Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

So sánh điểm khác nhau giữa Atiso đỏ và Atiso xanh

Cập nhật: 22/09/2021 12:05
Người đăng: Nguyễn Trang | 6898 lượt xem

Uống hoa Atiso có công dụng gì? Liều lượng sử dụng được chỉ định ra sao? Dưới đây phía các chuyên gia sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan đến Atiso, quý độc giả cùng đọc hiểu ở bài viết dưới đây.

Theo bạn uống Atiso có công dụng như thế nào?

Theo như các chuyên gia nhận định Atiso có rất nhiều công dụng Y học và gần như không hề có tác dụng phụ nào đối với sức khỏe. Atiso thường được sử dụng nhằm để kích thích sự tiết dịch của gan. Các chuyên gia nhận định những công dụng sẽ có tác dụng làm giảm đi triệu chứng ợ nóng, xây xẩm sau khi bị say.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Uống Atiso có công dụng như thế nào?

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan, công dụng của Atiso còn mở rộng sang việc phòng chống xơ vữa động mạch, chống tình trạng tăng mỡ trong máu hoặc điều trị triệu chứng khó tiêu.

Bên ngoài, hoa Atiso sẽ có khả năng giảm lượng Cholesterol trong máu, tăng khả năng thèm ăn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và triệu chứng khó chịu ở dạ dày. Atiso cũng có tính năng chống oxy hóa, bảo vệ gan.

Đánh giá chung cho thấy, những tác dụng của Atiso đối với sức khỏe cụ thể như sau:

+ Tình trạng thiếu máu, hạ huyết áp.

+ Điều trị Cholesterol cao, nhằm làm hạ thấp lượng đường ở trong maous.

+ Hội chứng ruột kích thích.

+ Có công dụng giữ nước.

+ Bị viêm khớp.

+ Những vấn đề về thận, phòng ngừa sỏi thận.

+ Đặc trị tình trạng rắn cắn.

+ Những vấn đề có liên quan đến gan.

+ Bị nhiễm trùng bàng quang, có công dụng lợi tiểu.

+ Atiso được sử dụng tương tự như một loại nước dưỡng da, hoặc có thể kích thích làm lành da.

Cũng có khả năng giảm hàm lượng chất béo như lượng Cholesterol trong máu, bởi nhờ vào 2 thành phần như đó là Luteolin và Cynarin của hoa Atiso.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đủ nghiên cứu nào về những tác dụng của Atiso. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng. 2 đặc tính bảo vệ gan và điều trị những chứng khó tiêu đối với hệ tiêu hóa của cây đang được nghiên cứu.

Những thành phần dinh dưỡng có trong hoa Atiso

Trong 120g Atiso khi luộc sẽ có chứa những dưỡng chất, gồm có:

  • 64 calo;
  • 14,3g carbohydrate;
  • 0,4g chất béo;
  • 10,3g chất xơ;
  • 3,5g protein;
  • 10,7mcg Vitamin B12;
  • 1,3mg niaci;
  • 0,1mg riboflavin;
  • 0,1mg Vitamin B6;
  • 0,7mg sắt;
  • 0,3mg mangan;
  • 343mg kali;
  • 17,8mcg Vitamin K;
  • 8,9mg Vitamin C;
  • 50,4mg magie;
  • 87,6mg photpho;
  • 0,2mg đồng;
  • 0,1mg thiamin;
  • 0,3mg axit pantothenic;
  • 0,5mg kẽm.

Phân biệt sự khác biệt giữa Atiso đỏ và Atiso xanh

Đối với hoa Atiso sẽ có 2 loại chính đó là Atiso xanh và Atiso đỏ. Theo đó, công dụng của 2 loại này đối với sức khỏe là không giống nhau. Dưới đây, những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Dược TPHCM sẽ bật mí cho mọi người về sự khác nhau giữa Atiso xanh và Atiso đỏ như sau:

Phân biệt sự khác biệt giữa Atiso đỏ và Atiso xanh

Hoa Atiso xanh

Hoa Atiso xanh có tên gọi khoa học là Cynara Scolymus và được xếp vào nhà họ cúc. Phần bông mọc ra sẽ có lông tơ mềm bao phủ, cây cao khoảng tần 1 - 2m. Ở Việt Nam có 2 vùng trồng Atiso xanh nổi tiếng đó là Sapa và Đà Lạt.

Những công dụng của hoa Atiso xanh đối với sức khỏe như sau:

+ Có công dụng giúp cho gan đào thải chất độc.

+ Kích thích sự điều tiết, lưu thông tuyến mật.

+ Cải thiện hệ tiêu hóa.

+ Giảm được triệu chứng buồn nôn.

+ Có khả năng đánh tan hàm lượng Cholesterol xấu.

+ Atiso xanh có công dụng cải tạo và làm đẹp làn da.

+ Chống lại được quá trình oxy hóa.

+ Bổ sung chất xơ ở trong cơ thể.

+ Phòng ngừa được quá trình hình thành khối u ung thư.

+ Ngăn chặn quá trình xơ vữa động mạch.

