines chống lại được những loại virus gồm virus cúm và có công dụng kháng viêm hiệu quả. 

Cũng có một số nghiên cứu cho rằng chiết xuất từ Elderberry có công dụng làm giảm oxy hóa LDL – cholesterol (cholesterol xấu - đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch).

Cũng đã có một số nghiên cứu khác cho thấy thành phần anthocyanin có trong thảo dược Elderberry có công dụng chống oxy hóa cao hơn so với các loại Vitamin E và C.

Hướng dẫn liều dùng & Cách sử dụng Elderberry an toàn

Tìm hiểu về liều lượng sử dụng Elderberry

Liều dùng Elderberry đối với từng bệnh nhân sẽ không giống nhau, do đó phía các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, bệnh lý và dựa vào khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người để kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều lượng Elderberry được chỉ định cụ thể như sau:

Hướng dẫn liều dùng Elderberry dành cho người lớn

- Đối với thuốc Sinupret, các bạn hãy uống 2 viên/ lần, dùng 3 lần/ ngày khi bị viêm xoang do nhiễm khuẩn.

- Còn đối với Sambucol, chỉ định uống 4 muỗng/ ngày và sử dụng trong vòng 3 ngày bị cảm lạnh và cảm cúm.

- Đối với trà thảo mộc, tiến hành pha 3 - 5g thảo dược khô trong nước đun sôi từ 10 - 15 phút. Các bạn hãy rót ra và uống 3 lần/ ngày.

Liều dùng Sambucol dành cho trẻ em

Đối với thảo dược Elderberry dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, phía các bậc phụ huynh cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn. 

Hướng dẫn về cách sử dụng Elderberry an toàn

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng Elderberry trước khi sử dụng. Đồng thời, hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thảo dược này để điều trị bệnh.

Tốt nhất các bạn hãy sử dụng Elderberry theo đúng chỉ định của các bác sĩ, không được sử dụng nhiều hơn so với liều lượng đã chỉ định trước đó. Đồng thời, mọi người không được tự ý ngừng dùng thảo dược này khi chưa được phía các bác sĩ cho phép.

Hoặc đối với các trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều, khi đó mọi người cần phải gọi đến Trung tâm Y tế hoặc phía bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám cụ thể hơn. Nhưng mọi người lưu ý cần phải mang theo các loại thuốc bạn đang dùng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược để được phía các bác sĩ xem xét.

Trong trường hợp các bạn quên sử dụng Elderberry một liều, khi đó hãy sử dụng càng sớm càng tốt. Nhưng quá cận kề với liều tiếp theo, khi đó bạn có thể bỏ qua và sử dụng liều mới theo đúng chỉ định của các bác sĩ đã kê đơn như ban đầu. Lưu ý, không được tự ý dùng gấp đôi liều dùng Elderberry.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi sử dụng Elderberry

Những tác dụng phụ gặp phải khi sử dụng Elderberry

Quả Elderberry khi được nấu chín sẽ an toàn. Tuy nhiên, đối với quả sống hay chưa được nấu chín sẽ có khả năng gây nên những tác dụng phụ như:

  • Bị tiêu chảy ở mức độ nặng.
  • Gây buồn nôn, nôn ói khó chịu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Elderberry cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như các bạn gặp bất kỳ thắc mắc về những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy trực tiếp trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Elderberry

Tốt nhất mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ được biết nếu như:

- Bạn bị dị ứng với các thành phần của Elderberry.

- Hoặc bạn đang sử dụng thảo dược sống hoặc chưa chín.

- Bạn bị dị ứng với các thức ăn, hóa chất, thực phẩm, thuốc nhuộm hay bất kỳ con vật nào khác.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú.

Khả năng tương tác của Elderberry như thế nào?

Elderberry cũng sẽ có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác mà bạn đang dùng, hoặc sẽ gia tăng thêm các tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm để tránh được tình trạng tương tác này, các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ các loại thuốc đang dùng, trong đó phải gồm cả thuốc được kê đơn; không được kê đơn; thực phẩm chức năng, thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất,... khi đó bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh cụ thể liều dùng tương ứng. Nhằm để đảm bảo hơn khi dùng Elderberry, mọi người không được tự ý dùng thảo dược, ngừng hoặc thay đổi liều lượng nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định.

Khả năng tương tác của Elderberry như thế nào?

Theo đó, sẽ có một số loại thuốc có khả năng tương tác khi dùng chung với Elderberry gồm có:

  • Thuốc hóa trị liệu.
  • Thuốc điều trị tiểu đường.
  • Thuốc nhuận trường.
  • Thuốc lợi tiểu như: bumesonid, furosemide, hydroclorothiazid.
  • Theophylline.
  • Thuốc ức chế miễn dịch như cyclosporine, tacrolimus.

Thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá cũng sẽ có khả năng tương tác Elderberry ở một mức độ nhất định. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về uống Elderberry cũng với các loại thức ăn, bia/ rượu, thuốc lá. Lưu ý, các bạn không được uống bia/ rượu trong thời gian sử dụng loại thảo dược này. Mọi người cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng thảo dược Elderberry cùng với các loại thực phẩm.

Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng Elderberry. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại, nhất là những bệnh lý tự miễn như bệnh lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp.

Hướng dẫn cách bảo quản Elderberry đúng cách

Mọi người hãy bảo quản Elderberry ở trong nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh vị trí ẩm ướt hoặc ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý, không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Đồng thời, cần phải để Elderberry tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt Elderberry vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Tốt nhất cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay người làm việc tại công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nếu như Elderberry đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Đối với Elderberry sẽ được tiến hành bào chế chủ yếu ở các dạng như sau:

  • Rượu.
  • Trà.
  • Siro.
  • Mứt.
  • Thuốc mỡ.
  • Chất làm se.
  • Khí dung.
  • Thuốc uống.
  • Dạng viên ngậm.
  • Dạng bột.
  • Dung dịch.
  • Thuốc uống.

Hy vọng toàn bộ các thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về Elderberry và cách sử dụng an toàn nhất. Nhưng mọi người lưu ý các thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ / dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898