Công dụng của hoa Atiso đỏ

Đối với hoa Atiso đỏ có tên gọi khoa học tương ứng là Hibiscus Sabdariffa và thuộc họ nhà cẩm quỳ. Cây Atiso đỏ đạt độ cao từ 1.5 - 2m, hoa màu đỏ và có nguồn gốc từ Tây Phi. Loại cây này du nhập vào nước Việt Nam từ những năm 1970 của thế kỷ trước, không có họ hàng gì đối với Atiso xanh họ cúc.

Hoa Atiso đỏ hay còn được gọi là bụp giấm có một số công dụng cụ thể như sau:

- Lợi tiểu, hạ nhiệt, giảm độ nhớt của máu và kích thích nhu động ruột, lợi mật và có công dụng hạ huyết áp.

- Chống nấm và những căn bệnh ngoài da.

- Phòng ngừa và điều trị tình trạng trị ho, ngăn chặn viêm họng và cảm cúm.

- Điều hòa lượng Cholesterol trong máu.

- Ức chế men Amylase, có khả năng làm giảm sự hấp thu đường và lượng tinh bột, khi đó sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả.

- Atiso đỏ có khả năng chống cảm và cúm.

- Kháng khuẩn, nhằm giúp cho cơ thể tăng cường sức đề kháng, hoạt động hệ miễn dịch.

- Có thể chống lại tình trạng co thắt, kháng khuẩn và tẩy ký sinh trùng đường ruột.

Hướng dẫn liều lượng sử dụng Atiso

Nhằm để giảm thiểu được triệu chứng ợ hơi, khi đó mọi người hãy sử dụng khoảng tầm 320 - 640mg được chiết xuất từ lá Atiso và sử dụng 3 lần/ ngày.

Nhằm để làm giảm đi lượng Cholesterol, mọi người nên sử dụng 1.800 - 19.320mg được chiết từ Atiso và sử dụng 2 - 3 lần / ngày. Một số sản phẩm từ Atiso cũng được bào chế nhằm chỉ giữ lại chất Cynarin. Trong trường hợp sử dụng sản phẩm Cynarin, các bạn nên dùng khoảng 60 - 1.500mg/ ngày.

Cây thuốc Atiso được bào chế dưới những dạng như:

  • Ngâm để làm trà.
  • Chiết xuất.

Những tác dụng phụ & Lưu ý quan trọng khi sử dụng Atiso

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng Atiso

Atiso được biết đến là một trong những loại thực phẩm được nhiều gia đình sử dụng và gây ra rất ít các tác dụng phụ. Theo đó, một số những tác dụng phụ của Atiso đó là gây đói, khiến cho người sử dụng cảm thấy yếu sức . Nhưng người bệnh cũng có cảm giác tăng nhu cầu thèm ăn.

Hoặc trong một số trường hợp, người sử dụng cũng có thể bị dị ứng với Atiso. Đối với những người bị dị ứng hóa Atiso cũng sẽ dị ứng với cây hoa cúc và một số loại câu khác thuộc họ cúc.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi dùng Atiso cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó hãy quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn trước khi sử dụng.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Atiso

Mọi người lưu ý cần phải tiến hành kiểm tra lượng Cholesterol thường xuyên nếu như bạn đang sử dụng hoa Atiso trong một thời gian dài nhằm điều trị bệnh mỡ trong máu. Đồng thời các bạn cũng nên áp dụng một chế độ ăn uống hạn chế dung nạp thêm chất béo.

Trong trường hợp dùng Atiso ở dạng chiết xuất hoặc ngâm trà, các bạn cần phải pha ra với một ít nước.

Các quy định đối với Atiso ít nghiêm ngặt hơn so với quy định của tân dược. Cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn nhằm để xác định được mức độ an toàn của loại thuốc này. Những lợi ích khi dùng Atiso cần phải được cân nhắc về những nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các vị thầy thuốc, hoặc phía các bác sĩ trước khi có ý định dùng Atiso để điều trị bệnh

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Atiso

Mức độ an toàn khi sử dụng hoa Atiso

Không được sử dụng Atiso đối với những đối tượng bị tắc ống mật, bị dị ứng với hoa Atiso hoặc đang mắc bệnh sỏi mật. Trong trường hợp các bạn đang trong thời gian điều trị bổ sung muối sắt, không được sử dụng Atiso, bởi nó sẽ có khả năng ngăn ngừa quá trình hấp thu muối sắt. Những bệnh nhân mắc bệnh thận/ gan cũng cần phải hết sức thận trọng trong việc dùng Atiso.

Đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về mức độ ảnh hưởng của Atiso đối với trẻ nhỏ và phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú. Do đó, mọi người nên tránh sử dụng hoa Atiso đối với những trường hợp này.

Khả năng tương tác của Atiso như thế nào?

Đối với Atiso cũng tương tự như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác với các loại thuốc đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Do đó, các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng Atiso để điều trị bệnh.

Atiso cũng có thể ngăn chặn được quá trình hấp thu những loại thuốc bổ sung muối sắt. Hoặc cũng có khả năng làm giảm đi lượng đường ở trong máu, vì vậy sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bạn.

Hy vọng với toàn bộ những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về những công dụng của Atiso và các lưu ý quan trọng nhất trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ, hay các vị thầy thuốc đã kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898